Bước tiến mới trong cải cách hành chính

Thực hiện quy trình thu ngân sách Nhà nước (NSNN) theo dự án hiện đại hóa, Kho bạc Nhà nước (KBNN) thành phố đã ủy nhiệm cho một số ngân hàng trên địa bàn thực hiện việc thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác NSNN. 

Thực hiện quy trình thu ngân sách Nhà nước (NSNN) theo dự án hiện đại hóa, Kho bạc Nhà nước (KBNN) thành phố đã ủy nhiệm cho một số ngân hàng trên địa bàn thực hiện việc thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác NSNN.
 

Sau khi thực hiện nộp phạt và thu thuế qua ngân hàng, dự kiến lượng người đến giao dịch ở kho bạc giảm dần.

Sau gần một năm thực hiện, những tiện ích ban đầu từ việc nộp thuế qua NH đã khuyến khích các cơ quan chức năng mở rộng diện ủy nhiệm thu nộp vào ngân sách tại NH, trong đó có thu phạt hành chính an toàn giao thông (ATGT). Đây được xem là một bước tiến mới trong cải cách hành chính, quản lý thu, nộp NSNN, là bước đi tiếp theo trong cải cách thủ tục hành chính, giúp người bị phạt tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức cũng như giảm tải cho cơ quan chức năng, đồng thời góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công nhằm phục vụ tốt nhất chương trình cải cách tài chính công. 

Theo như thỏa thuận đã ký kết, từ ngày 1-7, việc nộp vi phạm hành chính, ATGT của các đối tượng vi phạm hành chính sẽ được thực hiện ở các ngân hàng thương mại (NHTM) là Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh Ngũ Hành Sơn và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các quận, huyện. Đến thời điểm hiện tại, tất cả KBNN các quận, huyện đã ký kết ủy nhiệm việc thu phạt vi phạm hành chính các loại bằng biên lai viết tay cho các NHTM.

Việc thu tiền, luân chuyển, xử lý chứng từ được giảm thiểu tối đa, được đối tượng nộp phạt đánh giá là có ưu thế nhanh, thuận tiện so với đến giao dịch tại Kho bạc. Về phía ngân hàng cũng có điều kiện tiếp xúc để quảng bá, thu hút khách hàng đến mở tài khoản giao dịch, phát triển thêm cả về số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán. Qua thời gian triển khai, các đơn vị đã đánh giá cao những mặt tích cực như sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, cơ quan thuế, KBNN theo dõi số thu hằng ngày kịp thời, các điểm giao dịch của các ngân hàng được bố trí rộng khắp trên địa bàn các quận, huyện và trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho người vi phạm đến nộp phạt. Thạc sĩ Phan Quảng Thống, Giám đốc KBNN quận Hải Châu, cho biết: So với phương thức thu, nộp NSNN truyền thống, phương thức thu, nộp qua NHTM có nhiều ưu điểm, đặc biệt là kịp thời giải quyết cho các đối tượng vi phạm hành chính, giảm thời gian chờ đợi làm các thủ tục, nộp tiền vào ngân sách so với trước đây.

Có  thể thấy, việc nộp phạt vi phạm hành chính, ATGT qua ngân hàng là bước đi phù hợp và tiện ích với người vi phạm, góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, tìm hiểu tại KBNN Đà Nẵng, chúng tôi được biết hiện nay các cơ quan xử phạt hành chính các cấp, nhất là người nộp tiền vi phạm hành chính, còn khá bỡ ngỡ với phương thức này.

 

Vì vậy, để phát huy hơn nữa tính hiệu quả của chương trình này, Kho bạc, Ngân hàng, Thuế cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất và khoa học giữa 3 bên. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần mở rộng, đa dạng hóa các loại dịch vụ theo hướng hiện đại, tiện ích. Riêng đối với cơ quan xử phạt vi phạm hành chính, cần ghi địa chỉ  nộp phạt tại nơi thuận tiện nhất, như KBNN, NHTM gần nhất để người nộp phạt đến nhanh nhất.

Về phía KBNN, tiếp tục thực hiện tất cả các khoản thu phạt vi phạm hành chính, ATGT theo quyết định của cơ quan xử phạt có thẩm quyền, sử dụng biên lai thu in trực tiếp từ chương trình hiện đại hóa thu nộp ngân sách, hằng ngày đối chiếu với ngân hàng và thu số tiền vi phạm hành chính vào NSNN. Đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính có thể đến NHTM gần nhất hoặc KBNN để hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và giải quyết các thủ tục theo quy định trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: Phương Uyên

Đọc thêm