Bộ GTVT nói về phương án tháo gỡ dự án gần 800 tỷ ở Lâm Đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, đã thi công được 70% nhưng tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) phải tạm dừng thi công từ tháng 10/2020 do thiếu vốn. Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phương án thí điểm sử dụng vốn địa phương.
Do vướng mắc cơ chế tài chính, tuyến đường tránh Bảo Lộc tạm dừng thi công nhiều năm nay.
Do vướng mắc cơ chế tài chính, tuyến đường tránh Bảo Lộc tạm dừng thi công nhiều năm nay.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng trả lời ý kiến cử tri liên quan tới dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc.

Theo Bộ GTVT, tuyến tránh TP Bảo Lộc dài 15,5km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km 0+000 - Km 123+105,17. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017 theo hình thức hợp đồng BT. Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng. Bên cạnh đó, thủ tục hoàn thuế VAT vướng mắc cơ sở pháp lý khiến kinh phí để hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc bị thiếu.

Tuyến tránh TP Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, Nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông (hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, biển, barie cấm các phương tiện lưu thông). Đến nay, tình trạng mất an toàn đã cơ bản được khắc phục và xử lý.

Do dừng thi công kéo dài, tuyến đường tránh Bảo Lộc đang có tình trạng xuống cấp.

Do dừng thi công kéo dài, tuyến đường tránh Bảo Lộc đang có tình trạng xuống cấp.

Hiện nay, giải pháp hoàn thiện tuyến tránh TP Bảo Lộc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì họp và kết luận chỉ đạo. Bộ GTVT đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với nhà đầu tư rà soát lại chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Nói về vướng mắc dự án, lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, từ 2015 đến nay, Luật Ngân sách nhà nước đã thay đổi rất nhiều. Bởi vậy, khi dự án bị đình trệ do thiếu phần vốn bổ sung của tỉnh, HĐND tỉnh đã thông qua việc bố trí vốn trung hạn để hoàn thành nốt dự án.

Nhưng khi báo cáo với Chính phủ, theo Bộ Tài chính và Bộ GTVT, theo Luật Ngân sách, các phần vốn của địa phương và Trung ương không thể hòa với nhau trong dự án thi công các tuyến quốc lộ do đã được phân cấp đầu tư. UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị phương án tháo gỡ. Lý giải của lãnh đạo Sở GTVT, có thể hiểu đơn giản rằng vốn ngân sách địa phương không thể dùng đề đầu tư dự án của Trung ương.

Về phương án sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho Dự án, theo Bộ GTVT, hiện tại, cơ chế sử dụng vốn ngân sách của địa phương tham gia đầu tư các dự án quốc lộ, đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương đang được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm.

Nhiều hạng mục hai bên đường hư hỏng.

Nhiều hạng mục hai bên đường hư hỏng.

Mục tiêu nhằm huy động tối đa nguồn lực, tăng cường tính chủ động của các địa phương có nhu cầu trong khi nguồn ngân sách Trung ương còn hạn chế. Sau khi cơ chế thí điểm được chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ GTVT sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để sử dụng nguồn vốn của tỉnh kết hợp nguồn vốn của dự án hoàn thiện tuyến tránh đưa vào khai thác.

Đối với phương án chuyển sang đầu tư công đối với khối lượng các hạng mục còn lại, cần phải lập dự án mới, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định. Do vậy, Bộ GTVT tiếp tục bán sát hai giải pháp nêu trên để tổ chức thực hiện.

Đọc thêm