Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'chơi trội' bảo hành đường 10 năm của một nhà thầu?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc bảo hành đường cao tốc cần được thực hiện theo quy định pháp luật, không phải doanh nghiệp cứ đề xuất bảo hành 10 năm là được cắm biển bảo hành 10 năm.
“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.
“Chỉ qua một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói với PLVN sáng 26/10.

Bốn ngày sau khi Bộ GTVT có tân Bộ trưởng, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) liền có văn bản gửi Bộ trưởng bộ này xin được bảo hành đường cao tốc do tập đoàn thi công trong thời gian 10 năm.

Văn bản do ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải ký, cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Tập đoàn này thực hiện, gồm: Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; Toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 mà Tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận.

Nội dung Tập đoàn này cam kết là: mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi. Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành. Đồng thời, doanh nghiệp này đề nghị được cắm biển “bảo hành 10 năm” trên các tuyến cao tốc.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này sáng 26/10, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) - cho biết, ông chỉ nắm được thông tin Sơn Hải đề xuất bảo hành đường cao tốc trong 10 năm qua các phương tiện thông tin đại chúng, chưa nhận được văn bản trực tiếp. Vị này cho rằng, khi nhận được đề xuất của doanh nghiệp bằng văn bản, sẽ nghiên cứu xem đề xuất ấy có phù hợp với quy định pháp luật không rồi mới phản hồi doanh nghiệp.

Một lãnh đạo khác của Cục này thì cho rằng, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành đường lâu đến 10 năm là sự tự nguyện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong việc bảo hành đường, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo các quy định ghi trong hợp đồng đã ký kết. Hơn nữa, việc bảo hành "dài hơi" sẽ không có ý nghĩa gì nếu chủ đầu tư không giữ lại khoản tiền để đảm bảo bảo hành.

Trao đổi thêm với PLVN, đại diện Văn phòng Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải. Tuy nhiên, vị đại diện Văn phòng cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo hành 10 năm thì Bộ cần nghiên cứu, xem xét hồ sơ công trình với các yếu tố kỹ thuật liên quan. Việc bảo hành bao nhiêu năm, việc cắm biển như thế nào cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật, không thể làm tuỳ ý.

“Chỉ qua một văn bản, một tờ giấy đề nghị thì khó có cơ sở để chấp nhận việc bảo hành 10 năm hay bao nhiêu năm”, đại diện Văn phòng Bộ GTVT nói và cho biết, tinh thần của Bộ GTVT là hoan nghênh các doanh nghiệp có ý thức cao trong việc xây dựng công trình đạt chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo các quy định Nhà nước đã ban hành.

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải

Bàn về vấn đề trên, PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc bảo hành công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng đã được "luật hóa". Bởi vậy về nguyên tắc, đơn vị xây dựng phải thực hiện đúng các nội dung về kỹ thuật, chất lượng theo quy định.

Vị này cũng cho rằng các công trình nói chung đều có tuổi thọ nhất định. Hầu hết trong giai đoạn 1, 2 năm đầu đưa vào vận hành, khai thác sẽ bộc lộ hết các sai sót về mặt kỹ thuật nếu có. Khi vượt qua giai đoạn này thì công trình cơ bản được đảm bảo. Vì vậy, thời gian bảo hành có dài hay ngắn không phản ánh tuổi thọ hay chất lượng công trình. Cần định hình rõ rằng, ở góc độ kỹ thuật, thời gian bảo hành không phản ánh tuổi thọ công trình.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng đường bộ, việc doanh nghiệp cam kết bảo hành 10 năm là muốn thể hiện rằng chất lượng công trình do mình thi công là tốt. Nhưng thực tế, công trình có chất lượng tốt hay không tốt thì đã được đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đánh giá, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước kiểm định, chứ không phải cứ tuyên bố bảo hành lâu thì tức là chất lượng tốt.

Đọc thêm