10 thảm họa marketing xe hơi

(AutoNet) - Đối với ngành xe hơi, marketing đóng vai trò không thể phủ nhận được. Nhưng điều gì sẽ xảy nếu như sản phẩm khi tung ra thị trường không thành công như mong đợi?
 

Marketing đã đóng vai trò quan trọng ngay từ những ngày đầu khai sinh của công nghiệp xe hơi. Lấy trường hợp của nhà doanh nghiệp Emil Jellinek làm ví dụ. Ông đã tiên đoán rằng những chiếc xe kiểu Đức mà ông đang bán trên đất Pháp là những chiếc xe điển hình và có nhiều khả năng thành công. Vì vậy, ông đã đặt cho chiếc xe một cái tên mới, lấy tên của con gái ông. Tên cô là Mercedes.

Đối với nền công nghiệp xe hơi, marketing đóng vai trò không thể phủ nhận được. Nhưng điều gì sẽ xảy nếu như sản phẩm khi tung ra thị trường không thể đạt được những thành công như mong đợi? Đó thực sự là một vấn đề đáng lo ngại. Dưới đây là những ví dụ điển hình về các trường hợp quảng cáo không đem lại thành công cho sản phẩm.

Fiat Stilo Schumacher

7.jpgThêm nét quyến rũ vào chiếc xe thể thao để tạo sự thành công có vẻ như là một giải pháp không có gì mới mẻ. Và nếu có chiếc xe nào cần được hỗ trợ để có thể xuát hiện trên thị trường thì đó chính là chiếc Fiat Stilo. Vậy phải làm gì đây?

Với chiếc xe đua thành công nhất của mọi thời đại, liệu việc gán cái tên nổi tiếng Schumacher cho chiếc xe không lấy gì làm đặc biệt này có khiến cho các fan của F1 xếp hàng dài trước cửa các showroom?  Câu trả lời là hoàn toàn không. Với tài năng của mình, ngay cả Red Baron cũng không thể cứu vãn được số phận của chiếc xe này. Thậm chí, ngay cả câu chuyện về chiếc xe cũng nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

City Rover

3.jpgĐây chính là tương lai của những chiếc xe hơi. Một chiếc xe Rover nổi tiếng sang trọng với vẻ bề ngoài gọn gàng và một cái giá phải chăng. Có điều, liệu đây có phải là cách đánh bóng lại tên tuổi của một sản phẩm đã lỗi thời bằng cách đặt cho cái mác Rover? Đó chính là vấn đề của chiếc CityRover này. Thật chẳng có gì đáng tự hào khi bị xếp vào hàng những chiếc xe mạt hạng nhất của xứ sở sương mù. 

Ford Probe

5.jpgCó thể nói không ngoa rằng cách đây không lâu, thì những chiếc xe Ford có vẻ hơi tầm thường. Còn các nhà quảng cáo thì cho rằng họ có cách giải quyết vấn đề. Cách gì thì chắc hẳn các bạn đều biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc coupe dáng thể thao để thêm một chút quyến rũ cho các đường đua.” Với ý tưởng đó, cuối cùng người tiêu dùng có gì? Tất cả chỉ là một chiếc Mazda được tân trang lại bán để bán trên thị trương Mỹ mà thôi. Vậy còn cái tên của chiếc xe thì sao? Ý tưởng ban đầu là: “Đây sẽ là một trong những chiếc xe tuyệt nhất, và chúng tôi sẽ gọi nó là Probe!” Nhưng không may là chiếc coupe lại có vẻ ngoài hơi thô thiển. Chính vì vậy mà cái tên này đã khiến cho chiếc xe giống như một trò hề. Và Steve Coogan đã quyết định số phận của Probe bằng cách chọn chiếc xe này cho anh chàng bán hàng nhếch nhác Gareth Cheeseman trong tiểu thuyết của mình.

Renault Avantime

2.jpgCông việc của các kỹ sư là biến những ý tưởng trên giấy của các nhà thiết kế trở thành những chiếc xe thực sự trong các showroom. Với chiếc xe Avantime, bạn sẽ có cảm giác là các nhà thiết kế đang cố gắng thu ngắn khoảng cách giữa thiết kế và hiện thực bằng việc đưa ra một thiết kế mang đầy tính hiện thực. Điều này nghe thật là tuyệt. Tuy nhiên, người ta không trả tiền để các nhà thiết kế đưa ra những ý tưởng thực tế. Và vì vậy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi ý tưởng về một chiếc xe coupe có dáng vẻ thực sự huyền bí của Renalt Espace đã không hề được thị trường nồng nhiệt chào đón. 

Audi TT

9.jpgĐây là chiếc xe mà Audi rất tự tin rằng nó sẽ tỏa sáng trong các showroom. Chiếc xe được chế tạo dựa trên cảm hứng từ chiếc Bauhaus được làm bằng tay này thực sự là một biểu tượng của phong cách cổ điển, một hình tượng của những chiếc xe thời thập niên 90 khiến mọi con mắt đều phải thèm muốn. Ấy vậy mà trên thực tế, nó lại quá lu mờ. Phần phía sau xe khá ấn tượng, tuy nhiên thiết kế của nó lại không giúp gì cho việc giảm áp lực khi di chuyển với tốc độ cao. Bi kịch là ở chỗ, chiếc xe thực sự không xứng đáng với cái giá mà người tiêu dùng phải trả. Cuối cùng thì Audi cũng phải ngậm ngùi thu hồi từng chiếc TT một để trang bị thêm cánh gió và chương trình cân bằng điện tử tiêu chuẩn (với cái giá chẳng lấy gì làm rẻ). Tuy nhiên, hành động này chỉ có tác dụng làm cho chiếc xe mất đi vẻ trang nhã của nó.

Mercedes A-Class

1.jpgĐể đạt được mục tiêu bán nhiều hàng hơn đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất của Mercedes phải hạ giá thành sản phẩm. Nhưng việc này phải được tiến hành một cách rất khéo léo để không làm lu mờ tên tuổi của hãng.  Đó chính là tiêu chí đặt ra khi sản xuất chiếc xe A-Class, với không gian của Ford Focus và kích cỡ của Ford Ka (một loại xe giá rẻ của Ford bán tại Châu Âu từ năm 1996), và độ an toàn của một chiếc saloon E-Class. Chiến dịch quảng bá được tiến hành rất lâu trước khi chiếc xe chính thức được ra mắt. Điều này khiến cho khách hàng rất tò mò và mong đợi một chiếc xe nhỏ gọn xinh xắn nhưng cũng tiện lợi nhất kể từ khi chiếc xe Mini ra đời. Cuối cùng thì chiếc xe cũng thực sự lăn bánh khi tạp chí Swedish tiến hành những cuộc kiểm tra hành trình của xe, và chiếc xe đã khiến người ta thực sự thất vọng. Đây quả là một nỗi ô nhục lớn cho một tên tuổi lớn.

Toyota MR2

4.jpgĐẹp đẽ, gọn gàng và có khả năng đem lại những trải nghiệm thú vị , có thể nói, MR2 tuy đơn giản nhưng lại là một chiếc xe hai chỗ sắc sảo đem lại những trải nghiệm độc đáo cho người sử dụng. Tuy vậy, chiếc xe cũng chưa khiến Toyota hài lòng. Họ muốn kiếm thêm thật nhiều tiền từ chiếc xe này, muốn biến nó trở thành một chiếc xe mạnh mẽ với thật nhiều chức năng. Và đó chính là lý do khiến cho chiếc xe trở nên cục mịch và phức tạp. Và rồi, sự mảnh mai nổi tiếng của chiếc xe cũng không còn nữa. Dường như như vậy vẫn chưa đủ, Toyota không những không sửa sai mà còn biến chiếc MR2 từ một cô nàng yêu kiều trở thành một cơn ác mộng. Chẳng mấy chốc, danh tiếng của MR2 bị bôi nhọ một cách thảm hại, nó trở thành “Chiếc xe được tiêu thụ tệ nhất.”

Smart Roadster

6.jpgVào những năm 60, xứ sở sương mù nổi tiếng với những chiếc xe mui trần nhỏ nhắn có giá thành không quá cao, lại đơn giản, đem lại cảm giác thư giãn trên từng cây số. Anglophile muốn tái hiện những hình ảnh này và tạo ra một chiếc xe hoàn hảo với Smart ForTwo. Được trang bị hệ thống động cơ ga turbocharged, chiếc xe có dáng thấp bé, nhỏ gọn như một chiếc giày thể thao đầy mạnh mẽ, gợi cho bạn nhớ đến những chiếc xe của thập niên 60s. Tuy nhiên, vẫn có một điều mà nhà sản xuất bỏ quên, đó là giá cả. Liệu bạn có sẵn sàng bỏ ra 14 nghìn đôla cho một chiếc xe để giải trí? Có vẻ không được tỉnh táo cho lắm. Chẳng cần phải nói thêm, lượng xe bán ra giảm đáng kể và ngừng khi Smart bán bản quyền chiếc xe cho một công ty muốn sản xuất lại chiếc xe ở xứ Wales. Một bài học cho tất cả mọi người: hãy đặt giá đúng cho các sản phẩm của mình.

Subaru Tribeca

8.jpgSubaru là một tên tuổi lừng danh trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. Vậy thì lý do gì khiến hãng không bán một chiếc SUV nào trong nhiều thập kỷ qua khi mà tất cả những gì hãng có đủ để tạo ra một chiếc xe hoàn hảo nhất? Vậy chiếc xe Tribeca của hãng có gì đặc biệt? Đây là một chiếc xe có vẻ khá sành điệu, được tăng thêm phần nổi tiếng nhờ một họa sỹ biếm họa, ý tưởng thiết kế nghèo nàn khiến chiếc xe trở nên thật sự kệch cỡm. Khi chạy trên đường, chiếc xe không đem lại một cảm xúc nào đặc biệt. Bởi vậy, chẳng có gì khó hiểu khi mọi nỗ lực nhằm quảng cáo cho chiếc xe cũng không thuyết phục được người tiêu dùng. Có thể nói không ngoa rằng, Tribeca đúng là một quả bom nổ chậm trong các showroom.  

Jaguar XJ220

10.jpgCái gì xảy ra quá thường xuyên nó sẽ sớm trở thành một trò đùa. Chiếc concept siêu xe kiểu Anh tuyệt đẹp lần đầu tiên xuất hiện đã khiến công chúng phải ngưỡng mộ. Bởi vậy, khi người ta cố gắng đánh bóng thêm cho chiếc xe lại làm cho nó trở nên lố bịch. Với chiếc XJ220 của hãng xe danh giá Jaguar cũng vậy. Chiếc concept này sở hữu một động cơ V12 mạnh mẽ, 2 cầu chủ động. Nhưng khi được sản xuất thực sự, nó chỉ được trang bị động cơ V6 với 2 cầu chủ động. Tuy vậy, khi đó, nó cũng đã là chiếc xe nhanh nhất thế giới. Song điều này cũng chẳng khiến cho chiếc xe được chào đón nồng nhiệt. Trên thực tế cả Jaguar và các chủ sở hữu đều đã lãng phí một khoản tiền khổng lồ cho dự án biến chiếc concept này thành hiện thực.

  • Bích Diệp

Đọc thêm