Dù là con “nhà nòi” khi có bố là Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Hiếu, mẹ là Nhà giáo Ưu tú Vũ Thúy Huyền - nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội, chú là nhạc sĩ Trần Tiến nhưng con đường ca hát của Trần Thu Hà khá… truân chuyên.
Khi Hà còn nhỏ, bố cô thấy con gái của mình không có chất giọng bẩm sinh. Giọng hát của Hà mỏng, thiếu cá tính, khó định hình và thường bị phô, lại có khuôn mặt chẳng mấy “ăn hình”. NSND Trần Hiến định bụng sẽ hướng con đi ngành khác. Nhưng sau đó, vì đam mê âm nhạc, Hà luôn nghêu ngao hát suốt ngày, lại có tính cách thích tìm tòi, bứt phá, người bố “đánh liều” đưa con đi học hát ở các trường nghệ thuật âm nhạc Hà Nội.
Biết điểm yếu về giọng hát, mỗi ngày cô luyện thanh 6-7 tiếng đồng hồ và tự mình đạp xe hàng chục cây số tới lớp. Có những hôm, vì quá đói, vì mệt nên cô đã ngất trong lúc luyện thanh.
Thời điểm đó là lúc làng âm nhạc có hàng loạt các ngôi sao: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Lam Trường, Bằng Kiều, Đan Trường… làm “điên đảo” công chúng. Hà khởi nghiệp với vai trò một ca sĩ nhạc pop, với những bản pop ballad ngọt ngào, da diết, thể hiện một chất giọng trữ tình mềm mại.
|
Những bản hit của Hà Trần như: “Em về tinh khôi”, “Lời ru cho con”, “Ngày em đến”, “Sắc màu”, “Chị tôi”, “Tóc gió thôi bay”… cũng được đón nhận nồng nhiệt. Một người con gái trong trẻo qua các sáng tác của Quốc Bảo, Bảo Chấn, nồng nàn yêu thương trong các sáng tác của Đỗ Bảo, Trần Tiến… Nhưng nếu chỉ có vậy thì chưa hẳn có một Trần Thu Hà - một trong 4 diva của âm nhạc Việt.
Hà là người hát nhạc Quốc Bảo hay, người đem kiểu nhạc ma mị của Ngọc Đại đến gần khán giả và album “Đối thoại 06” vẫn nằm trong top những album hay, sáng tạo so với mặt bằng âm nhạc. Với các album đỉnh cao như “Vi Sinh”, “Đối thoại 06”, “Cánh cung 3”… Hà trở thành “tắc kè hoa” độc nhất vô nhị của làng nhạc Việt với các cách kết hợp thể nghiệm World music, Electronic, Trip hop, Blues…
Mỗi dự án mới của Hà đều khiến khán giả ngỡ ngàng. Cô có thể hát đầy ngọt ngào với pop ballad, đầy bác học với nhạc thính phòng/bán cổ điển, đầy ngẫu hứng với Jazz, lại có thể “điên”, “quái” đầy ma mị với các loại nhạc thể nghiệm khác. Và âm nhạc của cô rất “kén” khán giả. Đẳng cấp giọng hát của Hà lại nằm ở quãng trầm. Với một nữ cao, việc hát trầm còn khó gấp mấy lần hát cao. Người ta có thể tìm thấy hàng loạt nữ cao hát note cao tốt ở Việt Nam cũng như châu Á, nhưng một nữ cao hát trầm được như Hà Trần có thể xem là “của hiếm”.
Với album “Bản Nguyên” ra mắt tại Hà Nội giữa tháng 1 vừa qua, Trần Thu Hà vẫn trung thành với người bạn gắn bó 33 năm là nhà sản xuất Thanh Phương bởi “quá thấu hiểu khát vọng và khả năng của nhau”. “Bản Nguyên đã bóc ra hết lớp lang bên ngoài, phơi bày trọn vẹn tâm thế khác biệt của những người nghệ sĩ, chỉ còn lại một vẻ đẹp khốc liệt mà mong manh” - Hà nói về “đứa con tinh thần” này của mình. Đồng hành với Hà trên con đường tìm về “Bản Nguyên” còn có 2 chàng nhạc sĩ trẻ lafl Dominik Nghĩa Đỗ & Hoàng Quân.
Trần Thu Hà tâm sự: “Đó là hành trình đi tìm bản thể, bản sắc riêng trong con người tôi, đi đến tận cùng con người tôi. Nó phải là duy nhất!’. Album “Bản Nguyên” có 10 ca khúc, được nhạc sĩ Thanh Phương hoà âm theo phong cách nhạc rock indie. Phần phối khí đặc biệt chỉ dành gọn nhẹ cho 3 nhạc công chơi guitar, guitar bass và trống. Từ những tác phẩm âm nhạc ban đầu được sáng tác chịu nhiều ảnh hưởng từ nhạc blue Tây phương và âm nhạc miền núi phía Bắc Việt Nam, sau nhiều lựa chọn về phong cách âm nhạc đã trở thành những bản nhạc rock mạnh mẽ và cá tính.
Trong suốt hành trình nghệ thuật của mình, “Bản Nguyên” trở thành một triết lý sống, một thái độ nghề nghiệp của Hà Trần. Hà Trần luôn là một nguyên bản, không trộn lẫn, với phong cách âm nhạc riêng biệt, độc lập và mạnh mẽ tồn tại ngoài dòng chảy showbiz.