Theo Sở Giao thông vận tải mới đây, nhìn chung hệ thống đường GTNT được bê tông hóa đã phát huy hiệu quả nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi, kích thích cho sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương, từng bước hoàn thiện cơ bản, mạng lưới kết cấu hạ tầng, GTNT theo tiêu chí giao thông trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng hệ thống hạ tầng GTNT trên địa bàn tỉnh.
|
Đường bê tông nông thôn tại huyện Hoài ÂN |
Bên cạnh những kết quả đạt được thì Chương trình bê tông hoá GTNT giai đoạn từ năm 2021 đến nay cũng còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ, quá trình thực hiện còn chậm, chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, kết quả hoàn thành về bê tông hoá GTNT.
Việc thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông vẫn còn nhiều khó khăn, việc lập kế hoạch xây dựng ở địa phương có sự thay đổi liên tục, dẫn đến việc thay đổi danh mục nhiều lần, mất rất nhiều thời gian.
Trong khi đó, vấn đề hỗ trợ kinh phí đối ứng của địa phương cho chương trình còn gặp nhiều khó khăn do không bố trí được nguồn kinh phí. Một số công trình tại các địa phương có lồng ghép với các chương trình khác, do thủ tục đầu tư của các chương trình khác có thời gian lập và phê duyệt hồ sơ dự án kéo dài, nhiều tuyến đường sau khi thi công hạng mục mặt đường BTXM xong nhưng chưa đắp đất lề đường kịp thời, gây mất an toàn giao thông...
Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch bê tông hóa giao thông nông thôn trong tháng 1 hằng năm để Sở Tài chính có cơ sở triển khai thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp xi măng cho các địa phương triển khai thực hiện khi thời tiết thuận lợi.
Sở Giao thông vận tải cũng cho biết thêm sẽ tăng cường lồng ghép với các chương trình dự án của địa phương để từng bước đầu tư xây dựng các tuyến đường địa phương vào cấp theo quy định (đảm bảo đủ bề rộng mặt đường tối thiểu theo cấp đường) và hoàn chỉnh hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông, nhằm phát huy hiệu quả dự án. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì góp phần kéo dài tuổi thọ công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư và tiết kiệm nguồn lực cho xã hội./.