“Bắt tay” phát triển du lịch cùng các tỉnh miền Tây Nam Bộ

Lâm Đồng đã triển khai khá nhiều mối hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thành lân cận như Khánh Hòa, Bình Thuận…hay với Đà Nẵng tuy không gần về địa lý nhưng có lợi thế đã kết nối đường bay với Lâm Đồng.

Lâm Đồng đã triển khai khá nhiều mối hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thành lân cận như Khánh Hòa, Bình Thuận…hay với Đà Nẵng tuy không gần về địa lý nhưng có lợi thế đã kết nối đường bay với Lâm Đồng. Tháng 11/2010, ngành Du lịch Lâm Đồng đã bước xa hơn về khoảng cách khi kết nối với Cần Thơ và Kiên Giang. Thị trường mới này đang cần gì để cùng phát triển?
Khách du lịch cá sấu cần thơ.
Khách du lịch cá sấu cần thơ.
Tham gia cùng đoàn công tác liên kết du lịch của Lâm Đồng có đông đảo thành phần là các doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp lớn và lâu năm như Công  ty Du lịch Lâm Đồng( Dalattourist), công ty cổ phần du lịch Đà Lạt( Dalattorserco), Công ty TNHH Quảng Thái…, có một số đơn vị kinh doanh mới cùng đi chinh phục thị trường như khách sạn Blue Moon, khu du lịch Trúc Lâm Viên... Những tài liệu đặc sắc, các hình ảnh tự giới thiệu, cả những món ăn đem từ cao nguyên được các doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo đã thể hiện phần nào quyết tâm thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp miền sông nước của các doanh nghiệp trong tỉnh.
   
Lâu nay, thị trường khách từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến Lâm Đồng chiếm thị phần không nhỏ trong lượng khách nội địa. Du khách miền Tây thường tổ chức đi theo nhóm gia đình, bạn bè với phong cách dân dã đều đặn đến Lâm Đồng để tận hưởng khí hậu, thăm thú cảnh quan. Đồng thời, các doanh nghiệp từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong những năm gần đây đã đẩy mạnh việc tổ chức các kỳ nghỉ lễ, tổ chức khen thưởng bằng một chuyến du lịch đến Lâm Đồng. Nắm bắt xu hướng đó, một số công ty tại Lâm Đồng trước đây đã chủ động giới thiệu về mình tại khu vực miền Tây Nam Bộ. Bà Hồng Loan - Phó Giám đốc khu du lịch Đồi Mộng Mơ cho biết  công ty đã có những chuyến khảo sát và giao lưu với những khách hàng tiềm năng vài tháng trước đây. Tuy nhiên, đó chỉ là những mối liên kết mang tính đơn lẻ. Bà Hồng Loan nêu ý kiến rằng khi đơn vị chức năng của Tỉnh là Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Lâm Đồng cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng trực tiếp tập hợp doanh nghiệp tiến hành liên kết, sức mạnh và hình ảnh chung về đất Đà Lạt- Lâm Đồng tất yếu đã đậm nét hơn nhiều lần. Trong chuyến đi này, không chỉ Đồi Mộng Mơ mà nhiều doanh nghiệp khác đều hy vọng sẽ mở ra một triển vọng mới để thúc đẩy lượng khách miền Tây đến Lâm Đồng nhiều hơn thông qua việc quảng bá chuyên nghiệp, chính sách giá ưu đãi, , nắm bắt nhu cầu để đáp ứng thị hiếu... Đó là xét trên mối quan hệ nguồn khách địa phương đến với địa phương trong tam giác Lâm Đồng - Cần Thơ - Kiên Giang.
 
Xét riêng về việc kết nối thành một tour với nhiều điểm đến tại cả 3 địa phương để giới thiệu với du khách từ nhiều nơi, doanh nghiệp và du khách chờ đợi điều gì? Cần Thơ - đất Tây Đô với cây lành trái ngọt, các nét văn hóa đặc sắc trên miền sông nước như: Lễ hội bánh tét, du ngoạn trên sông ngắm bình minh, đàn ca tài tử... Kiên Giang có khu dự trữ sinh quyển lớn của cả nước, có hai cửa khẩu, biển Hà Tiên thơ mộng và vẫn còn nguyên sơ... Đây là hai địa phương có đặc điểm nổi trội là có lượng khách quốc tế đến rất đông - điều mà Lâm Đồng - địa phương cao nguyên nhiều rừng, nhiều suối, lắm hoa, có nét văn hóa của các dân tộc bản địa…đang hướng tới. Khi đã liên kết, các doanh nghiệp có thể giới thiệu điểm đến tiếp theo cho khách, tạo tính hấp dẫn để lôi cuốn du khách tiếp tục cuộc hành trình. Nếu “bắt tay” thật nhịp nhàng và chặt chẽ để thực hiện mục tiêu này, lượng khách quốc tế đến Lâm Đồng hiển nhiên sẽ rất nhiều triển vọng. Để thực hiện được ước mong ấy, việc kết nối đường bay để rút ngắn thời gian di chuyển khoảng cách quá xa (hiện phải di chuyển hết hàng chục giờ đồng hồ bằng đường bộ) giữa các địa phương tựa như chiếc chìa khóa để mở một cánh cửa rộng. Bà Huỳnh Thị Thanh Xuyên - Phó Giám đốc Khách sạn Ngọc Lan cho rằng hạ tầng giao thông tốt, đường bay được kết nối, lượng khách đến từ các nước Châu Á vốn yêu thiên nhiên vùng sông nước lẫn cảnh quan vùng rừng núi hẳn sẽ không ngại ngần đến  Cần Thơ, Kiên Giang, Lâm Đồng.  Tour này có thể sắp xếp trình tự điểm đến tùy vào lịch trình, chủ yếu là sản phẩm du lịch và dịch vụ tốt để tạo dựng uy tín và hỗ trợ lẫn nhau.
   
Bắt tay hợp tác bởi các thế mạnh có tính bổ sung, mối quan hệ phát triển giữa Lâm Đồng - Cần Thơ - Kiên Giang được coi là mối quan hệ chiến lược trong phát triển thị trường du lịch phía Nam. Không quá thuận lợi để kết nối như đã từng liên kết với các tỉnh thành lân cận nhưng nếu có thể sắp xếp, giải quyết dần các yếu tố vẫn còn khó về địa lý, hai mảnh đất đang chứa đựng nhiều phù sa đồng bằng màu mỡ được nhiều doanh nghiệp Lâm Đồng ấp ủ kỳ vọng mối liên  kết khá lớn.
Hải Yến

Đọc thêm