Cải thiện chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Kế hoạch này được thực hiện để khắc phục những hạn chế và cải thiện các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, hiện thực hóa các mục tiêu về xây dựng và phát triển Chính quyền số, Công dân số...
Tỉnh Bạc Liêu mở cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. |
Theo kế hoạch, thủ trưởng Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định việc nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ cấp bách và ưu tiên hàng đầu. Bởi việc này có yếu tố quyết định trong công tác cải cách TTHC của tỉnh.
Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp; phân công rõ trách nhiệm, thời gian, giao chỉ tiêu, tỷ lệ cụ thể đến từng cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, hướng tới hoàn thành sớm các chỉ tiêu chủ yếu như tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến.
Bên cạnh đó, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tại các khóm, ấp và thành lập thêm các Đội tình nguyện trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà và từng người” tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Đặc biệt phải kịp thời lắng nghe, phát hiện các ý kiến phản hồi, các vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để kịp thời hỗ trợ, tư vấn…
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về việc mở cao điểm “60 ngày đêm, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện đồng bộ dữ liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC từ Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh kết nối, đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Đáp ứng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nhất là chữ ký số phục vụ tiếp nhận giải quyết TTHC; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến nội dung kế hoạch này, để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến... Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho Tổ Công nghệ số cộng đồng, Tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.
Ông Phạm Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bạc Liêu, kiểm tra kết quả giải quyết TTHC đổi GPLX trước khi trả cho người dân. |
Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Trong việc triển khai có hiệu quả Kế hoạch “60 ngày đêm. Đơn vị phân công, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên, từng bộ phận, lĩnh vực có liên quan; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời những mặt tồn tại, hạn chế. Nhất là đơn vị quán triệt đến từng công chức, viên chức cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nắm vững các quy trình, thao tác như: Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, ký số thành phần hồ sơ theo đúng quy định; đăng ký giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; chủ động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Sở Giao thông - Vận tải cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh tranh thủ các nguồn lực, trang thiết bị (máy tính, đường truyền kết nối internet, thiết bị smartphone) tại các điểm phục vụ của Bưu điện trên địa bàn tỉnh để trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh”.
“Từ khi nhận được Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo huyện đã đề nghị các phòng, ban, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giao Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng dự thảo Kế hoạch mở cao điểm “60 ngày đêm” trên địa bàn huyện”, ông Trần Anh Thi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi chia sẻ.
Huyện Vĩnh Lợi triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn. |
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả nhất định, chỉ số PAPI của tỉnh xếp hạng 5/63, được xếp vào nhóm có điểm số cao nhất so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần phải khắc phục, nhất là tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh còn rất thấp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, theo đánh giá của Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công, theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh xếp thứ 63/63 so với các tỉnh, thành phố trên cả nước (hiện tại xếp thứ 62/63), trong đó tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 31,6%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 9,78%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 9,97%; tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 16,44%.