Cà Mau nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

(PLVN) - Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước,…Cà Mau triển khai thực hiện 79 thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh thuộc lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư chính thức thực hiện quy trình “04 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh kể từ ngày 15/3/2021.

Sáng nay (19/3), thông tin từ Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh, cho biết: UBND tỉnh vừa có thông cáo báo chí liên quan đến việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (gọi tắt là quy trình “04 tại chỗ”) đối với 79 thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 

Cụ thể, hồ sơ của 79 thủ tục này được tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, sau đó được chuyển về Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, giải quyết và chuyển kết quả về Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính để trả cho người dân. Khi thực hiện quy trình “04 tại chỗ”, toàn bộ quy trình sẽ được thực hiện tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, không còn các bước trung gian là chuyển, nhận hồ sơ. Qua đó, thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể, cụ thể: thời gian giải quyết theo quy định là 03 ngày làm việc, khi thực hiện quy trình “04 tại chỗ” chỉ còn 01 ngày làm việc.

Đánh giá ý kiến của người dân qua điện thoại di động

Anh Nguyễn Minh Nhật (ngụ tại phường 6, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), chia sẻ: “Thủ tục hành chính ở đây rất nhanh, gọn nhẹ, thái độ làm việc của các anh, chị tại đây vừa vui vẻ, hướng dẫn tận tình từng loại thủ tục giấy tờ, giải quyết công việc thứ tự ai đến trước thì giải quyết trước, rất trật tự”.

Hiện nay, việc lấy ý kiến đánh giá của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua thiết bị điện tử được bố trí tại Bộ phận Một cửa các cấp; đánh giá trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ Công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh. 

Tuy nhiên, 02 phương thức đánh giá nêu trên có một số khó khăn, hạn chế như việc đánh giá bằng thiết bị điện tử chưa bảo đảm tính khách quan vì người dân thực hiện việc đánh giá tại Bộ phận Một cửa nên thường có tâm lý “ái ngại” khi công chức tại Bộ phận Một cửa có thể biết được nội dung đánh giá, thông tin cá nhân của người đánh giá. Do đó, đa số người dân sẽ chọn mức đánh giá là “hài lòng”; đồng thời, đánh giá trực tuyến rất tiện lợi, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh còn rất thấp nên việc đánh giá bằng phương thức này rất ít được sử dụng.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh, cho biết: “Đơn vị đã thiết lập quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh (Cổng dịch vụ công của tỉnh), đảm bảo việc tiếp nhận, cập nhật thông tin hồ sơ của các thủ tục được thông suốt và chính xác. Đồng thời, lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua điện thoại di động, nhằm bảo đảm tính khách quan và thuận tiện cho người dân khi thực hiện. 

Đồng thời, sau khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp (tỉnh, huyện, xã). Tổng đài sẽ tự động gửi tin nhắn đến người dân (Tổng đài này do Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh quản lý). 

Do đó, nội dung đánh giá, thông tin của người đánh giá sẽ được bảo mật, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính sẽ không nắm được các thông tin trên./.

Đọc thêm