Bình Định sẽ quy hoạch không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mục tiêu đến năm 2025, Bình Định cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, địa phương này sẽ quy hoạch không gian phát triển mới, kể cả phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, công nghiệp...
Một góc đường ven biển đoạn Mỹ Thành đến Cát Tiến (ảnh: Dũng Nhân).
Một góc đường ven biển đoạn Mỹ Thành đến Cát Tiến (ảnh: Dũng Nhân).

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã xác định mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. Trong đó, địa phương này xác định “xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông” là một trong ba khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã chú trọng quy hoạch, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực khác để đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Theo đó, Bình Định đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch như: tuyến đường Tây tỉnh (ĐT.638) đoạn Km130 - Km143+787, tuyến đường trục nối từ sân bay Phù Cát đến Khu kinh tế Nhơn Hội, tuyến đường quốc lộ 19 mới… tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi, mở rộng không gian phát triển, được các cấp lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh ủng hộ rất cao.

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại Bình Định vào tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương tỉnh này về sự năng động, sáng tạo, phát huy nội lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh trong thời gian qua.

Ngày 31/3 vừa qua, Bình Định đã khởi công xây dựng tuyến đường ven biển đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới.

Ngày 31/3 vừa qua, Bình Định đã khởi công xây dựng tuyến đường ven biển đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, Bình Định cũng đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển từ Tam Quan Bắc - Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn), Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) đến Cát Tiến (huyện Phù Cát), đang triển khai xây dựng đường ven biển đoạn từ Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến Diêm Vân (huyện Tuy Phước) kết nối quốc lộ 19 mới, đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới (TP Quy Nhơn).

“Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thông thuận lợi, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, biển và các nguồn lực khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước”, ông Hoàng cho biết.

Theo ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, trong nhiệm kỳ này, Bình Định sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, là 1 trong những địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển có nền đường 20 - 22m. Cùng với đó, Bình Định tập trung giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công Trung ương thi công đường cao tốc Bắc - Nam và các tuyến đường theo quy hoạch, để đến năm 2025 cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch (đường ven biển, đường cao tốc, các tuyến đường ngang kết nối từ đường cao tốc đến đường ven biển).

“Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ quy hoạch không gian phát triển mới, kể cả phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, công nghiệp... Khi chúng ta đã hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ đến với Bình Định, từ đó góp phần thực hiện cho được mục tiêu, khát vọng đưa Bình Định phát triển trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh.

Đọc thêm