Bước đầu xác định mức độ thiệt hại trong sự cố cầu Bính

Sau khi khảo sát, đánh giá sơ bộ tại hiện trường, Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chỉ đạo như sau: Hậu quả do 3 tàu đâm vào cầu Bính là nghiêm trọng, gây hư hại và ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của cầu, cần phải tiến hành đo đạc các thông số kỹ thuật của cầu sau sự cố.

(HPĐT)- Như tin đã đưa, ngày 17-7-2010, lúc 21 giờ 55 phút, cơn bão số 1 đổ bộ vào Hải Phòng, 3 tàu biển đang neo đậu tại Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng đã trôi và đâm vào cầu Bính, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cầu Bính sau khi được giải cứu khỏi sự cố

Hoàn thành “giải cứu” cầu Bính


Chiều ngày 18-7-2009, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cử các cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát, đánh giá sơ bộ tại hiện trường và có ý kiến chỉ đạo như sau: Hậu quả do 3 tàu đâm vào cầu Bính là nghiêm trọng, có thể nhận thấy bằng mắt thường. Cụ thể: Dầm chính bị cong vênh, mối hàn giữa dầm chính với dầm ngang bị nứt, hai bó thép bị bong lớp bọc lộ cốt thép, gờ bê tông bị vỡ 1,5m, 22 mét lan can bị cong vênh. Những tác động trên gây hư hại và ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của cầu. Để xác định mức độ hư hại và khả năng khai thác của cầu Bính, cần phải tiến hành đo đạc các thông số kỹ thuật của cầu sau sự cố. Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các công việc cần thiết và sẽ có kết luận chính thức về mức độ ảnh hưởng cũng như các giải pháp khắc phục.

Trong khi chưa có kết quả giám định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu, để bảo đảm an toàn cho cầu, cho người và các phương tiện tham gia giao thông, theo ý kiến của Đoàn công tác Bộ GTVT, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thực hiện phân luồng giao thông qua cầu Bính như sau: Chỉ cho phép xe đạp, xe máy, người đi bộ qua cầu Bính theo luồng đã được xác định. Tất cả các xe ô tô từ nội thành Hải Phòng sang Thủy Nguyên và ngược đi theo hướng cầu Kiền, không được phép qua cầu Bính. Trong khi chờ Bộ GTVT hỗ trợ phà 100 tấn tăng cường cho hoạt động phà Bính, lưu lượng phương tiện cơ giới đường bộ đổ dồn về cầu Kiền. Tại ngã ba Thượng Lý, lối rẽ vào cầu Bính, Sở GTVT đã cắm biển hướng dẫn giao thông cho các chủ xe cơ giới sang huyện Thủy Nguyên qua hướng cầu Kiền. Phía bờ Thủy Nguyên, tại vị trí trước trạm thu phí cầu Bính cũng đã cắm biển hướng dẫn giao thông. Theo đó xe đạp, xe máy và người đi bộ đi từ nội thành sang Thủy Nguyên đi theo làn giữa cầu, tại vị trí tàu biển đâm va được chắn bằng dải phân cách cứng. Hướng Thủy Nguyên sang nội thành đi theo làn dành cho người đi bộ và xe thô sơ phía thượng lưu sông Cấm. Lực lượng Cảng sát giao thông sắt bộ, Thanh tra GTVT và nhân viên BQL các dự án cầu Hải Phòng chốt chặn và hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho cầu và người qua lại.

Hiện chỉ cho phép xe đạp, xe máy, người đi bộ qua cầu Bính theo luồng đã được xác định


+ Ngày 20-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Sở GTVT và BQL các dự án cầu Hải Phòng, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, Tư vấn Chodai, Tổng cong ty tư vấn GTVT- TEDI, Trường Đại học GTVT tiếp tục họp bàn biện pháp khắc phục sự cố hy hữu nói trên. Lãnh đạo JICA tại Việt Nam hứa, trong hạn mức cho phép sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để khắc phục, sửa chữa cầu Bính. Đại diện Tư vấn Chodai (đơn vị thiết kế cầu Bính) cam kết sớm kiểm tra tại hiện trường để xác định cụ thể và chính xác nhất mức độ hư hại cầu và nghiên cứu phương án khắc phục, sớm đưa cầu Bính hoạt động trở lại.

Đọc thêm