Bộ Công Thương nói gì về kiến nghị nhà nước cần quy định chiết khấu bán lẻ xăng dầu?

(PLVN) - Bộ Công Thương cho rằng, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả), do vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh của mình để ứng phó khi thị trường có biến động.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có thông tin xung quanh kiến nghị cần quy định về chiết khấu bán lẻ cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Đây là kiến nghị được thương nhân bán lẻ xăng dầu kiến nghị từ nhiều năm nay do liên tục bị “bóp” chiết khấu xăng dầu vào mỗi dịp giá xăng dầu có dấu hiệu được điều chỉnh tăng.

Theo đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, trong hoạt động kinh doanh, mức chiết khấu là khoản doanh nghiệp bán giảm giácho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn. Mức chiết khấu được các doanh nghiệp bán xăng dầu điều chỉnh linh hoạt (phản ánh tính thị trường), phụ thuộc vào biến động của cung cầu, giá cả trên thị trường thế giới và trong nước.

“Các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam đều không quy định về mức chiết khấu” – đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước khẳng định.

Đồng thời cho biết, Nhà nước chỉ tạo môi trường, quản lý, điều hành và quy định mức giá trần giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu (để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và điều hành kinh tế vĩ mô), không quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Việc chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau

Cục này cho biết thêm, trong 02 tuần vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có sự biến động do xung đột ở khu vực Trung Đông khiến giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguy cơ gián đoạn nguồn cung, có những thương nhân đầu mối đã giảm mức chiết khấu xăng dầu cho đại lý xuống còn 500 đồng, hoặc còn 100-200 đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 25/6/2025 do có những tín hiệu tích cực từ việc đàm phán ở khu vực Trung Đông, giá xăng dầu đã giảm, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cũng đã giảm, do vậy chiết khấu của các doanh nghiệp đầu mối cũng đã tăng trở lại. Chiết khấu xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối ngày 30/6/2025 đã tăng đáng kể như Công ty Phúc Lâm chiết khấu 2.600 đồng; Tổng Công ty xăng dầu Quân đội giảm từ 1.800-2.300 đồng (tùy từng vùng); Tổng công ty Dầu Việt Nam từ 2.300-2.400 đồng; Petrolimex từ 1700 - 1900 đồng (tùy mặt hàng)

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả), do vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh của mình để ứng phó khi thị trường có biến động.

Ví dụ, khi giá xăng dầu thế giới thấp, nguồn cung dồi dào, các doanh nghiệp đầu mối và phân phối có thể để mức chiết khấu cho các công ty bán lẻ ở mức cao; tuy nhiên, khi giá dầu thế giới tăng hoặc dự báo tăng cao, nguồn cung trở nên khan hiếm hơn thì các công ty bán lẻ có thể phải chấp nhận mức chiết khấu thấp, thậm chí có thể là chiết khấu âm nhưng vẫn phải nhập hàng để duy trì hoạt động kinh doanh, bù lại khi được hưởng mức chiết khấu cao.

Đọc thêm