Trong khi những chiếc xe đua 600 phân khối, động cơ 4 thì với hệ thống làm mát bằng chất lỏng đang chiếm lĩnh thị trường, rõ ràng loại xe Buell’s XB thực sự rất nổi bật. Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe này, chắc hẳn bạn sẽ hơi bối rối. Một chiếc chiến mã gọn nhẹ với hai động cơ chữ V mạnh dùng hệ thống làm mát bằng không khí. Vậy chiếc xe hoạt động như thế nào?
Câu trả lời đơn giản là rất tuyệt vời. Nhưng trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn về những cảm giác tuyệt vời khi lái xe, hãy điểm qua một số đặc tính kĩ thuật của dòng xe XB này. Theo ông Erik Buell (người sáng lập ra công ty và bản thân cũng là một nhà thiết kế tài năng), khi ông và nhóm thiết kế của mình lần đầu đặt bút vẽ bản thiết kế dòng xe XB, ý định của họ là tạo ra một chiếc xe mô tô “hoạt động theo đúng ý muốn của bạn”, tức là hoạt động theo sự điều khiển của người lái chính xác và ngay lập tức. Và cuối cùng, họ đã làm ra thứ mà họ gọi là - ba nguyên lý cơ bản mà các nhà thiết kế của Buell coi là chìa khóa để tạo nên những chiếc xe đua hoàn hảo.
Phần đầu tiên của ba nguyên lý cơ bản là sự tập trung hóa hàng loạt. Theo ông Buell, việc lắp ráp chính xác vị trí các bộ phận của chiếc xe là điều then chốt trong sản xuất. Điều này giúp lái xe chuyển hướng rất nhẹ nhàng. Một cuộc kiểm tra gắt gao đối với bất kì kiểu XB nào đều cho thấy gần như tất cả các bộ phận của xe đc sản xuất trên dây chuyền chuyên môn hóa hàng loạt, nhưng cũng có một vài trường hợp ngoại lệ. Bộ phận giảm thanh được đặt ở vị trí thấp nhất, trung tâm nhất của chiếc xe-ngay ở dưới động cơ. Thay vì thiết kế bình xăng treo cao theo kiểu truyền thống, chiếc XB chứa xăng ở trong trục của khung vành nhôm khổng lồ, cho phép một phần lớn xăng trong bình nằm ở dưới thấp, đồng thời chảy vào buồng cháy lớn hơn.(Ông Buell cho biết buồng cháy lớn hơn sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn cho động cơ hoạt động. Ý tưởng về khoang chứa dầu của động cơ cũng rất sáng tạo; phần phía trước của khung nhôm của xe là bình dầu, giúp Buell đoạn tuyệt với bình dầu riêng biệt vốn là đặc trưng của mọi chiếc xe Harley trong hàng thập kỉ qua. Do đó, trọng lượng dầu nằm ở một vị trí cực kì thấp, và đừng lo lắng. do dầu có trọng lượng không đáng kể nên dù được đặc ở vị trí gần trục đứng của tay xoay, nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến khối lượng của khung xe
Phần cuối cùng của ToT là độ cứng của khung gầm.
Sự cải tiến cuối cùng được nhắc đến ở đây là dứt khoát. Điều đó thể hiện ở phần truyền động sau cùng. Thay vì sử dụng dây chuyền lắp ráp xích và bánh răng đặc trưng hơn, Buell đã chọn phát triển hệ thống được gọi là Hệ thống tương tác van tiết lưu tức thời Buell – một dây truyền động dây cua-roa sau cùng với một puli đệm giữ cho dây cua-roa có độ căng không đổi, được dùng để loại trừ độ giật do độ căng dây thay đổi của hầu hết các hệ thống truyền động xích và dây cuaroa, ở bộ phận này, một đĩa xích đứng yên, và những cái khác quay theo một hình cung tạo nên độ căng khác nhau phụ thuộc vào vị trí của trục bánh sau trên cái đòn của nó. Một lợi ích khác của hệ thống truyền động dây là theo Buell, nó hoàn toàn không cần bảo dưỡng – lực căng dây không bao giờ cần phải điều chỉnh, và dây cua-roa qua kiểm tra có thể dùng lâu tới khi đi được hơn 100,000 dặm (trừ khi bị hỏng do yếu tố bên ngoài như một hòn đá rơi vào phần truyền động, hay một vài sự cố tương tự).
Phần cuối cùng của chiếc XB rõ ràng là động cơ. Cả 2 dòng XB (kiểu R thường được gọi là Firebolt và kiểu S thường được gọi là Lightening) luôn có một trong hai kiểu động cơ 9’ ( tương đương với 984 phân khối) và động cơ 12’ (tương đương 1203 phân khối). Hai động cơ này rất đơn giản, tay quay của động cơ 12’ thì ngắn hơn của động cơ 9’ một chút và đều được làm mát bằng khí hoặc dầu, với trục phân phối (trục cam) có khung ở giữa để khởi động 2 van của xilanh.
Làm thế nào để sự kết hợp những cải tiến này của Buell đi vào thực tế?
Thứ nhất, cần nói đôi điều về những kiểu mẫu khác biệt của Buell. Như đã nhắc tới ở phần trên, có 2 dòng xe XB. Hai kiểu xe này vận hành giống hệt nhau ngoại trừ một số khác biệt về vị trí ngồi lái và dáng vẻ bề ngoài. Do đó, người ta đã dành phần lớn thời gian để nghiên cứu chiếc xe Lightening, và những điều được nhắc tới ở đây cũng có thể áp dụng cho kiểu xe Firebolt. Người ta mong đợi kiểu xe Firebolt sẽ nhanh hơn và mạnh hơn khi thân xe ngắn hơn so với loại xe thể thao hiện đại 600cc, với một bộ khung gầm vững chắc.
Loại xe thể thao hiện đại thì tốt trong khi tính năng của Firebolt mới chỉ ở một mức độ nào đó, nhưng kém hơn nhiều so với mong đợi. Xe Firebolt khi cua khá chính xác và dễ dàng, cho phép ngươi lái xe có thể nhanh chóng đạt được độ nghiêng rất lớn. Một khi đã cua thì kiểu xe này của Buell vẫn giữ được thăng bằng, không cần phanh nhiều và ngay cả khi phải làm động tác hạ đầu gối và chân bạn có thể không cảm thấy rung ở khung gầm xe ngay cả khi đi trên đường gồ ghề nhưng có thể có một chút rung ở đầu xe khi giảm tốc đột ngột.
Tuy nhiên, một thay đổi nhỏ trong cách lái xe có thể giải quyết vấn đền này một cách triệt để, nên thường chú ý hơn đế giảm tốc nhẹ nhàng. Điểm mạnh của dòng Firebolt là những góc quay chặt chẽ với sự chuyển hướng thường xuyên – chiếc xe có thể chuyển từ góc nghiêng toàn phần này sang một góc khác rất nhẹ nhàng. Sự thay đổi chủ yếu trong dòng xe Buell 2007 là chuyển sang sử dụng bánh xe Pirelli, cả hai kiểu xe Firebolt và Lightning đểu vừa với phiên bản mới phổ biến của Pirelli, Diablo T. Theo các kỹ sư của cả 2 hãng này thì 2 công ty đã phối hợp với nhau để sản xuất một loại bánh xe có những tính năng phù hợp với loại Buell XB (bao gồm trọng lượng khung xe thấp), và những khẳng định này đều phù hợp với nhận định của người kiểm định xe hàng đầu của trụ sở Pirelli tại châu Âu, và với kiểu dáng của bánh xe.
Như đã nói ở trên, kiểu dáng của Diablo T rất phù hợp - bánh xe nóng lên rất nhanh và chuyển hướng dễ dàng và có độ phanh tốt nhất.
Buell cũng tạo ra một vài thay đổi thú vị trong kiểu xe Lightning, mỗi thay đổi này hướng tới nhu cầu khác nhau của từng khách hàng. Độ cao chuẩn của kiểu xe XB thì hơi thấp và những chủ xe cao hơn thường ưa thích kiểu xe Lightning Long (XB12S) với thân xe ngắn hơn 2 inches, yên cao hơn, và dáng ngồi thoải mái hơn. Trái lại, những tay lái nào thấp hơn một chút thì thường chọn loại xe XB12Scg, kết hợp bộ phận giảm xóc được hạ thập một chút với kiểu yên tạo dáng thấp hơn khoảng 105 inches. Cuối cùng là chiếc xe mang tên City (XB9SX), được đánh giá cao với rất nhiều thay đổi nhằm tạo nên loại xe thích hợp hoàn hảo khi đi trong thành phố. Thật sự không có cơ hội để đánh giá và cảm nhận tất cả các thay đổi này nhưng thật tuyệt vời khi biết rằng Buell đang tạo ra nhiều cơ hội để khách hàng lựa chọn
-
Long Châu.