"Biển cơm gà không dẹp, sao dẹp biển này?"

(PLO) - Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường sau khi Cục Quản lý đường bộ III đề nghị nhà thầu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Đắk Nông) tháo dỡ toàn bộ biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” ra khỏi tuyến  trên vì cho rằng đó là những tấm biển quảng cáo thương hiệu. 
"Biển cơm gà không dẹp, sao dẹp biển này?"
Theo quy định, nếu muốn cắm các biển mà nội dung và hình thức không phải là biển báo đường bộ (tạm gọi là biển quảng cáo) ven đường bộ thì phải xin phép ngành văn hóa, và nếu cắm biển trong phạm vi 15 mét tính từ mép đường bộ trở ra hai bên tuyến thì phải làm thủ tục xin phép cơ quan quản lý đường bộ.
Nhà thầu xin cho biển tồn tại
Ngày 30/6, Báo PLVN có đăng bài “Phía sau những tấm biển bảo hành 5 năm trên QL1 và QL14: Quảng cáo hay cam kết chất lượng?”, trong đó dẫn nguồn tin từ đại diện của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh tại Đắk Nông cho biết, trong quá trình làm thủ tục nghiệm thu để bàn giao đưa vào khai thác đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Gói thầu số 6), Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị đại diện chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công phải tháo dỡ toàn bộ số biển có nội dung “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” ra khỏi tuyến đường này vì cho rằng nội dung trong những tấm biển đó nặng tính quảng cáo cho nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải chứ không phải là biển báo đường bộ. 
Ngoài đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trên QL1 đoạn qua Quảng Bình, nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cũng đã tiến hành cắm một số biển với nội dung tương tự. Và sau đó, tại một số vị trí trên đoạn tuyến này đã xảy ra hư hỏng bất thường. Sở GTVT và Công an tỉnh Quảng Bình đã phải vào cuộc vì nghi vấn có hành vi phá hoại đường do nhà thầu nói trên thi công.  
Xung quanh vấn đề này, hôm qua (21/7), trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết đã có Công văn số 226/CV-TĐSH gửi các cơ quan hữu quan của Quảng Bình, Đắk Nông và Bộ GTVT đề nghị cho phép tồn tại những tấm biển nói trên tại QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14). 
“Nhà thầu chúng tôi cam kết với Bộ GTVT và đã cắm biển bảo hành 5 năm tại các vị trí thuộc các gói thầu này. Để công khai cho người dân được giám sát và thể hiện trách nhiệm của nhà thầu sau khi đã cam kết, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT cho tồn tại các biển bảo hành 5 năm cho đến khi hết thời hạn bảo hành công trình”, công văn của nhà thầu nêu rõ.
“Đánh bóng” thương hiệu?
Liên quan đến những tấm biển nói trên, ngày 21/7, trao đổi với PLVN, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III Phan Thái cho hay, đầu tháng 7/2015, trong một cuộc họp giao ban, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III đã đưa vấn đề này ra bàn. “Dư luận thì cho rằng những tấm biển đó mang tính quảng cáo cho nhà thầu. Và trên thực tế, chúng tôi nhận thấy nó không nằm trong hệ thống các biển báo đường bộ Việt Nam” - ông Thái nói thêm.
Tuy nhiên, xung quanh vấn đề trên, ông Thái cũng  lưu ý: “Trong bối cảnh mà câu chuyện hằn lún vệt bánh xe đang được dư luận đặc biệt quan tâm thì việc nhà thầu cắm biển “bảo hành 5 năm” để cam kết chất lượng ven các tuyến quốc lộ là điều có thể chấp nhận được”.
Phóng viên cũng đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thì được biết, những tấm biển mà Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cắm ven QL1 và QL14 đều đã được Bộ GTVT chấp thuận. “Nhà thầu cắm biển là để cam kết với Nhà nước và người dân về chất lượng công trình, và họ đã công khai như vậy là để tạo điều kiện không chỉ cho cơ quan có thẩm quyền mà cả người dân cùng giám sát chất lượng công trình do nhà thầu này thi công. Tôi hỏi, mấy cái biển cơm gà, cơm phở trên quốc lộ, tại sao mấy ông (Cục Quản lý Đường bộ III - PV) không dẹp đi mà lại dẹp những cái biển đã được Bộ cho phép?” - Thứ trưởng Trường nói.
Mới đây, trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tái khẳng định sẽ giữ đúng cam kết về chất lượng như những gì đã viết trong các tấm biển cắm trên Tây Nguyên và Quảng Bình. 
“Đường hằn lún đang là vấn đề khiến nhiều nhà thầu xây lắp đau đầu. Trước, trong quá trình thi công, chúng tôi biết được căn nguyên vấn đề này do đâu, vì thế đã chủ động xử lý triệt để nên mới dám cắm những tấm biển cam kết bảo hành 5 năm chứ đâu phải thích là cắm hay là để “đánh bóng” thương hiệu” - ông Nguyễn Viết Hải nói. 
Bộ Giao thông Vận tải cho phép cắm 
“Nhà thầu cắm biển là để cam kết với Nhà nước và người dân về chất lượng công trình, và họ đã công khai như vậy là để tạo điều kiện không chỉ cho cơ quan có thẩm quyền mà cả người dân cùng giám sát chất lượng công trình do nhà thầu này thi công. Tôi hỏi, mấy cái biển cơm gà, cơm phở trên quốc lộ, tại sao mấy ông (Cục Quản lý Đường bộ III - PV) không dẹp đi mà lại dẹp những cái biển này?. Hơn nữa, những tấm biển đó Bộ cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho phép cắm” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Đọc thêm