Thành phố đang mở đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên thực tế cho thấy, đây là việc làm không hề đơn giản, bởi rất nhiều lý do khách quan mà chính quyền địa phương không thể giải quyết nổi.
|
|||
Vỉa hè và lòng đường Ông Ích Khiêm đã biến thành nơi buôn bán. |
Gần như thành quy luật, cứ đến thời điểm cận Tết lại bùng phát nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán. Năm nay, “quy luật” này lại đến sớm hơn mọi năm, và mức độ vi phạm cũng phức tạp hơn. Từ cuối tháng 11, lượng người từ các địa phương khác đổ về Đà Nẵng buôn bán bắt đầu tăng lên khá rõ. Từ việc bán trái cây, cây cảnh, rau xanh, thịt, cá, cho đến khoai lang nướng, chè… hầu hết được “cơ giới hóa” bằng xe đẩy, nên khả năng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của các đối tượng này rất linh động, khiến cho việc kiểm tra của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng luôn gặp nhiều khó khăn, nhưng hiệu quả lại không cao.
Đặc biệt, từ dịp Noel đến nay, rất nhiều đoạn đường nằm ở trung tâm thành phố, toàn bộ vỉa hè được trưng dụng để làm nơi buôn bán, giữ xe. Cá biệt nhiều đoạn đường cả lòng đường cũng bị chiếm dụng để biến thành nơi buôn bán, tập kết hàng hóa.
Trong số này đáng nói nhất là điểm bán hàng trên đường Lê Duẩn, hiện nay đã phát triển thành một chợ đêm thực sự với số lượng người mua kẻ bán lúc cao điểm lên đến cả ngàn người. Lòng đường này vốn rộng là thế, nhưng xe cộ qua đây rất khó khăn, vì có quá nhiều người mua bán ngay dưới lòng đường. Bên cạnh đó, trên các trục đường ở gần chợ Cồn, Big C như Ông Ích Khiêm, Hùng Vương, Lý Thái Tổ... toàn bộ vỉa hè đã biến thành nơi buôn bán và lòng đường cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đặc biệt là một số chợ tạm trên đường Nguyễn Hoàng, Nguyễn Thị Minh Khai, Đống Đa… không còn cảnh họp chợ vào các giờ tan tầm mà gần như suốt cả ngày. Điều này không những khiến cho giao thông mất trật tự, mà vệ sinh môi trường cũng không bảo đảm.
|
|||
Vỉa hè đường Hùng Vương vốn rất hẹp nhưng vẫn bị sử dụng để bán tranh và để xe. |
Trao đổi với chúng tôi xung quanh tồn tại này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, tỏ ra rất bức xúc: “Có thể nói, việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường khiến chúng tôi mất nhiều công sức nhất. Đội quy tắc đô thị của phường từ 2 người nay đã tăng lên 5 người, cùng với sự hỗ trợ của công an, dân quân phường, vậy mà cũng không thể cải thiện được tình hình. Cụ thể là “chợ đêm” trên đường Lê Duẩn, chúng tôi đã mời tất cả chủ hộ buôn bán ở đoạn đường này lên làm việc và buộc họ viết cam đoan không vi phạm.
Trên thực tế, những hộ buôn bán cố định thực hiện khá nghiêm túc, nhưng số người buôn bán tại đây chủ yếu là dân ở khắp các nơi đến. Mỗi khi chúng tôi tiến hành kiểm tra, họ lại ôm hàng hóa bỏ chạy. Chúng tôi đi, họ lại bày hàng hóa ra bán. Bên cạnh đó, con đường này giáp giới với phường Thạch Thang, vì vậy nếu chúng tôi làm căng, họ qua bên kia đường là cũng đành chịu. Đáng nói là gần đây đã xuất hiện một số người quá khích, sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ để tiếp tục buôn bán, khiến cho công tác giữ gìn trật tự giao thông của địa phương càng gặp nhiều khó khăn hơn”.
Cùng nhận định này, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, cũng cho biết: “Chưa bao giờ công tác giữ gìn trật tự giao thông trên địa bàn phường được quan tâm như hiện nay. Địa phương đã nỗ lực hết sức mình, từ việc tạo nơi buôn bán cho hộ nghèo, yêu cầu các hộ kinh doanh ở mặt phố phải ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè... Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trên các trục đường chính để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mọi việc chỉ tốt khi chúng tôi có mặt, quay đi thì sự lộn xộn lại xuất hiện. Đặc biệt là việc xử lý ở những con đường giáp ranh với các phường khác luôn gặp khó khăn, vì chưa có sự phối hợp tốt. Một ví dụ là đường Nguyễn Hoàng, do đi qua đến 5 phường nên tình trạng chợ tạm trên con đường này không thể giải quyết dứt điểm mà còn bùng phát mạnh hơn”.
Thông tin từ các UBND phường cho biết, từ nay đến Tết Canh Dần sẽ duy trì công tác kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán để bảo đảm giao thông. Tuy nhiên, theo chúng tôi, để sự nỗ lực của chính quyền các địa phương đem lại hiệu quả cao nhất, rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng như Thanh tra Giao thông, CSGT… vì trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương.
Bài và ảnh: Trần Luân Sơn