Kinh Bắc đầu tư 350 tỷ đồng làm nút giao kết nối đường tỉnh 390 Hải Dương với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

(PLVN) -  UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối tỉnh lộ 390 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo Thỏa thuận tài trợ đã ký giữa Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP với tỉnh Hải Dương nhằm giảm tải cho Quốc lộ 5, khai thác lợi thế của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu kết nối mạng lưới đường địa phương, tạo thuận lợi cho giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện Thanh Hà nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Phạm vi xây dựng thuộc địa phận xã Thanh Cường và xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, kết nối đường tỉnh 390 tại lý trình khoảng Km1+956 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km70+660 với tổng chiều dài cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khoảng 224,2m; đường dẫn, đường tránh, đường gom có tổng chiều dài khoảng 3,37km.

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí.

Tổng mức đầu tư dự án: Khoảng ba trăm năm mươi tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP. Thi công hoàn thành công trình trong thời gian 22 tháng kể từ ngày khởi công công trình.

Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ giữa ba bên. (Ảnh: TTXVN)

Đây là sự cụ thể nội dung ký kết thỏa thuận tài trợ giữa UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, VIDIFI vào tháng 1 vừa qua.

Phát biểu tại lễ ký khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có thiết kế 3 nút giao kết nối với tỉnh Hải Dương, nhưng hiện nay, mới chỉ có 1 nút giao hoàn thành trên địa bàn huyện Gia Lộc. Do vậy, chưa phát huy hết hiệu quả khai thác của đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương.

Việc tổ chức ký thỏa thuận tài trợ để triển khai thi công nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà và nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392, huyện Bình Giang kết nối vùng công nghiệp động lực tương lai tại 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện (đã ký ngày 24/12/2021) vào đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bứt phá về kinh tế xã hội cho tỉnh Hải Dương và nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng của tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cùng với công trình đường trục Đông – Tây, 2 nút giao liên thông sắp được khởi công sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã ký kết văn bản thỏa thuận tài trợ 3 bên với Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP và VIDIFI.

Theo nội dung thỏa thuận, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP tự nguyện bố trí kinh phí để tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ công trình nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng, nghiệm thu công trình, nhà tài trợ bàn giao cho UBND tỉnh để giao VIDIFI quản lý, vận hành khai thác, bảo trì công trình. Việc tài trợ và bàn giao công trình này không kèm theo yêu cầu bồi hoàn kinh phí đầu tư; không kèm bất kỳ điều kiện ràng buộc nào, không gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, lợi ích của nhà nước cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật…

Để dự án được triển khai bảo đảm đúng quy định, chất lượng, tiến độ đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hướng dẫn nhà tài trợ và tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các thủ tục để đầu tư công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị VIDIFI xây dựng kế hoạch, phương án đầu tư hệ thống thu phí, phương án tài chính bảo đảm đồng bộ để khi hoàn thành nút giao có thể khai thác, sử dụng được ngay. Nhà tài trợ lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để triển khai dự án, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Đọc thêm