Các máy bay, tàu và thiết bị tìm kiếm của các nước vẫn đang tích cực tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay, mà Malaysia vừa tuyên bố đã rơi ở Ấn Độ Dương sau khi chuyển hướng xa khỏi hành trình ban đầu. Các bên tìm kiếm hiện đối mặt với khó khăn lớn trong việc xác định vị trí hộp đen của chiếc Boeing 777 – là thiết bị chứa các đầu mối quan trọng để xác định nguyên nhân máy bay biến mất sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, máy ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái có thể không đưa ra câu trả lời cho câu hỏi như thế nào và tại sao chiếc máy bay lại chuyển hướng sau khi cất cánh được 1 tiếng đồng hồ và bắt đầu một hành trình tới phía Nam Ấn Độ Dương.
Công ty Tư vấn hàng không Leeham có trụ sở tại Mỹ cho biết, máy ghi dữ liệu cho biết chi tiết về đường đi và các thông tin cơ học trong thời gian bay và có thể cung cấp một lượng lớn thông tin. Tuy nhiên, thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái – vốn có thể tiết lộ các quyết định được những người trong buồng lái đưa ra và lý do quyết định – lại chỉ lưu trữ lại những đoạn hội thoại ở 2 giờ cuối cùng trước khi máy bay bị phá hủy.
Điều này có nghĩa rằng các cuộc trao đổi quan trọng về quyết định chuyển hướng ban đầu, diễn ra trong quãng đường từ Malaysia đến gần Việt Nam, đã bị mất. “Rõ ràng, những thiết bị này sẽ không tiết lộ điều gì về những sự kiện đã xảy ra ở vịnh Thái Lan bởi những dữ liệu này sẽ bị những thông tin cuối cùng của máy bay ghi đè lên” – các chuyên gia của Công ty Leeham nhận định.
Trước đó tối 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak dẫn kết quả phân tích dữ liệu vệ tinh mới thông báo chiếc MH370 cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, vị trí chính xác và tình huống chuyển hướng của máy bay vẫn chưa được làm rõ.