Bộ Giao thông Vận tải sẽ “xử” nhà thầu, chấn chỉnh các PMU

(PLO) - Sau khi PLVN phản ánh tình trạng một số nhà thầu làm ăn bết bát vẫn lọt lưới dự án đường ngàn tỷ trên Tây Nguyên, cuối tuần qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu chậm nhất trong tuần này phải điều chuyển khối lượng, thay thế các nhà thầu yếu kém; đối với các Ban Quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ, nếu tiêu cực sẽ thay ngay.

Nghịch lý nhà thầu yếu nhận “miếng bánh” to

Lướt qua danh sách các nhà thầu và giá trị hợp đồng mà các nhà thầu được Bộ GTVT giao thực hiện tại 16 gói thầu thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL)14 thấy nổi lên một nghịch lý là nhà thầu yếu thì lại được giao gói thầu to, thậm chí là to nhất của dự án. Hậu quả, một số nhà thầu không có năng lực thực sự, không kham nổi dẫn tới vỡ tiến độ. 

Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai “ôm” Gói thầu số 2 trị giá 104 tỉ đồng, liên tục bị PMU đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT phê bình vì chậm trễ tiến độ. Tương tự, Công ty CP Đầu tư Xây lắp Dầu khí IMICO “ẵm” gói thầu giá trị 90 tỉ đồng, nhưng thi công ì ạch.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thừa nhận có một số nhà thầu làm việc không hiệu quả, thậm chí bết bát như PLVN phản ánh. “Bộ GTVT đang làm thủ tục để điều chỉnh khối lượng của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Dầu khí IMICO cho các nhà thầu khác có đủ năng lực.” - đại diện Cục này cho biết.

Nhờ đi “cửa sau” nên yếu vẫn lọt lưới?

Thực tế nói trên đang làm dấy lên câu hỏi vì sao các nhà thầu không có năng lực nhưng vẫn lọt qua được qua các “cửa” chấm, xét thầu của Bộ GTVT? Phải chăng đã có tiêu cực, đi “cửa sau” để được trúng thầu?

Câu hỏi này đã được đề cập tại hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng do Bộ GTVT tổ chức. Theo đó, Bộ GTVT đang chủ trì triển khai rất nhiều dự án về xây dựng cơ bản, với số vốn đầu tư rất lớn, các PMU trực thuộc Bộ đại diện chủ đầu tư và trên các PMU đều có các Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo, đồng thời chịu trách nhiệm về đạo đức, năng lực của lãnh đạo các PMU. Việc một số nhà thầu yếu vẫn được giao thầu, trúng thầu thi công QL14 còn có trách nhiệm của Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo PMU này và dự án nói trên.

Liên quan đến những tồn tại tại Dự án QL14 mà Báo PLVN từng đề cập, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ chậm nhất trong tuần này phải có quyết định điều chuyển khối lượng, thay thế các nhà thầu yếu kém; đồng thời phải chấn chỉnh ngay hoạt động của các PMU. Quyết không để tiêu cực của các PMU, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm