|
Dự thảo cũng khẳng định trục Hồ Tây - Ba Vì vẫn được giữ nguyên trong quy hoạch.
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo mới nhất về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, trong đó giữ nguyên trục Hồ Tây – Ba Vì và trụ sở các bộ ngành xây mới sẽ được đặt tại Mỹ Đình, Tây Hồ Tây.
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Theo đó, định hướng quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, hệ thống cơ quan công sở cấp Trung ương như: Các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ được xác định tại khu vực Ba Đình.
Các công sở cấp Trung ương được ở lại trong khu vực nội đô sẽ được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu làm việc. Các công sở cấp trung ương phải di dời khỏi khu vực nội đô sẽ được xây dựng mới tại Mễ Trì – Mỹ Đình hoặc Tây Hồ Tây, quy mô đáp ứng được yêu cầu làm việc hiện đại, tiện nghi theo mô hình khu tập trung, liên cơ quan.
Công sở cấp thành phố gồm: Trụ sở Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố bố trí tại khu vực xung quan Hồ Gươm. Trụ sở cơ quan thành phố theo mô hình hợp khối và xác định ở vị trí thích hợp tại các khu vực nội đô.
Ngoài ra, khu vực đô thị trung tâm sẽ xây mới Trung tâm hội chợ triển lãm thương mại quốc tế tại Mễ Trì và Đông Anh; Trung tâm tài chính thương mại quốc tế tại khu vực Tây Hồ Tây; Trung tâm thương mại tài chính ngân hàng tại các khu đô thị Hà Đông, Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Trì trên các trục không gian phát triển trong chuỗi đô thị dọc vành đai 4.
Dự thảo cũng khẳng định trục Hồ Tây - Ba Vì vẫn được giữ nguyên trong quy hoạch. Cụ thể là định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị sẽ mở rộng, xây mới các tuyến đường kết nối giao thông, không gian giữa các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái, thị trấn hiện hữu với đô thị trung tâm gồm: Tây Thăng Long - Sơn Tây, đường 32, trục Hồ Tây - Ba Vì, Đại lộ Thăng Long, Hà Đông - Xuân Mai, Ngọc Hồi - Phú Xuyên.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường vành đai cũng sẽ được cải tạo, mở rộng, xây dựng mới. Cụ thể: vành đai 1 đoạn Cầu Giấy - Trần Khát Chân dài 10,2 km, quy mô 6 - 8 làn xe, một số đoạn cuối có thể xây dựng cầu cạn.
Vành đai 2 với tổng chiều dài khoảng 44 km, quy mô 10 làn xe; khuyến khích xây dựng hệ thống bãi đỗ ngầm hoặc cao tầng trong các khu vực xây dựng mới khi cải tạo trong nội đô. Vành đai 3 có chiều dài khoảng 65 km, quy mô 10 - 12 làn xe (4 làn xe cao tốc đô thị trên cao đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì).
Vành đai 3,5: Dọc chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, hoàn thiện đường 5 kéo dài từ cầu chui Đông Trù, Đông Anh đến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và Mê Linh tạo thành tuyến giao thông đô thị xương sống cho các khu đô thị mới Mê Linh - Đông Anh, Long Biên - Gia Lâm…
Theo LH