Hiện nay, khi thời gian dành cho việc mua sắm ngày càng khan hiếm, việc "đi chợ" trên mạng xem ra là một sự lựa chọn khả thi. Không phải chen lấn tại các cửa hiệu, thoải mái lựa chọn sản phẩm, chỉ cần tranh thủ 5-10 phút, khách hàng có thể chọn được sản phẩm mong muốn với giá cả phải chăng. Xuất phát từ nhu cầu đó, nhiều shop online- bán hàng trực tuyến ra đời, phục vụ nhu cầu mua hàng cho mọi người, trong đó các shop do sinh viên làm chủ đang dần chiếm số lượng lớn.
Giao diện của một trong số các trang thương mại điện tử |
Sở hữu shop online – thật đơn giản !
Sinh viên thường không có nhiều thời gian, tiền bạc để thuê một cửa hàng. Hơn nữa, sinh viên thường có những ý tưởng sáng tạo các sản phẩm hand made (thủ công) có thể được trưng bày trên gian hàng của mình hoặc kinh doanh các mặt hàng theo các dịp lễ tết, theo mùa vụ nên mở một cửa hàng “thật” là chuyện xa xỉ. Thương mại điện tử là giải pháp tốt nhất và là xu hướng tất yếu.
Chỉ cần biết một số mẹo đơn giản về máy tính, tìm hiểu kỹ các thông tin hướng dẫn bước đầu trên các trang mua bán trực tuyến tổng hợp là sinh viên có thể sở hữu một gian hàng ảo có giao diện đẹp, địa chỉ website dễ nhớ, ngắn gọn. Muốn trang trí hay nâng cấp gian hàng của mình chỉ cần mua thẻ thanh toán mệnh giá 150.000 – 300.000 đồng.
Với sinh viên, việc quản lý gian hàng ảo khá dễ dàng nhờ các chức năng như thêm danh mục, quản lý danh mục, thêm sản phẩm, danh sách sản phẩm... giúp việc sắp xếp và cập nhật hàng hóa được thực hiện nhanh chóng. Mỗi diễn đàn hoặc website thương mại đều có trang chủ, trang sản phẩm, chi tiết sản phẩm, đơn đặt hàng... Những tính năng ưu việt này được sinh viên tận dụng triệt để. Một số trang web cung cấp miễn phí gian hàng ảo cho sinh viên. Như Marofin miễn phí với sinh viên toàn bộ phí mở cửa hàng ảo. Gói Maro Gold, với các doanh nghiệp mất phí 2,4 triệu đồng/năm, nhưng miễn phí hoàn toàn cho sinh viên. Bởi thế, sinh viên không quá lo lắng về tiền bạc, chỉ cần có những ý tưởng sáng tạo và trình độ marketing là có thể mở cửa hàng online. Một số ông chủ của các trang thương mại điện tử còn sẵn sàng chia sẻ tài nguyên và giúp đỡ tận tình sinh viên. Ngoài ra, giữa các chủ hàng là sinh viên với nhau cũng thường có các mối liên hệ giao lưu chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình kinh doanh.
Một sản phẩm trên gian hàng của Thanh Tâm, ĐH Dân Lập HP |
Xu hướng kinh doanh nổi bật trong giới trẻ
Dạo một vòng quanh các trang web cung cấp gian hàng ảo như Marofin, Vietco-Estore, Ebay, Amazone, Enbac… rất dễ bắt gặp các gian hàng ảo của sinh viên, trong đó rất nhiều gian hàng có địa chỉ từ Hải Phòng. Đa số chủ nhân các gian hàng này là sinh viên đang sinh sống và học tập tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Ghé qua các gian hàng này mới thấy hết sự sáng tạo trong việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh cũng như khả năng khéo léo của các bạn trong việc bán hàng.
Gian hàng quần áo thời trang dành cho bạn gái của Thu Trang, cô sinh viên năm cuối khoa tiếng Trung trường ĐH Hải Phòng trên website Enbac, nom khá bắt mắt với những hình ảnh dễ thương và hàng hóa đa dạng. Trang mở hàng kinh doanh tại nhà và đăng ký lên trang thương mại điện tử đã được 2 năm, công việc làm ăn thuận lợi. Quần áo phong phú về màu sắc, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, giá cả lại hợp với túi tiền của nhiều khách hàng - chủ yếu là sinh viên, chỉ từ 70.000 tới 150.000 đồng cho những mẫu quần áo mùa hè, đắt nhất lên tới 300.000 đồng cho những mẫu quần áo mùa đông. Chính vì thế, gian hàng của cô bạn khá đông khách và bán chạy. Trang tâm sự rất yêu thích công việc kinh doanh của mình và mong muốn mở rộng thêm.
Một sản phẩm trên gian hàng của Thu Trang, ĐH Hải Phòng |
Thanh Tâm, hiện đang học năm 3 khoa kế toán của ĐH Dân Lập Hải Phòng, cũng sở hữu một gian hàng tương tự kinh doanh quần áo nữ và các kiểu gối nằm gối ôm. Nhưng điều đặc biệt ở cô bạn này là những sản phẩm trên gian hàng đều do chính tay cô cắt may và tạo kiểu với khung giá không vượt quá 200.000 đồng một sản phẩm. Với sự khéo tay của mình cộng thêm sự tìm tòi sáng tạo, những mẫu thiết kế của cô đang trở thành sự lựa chọn của nhiều bạn gái sinh viên và thậm chí cả các bạn gái đã đi làm.
Theo Hiệp, sinh viên năm cuối khoa Văn hóa du lịch Trường ĐH Dân lập, người từng rất thành công trong việc kinh doanh các mặt hàng lưu niệm và quà cho các dịp tết, lễ, nhiều nhân viên công sở không có thời gian đi chợ mua quà trong các dịp này, nên ý tưởng của nhóm bạn là bán quà qua mạng, dịch vụ tận nơi, phục vụ nhu cầu mua hàng của những nhân viên công sở như thế. Ngoài bán hàng, Hiệp còn hướng dẫn kinh nghiệm cho khách hàng online cách mua hàng cho phù hợp và đặc biệt không quên phần so sánh giá cả với các nơi khác để cạnh tranh. Hiệp cho biết thêm “Thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu, sân chơi để sinh viên thực hành những gì đã học, là một nơi cho những sinh viên không có điều kiện thực hành như mình được thỏa sức kinh doanh”.
Ngoài việc chi phí không tốn kém, cái được lớn nhất của sinh viên là được học từ thực tế, được nghiên cứu phân tích xu hướng thị hiếu thị trường để có cơ hội thành công nhất, và điều quan trọng là tự mình làm nên thương hiệu. Dù chỉ là những khởi sắc ban đầu, có thể còn tẻ nhạt và chưa hẳn nổi bật, nhưng với việc làm quen với kinh doanh trên mạng, sinh viên được cọ xát với thương trường trước khi trở thành những doanh nhân thực thụ.
Việc các sinh viên sở hữu những thương hiệu kinh doanh nho nhỏ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường là điều đáng hoan nghênh, giúp các bạn năng động, học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống. Như thế khi vào đời, các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ và hòa nhập nhanh hơn trong cuộc sống, biết quý trọng đồng tiền, chi tiêu có tính toán, cân nhắc hơn. Tuy nhiên, cần cân đối hợp lý thời gian để tránh ảnh hưởng đến kết quả học tập, nếu như bạn quá ham công việc mà xao nhãng việc học tập.
Phương Nhi