Trước đó, ngày 27/6/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan.
Theo Bộ Công an, Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT là cấp quyết định đầu tư, VEC (DN 100% vốn nhà nước) là chủ đầu tư dự án, sử dụng vốn vay rất lớn của các tổ chức tài chính nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2km, chia làm 2 giai đoạn, tổng kinh phí đầu tư được duyệt 34,516 ngàn tỷ.
Báo cáo số 679/BC-BCA-C03 ngày 28/7/2020 do Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an ký ban hành cho biết: Kết quả điều tra đến nay đã có đủ căn cứ xác định quá trình tổ chức thi công, quản lý giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt.
Sự việc trên dẫn đến công trình xây dựng hoàn toàn không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường. Nhà thầu và chủ đầu tư đã phải sửa chữa, dự kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị trí, tổng diện tích là 1.663,16m2 trên tuyến cao tốc.
|
Bộ Công an sẽ mở rộng điều tra các gói thầu giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi |
CQĐT đã trưng cầu Phân viện khoa học công nghệ GTVT phía Nam, Bộ GTVT giám định chất lượng công trình. Kết luận xác định chất lượng công trình xây dựng với 7/7 gói thầu (65km) thuộc giai đoạn 1 của dự án từ các lớp nền-móng-mặt đường không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến.
Báo cáo Thủ tướng, Bộ Công an cho biết thêm: Quá trình điều tra, xét tính chất nguồn vốn được đầu tư trực tiếp vào dự án là ngân sách nhà nước, ngày 4/6/2020, CQĐT đã ra quyết định thay đổi QĐ khởi tố vụ án hình sự, từ tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298 BLHS sang tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 224 BLHS.
CQĐT đã ra QĐ khởi tố bị can với 19 đối tượng liên quan ở VEC, BQL dự án và các nhà thầu thi công về tội danh nêu trên. “Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo CQĐT phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện giám định chất lượng công trình xây dựng với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án (dài 74,2km từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến tỉnh Quảng Ngãi), được đưa vào khai thác từ năm 2018 cũng xảy ra nhiều điểm hư hỏng, để điều tra mở rộng, xử lý triệt để các đối tượng liên quan”, báo cáo nêu.
Bộ Công an cũng nêu ra một số bất cập, tồn tại, sơ hở trong công tác quản lý, thực hiện đầu tư, xây dựng ở dự án. Quá trình triển khai thực hiện dự án đã tổ chức đấu thầu rộng rãi, lựa chọn được các DN của Việt Nam và quốc tế tham gia thực hiện. Trong đó liên danh Nippon Koei - Nippon Engineering Consultant (Nhật Bản) - Thai Engineering Consultant (Thái Lan) là đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật Dự án; liên danh Dohwa Engineering - Korea Expressway Corporation (Hàn Quốc) là đơn vị thẩm tra thiết kế kỹ thuật; liên danh OCG - KEI (Nhật Bản) - SMEC (Australia) và CDM Smith (Mỹ) là đơn vị giám sát thi công Dự án; liên danh các nhà thầu Việt Nam và các nhà thầu nước ngoài (Lotte, Posco (Hàn Quốc), Sơn Đông, Giang Tô (Trung Quốc), OHL (Tây Ban Nha)) là các đơn vị thực hiện công tác thi công xây lắp các gói thầu.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, các nhà thầu trong giai đoạn thực hiện dự án đã buông lỏng công tác quản lý thi công, giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, công trình. Bên cạnh đó là các quy định chưa rõ ràng, thiếu tính ràng buộc trách nhiệm ở các khâu thực hiện dự án, dẫn đến công trình không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng.