Nhiều chương trình giảm giá sâu
Các nhãn hàng, trung tâm thương mại, cửa hàng, website đều đã thông báo chạy các chương trình sale trong dịp Black Friday năm nay (ngày 27/11/2020) với giá cả giảm lên đến 70% thậm chí có nơi lên đến 85%.
Chẳng hạn, siêu thị điện máy Pico đã thông báo chương trình giảm giá lớn cho các mặt hàng gia dụng (khuyến mại lên đến 60%), các mặt hàng điện tử giảm đến 67%, đặc biệt các mặt hàng TV đều có mức giảm khá lớn khi hầu hết các thương hiệu lớn đều được giảm đến 50%.
Nhãn hàng Canifa cũng chạy chương trình Black Friday từ ngày 20/11 đến hết tuần (29/11/2020) với các sản phẩm giảm giá lên đến 50% hoặc hơn (tùy sản phẩm). Thậm chí các sản phẩm mới ra mắt cũng được giảm giá nhân ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới này dù mức giảm tương đối thấp, khoảng từ 10-15%.
Tương tự, nhãn hiệu giày Juno - vốn được khá nhiều nghệ sĩ trong showbiz tham gia quảng cáo cũng chạy chương trình Black Friday ngay từ ngày 20/11. Trước đây, Juno đa phần chạy chương trình bán kép “túi kèm ví hoặc giày” với mức giá 600 đồng/combo nhưng dịp này, Juno quyết định sale từng sản phẩm để khách hàng thỏa sức lựa chọn, không bị phụ thuộc phải mua kèm như các chương trình thường có của Juno.
Đáng chú ý là chương trình deal sốc mỗi ngày của website meta - một trong những website thương mại điện tử (TMĐT) sớm nhất ở Việt Nam. Meta mở bán mỗi ngày 2 khung giờ sốc, bắt đầu từ ngày 21/11 để chào đón sự kiện Black Friday và mỗi người chỉ được mua một sản phẩm giá sốc trong một khung giờ và các sản phẩm được giảm sốc ngày càng hấp dẫn và thiết yếu đến hết ngày 27/11/2020, có sản phẩm giá giảm lên đến 89%. Ngoài ra, website này vẫn chạy chương trình sale hàng ngày cho các sản phẩm gia dụng, điện tử với các mức giảm lên đến 50%.
Sàn giao dịch điện tử Shopee cũng sẽ chạy chương trình giảm giá sốc các thương hiệu quốc tế như LG, Apple… với mức giảm giá có thể lên đến trên 50%, chỉ dành cho ngày Black Friday. Thậm chí xe máy Honda Airblade cũng được Shopee mang lên sàn và sale dù mức sale khá thấp.
Sức hút không đáng kể
Các chương trình giảm giá ở các cửa hàng thời trang dọc các phố Cầu Giấy, Chùa Bộc, Bà Triệu (Hà Nội) đã bắt đầu từ đầu tuần nhưng lượng người vào rất ít. Theo nhân viên bán hàng ở một cửa hàng trên phố Cầu Giấy, kể từ sau khi Covid, lượng người đến cửa hàng mua sắm ít hẳn dù các shop đều sử dụng các chiến dịch kích cầu.
Do đó, dù chạy Black Friday từ đầu tuần thì lượng người vào xem hàng cũng không nhiều hơn, một phần do Covid, một phần nữa là do các chương trình khuyến mại giờ “nhiều như lá mùa thu” nên người tiêu dùng cũng không còn mặn mà nữa.
Có lẽ lý giải trên khá đúng khi hiện nay, hầu hết các cửa hàng, sàn TMĐT, các nhãn hàng lớn đều tiến hành giảm giá hầu như quanh năm. Gần như tuần nào cũng có chương trình. Ví dụ như các siêu thị, cứ vào mỗi cuối tuần đều có các chương trình giảm giá để hút khách, các mức giảm cũng khá đa dạng.
Sàn TMĐT như Shopee liên tục tung ra các chương trình “deal sốc 1.000 đồng” trong thời gian qua khiến cho người tiêu dùng có phần trông ngóng vào các chương trình này hơn. Hay Tiki, dù thời điểm này mới gần cuối tháng 11 nhưng các chương trình sale của tháng 12 đã được Tiki tung ra từ bây giờ như ngày 2/12 là chương trình “sale phơi phới, xuyên biên giới”, ngày 3/12 “top hàng hiệu sale cực yêu”… chạy dài đến 12/12 “siêu sale chốt năm cực đỉnh” và 13/12 là đại tiệc xả hàng cuối năm…
“Quanh năm sale, không cửa hàng này thì cửa hàng khác, không nhãn hiệu này cũng có nhãn hiệu khác, không giảm lớn thì giảm nhỏ.... Khuyến mại suốt rồi nên Black Friday hay không cũng thế thôi, nhất là các tín đồ mua sắm vừa mới quét qua ngày mua sắm độc thân 11/11 cũng khá lớn” - chị Đào Phương Thúy - một tín đồ mua sắm chia sẻ.