Theo Reuters, cơ quan chống độc quyền của Italia cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về cáo buộc nói rằng Apple và Samsung đã sử dụng các bản cập nhật phần mềm làm chậm điện thoại của người dùng, khiến họ buộc phải mua các thiết bị cầm tay mới.
Trong một tuyên bố, cơ quan giám sát cho biết hai công ty nói trên đã không thông báo với khách hàng rằng các bản cập nhật có thể gây ra tác động tiêu cực đến hiệu suất của điện thoại.
Báo cáo cũng cho biết hai công ty Mỹ và Hàn Quốc có thể đã vi phạm bốn điều riêng biệt trong quy định về mã tiêu dùng quốc gia. Nếu bị phán có tội, hai công ty này có nguy cơ phải nộp số tiền phạt lên đến con số nhiều triệu euro.
Một phụ nữ nhìn vào màn hình điện thoại di động của mình trước logo bên ngoài Apple Store ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh:Reuters. |
Theo cơ quan giám sát của Italy, Apple và Samsung đang bị nghi ngờ sử dụng "chính sách thương mại chung để hạn chế thời gian hoạt động của sản phẩm và khiến người tiêu dùng phải mua các phiên bản mới".
Tháng trước, Apple đã thừa nhận phần mềm iPhone làm chậm lại một số điện thoại có vấn đề về pin, nhưng từ chối rằng hãng đã cố tình rút ngắn tuổi thọ của một sản phẩm. Công ty đã xin lỗi vì hành động của mình và giảm chi phí thay thế pin. Apple cũng cho biết sẽ đưa ra bản cập nhật để hiển thị cho người dùng xem pin điện thoại của họ đã hoạt động tốt hay chưa.
Trong khi đó, các cập nhật phần mềm của Samsung cho điện thoại từ trước tới nay chưa bao giờ bị nghi vấn về chuyện này.
Không có phản hồi trực tiếp từ cả hai công ty về các cáo buộc trên.
Biểu tượng Samsung tại trụ sở hãng ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters |
Mới đây, một loạt vụ kiện chống lại Apple đã được đệ trình lên tòa án tại California, New York và Illinois cáo buộc công ty này đã lừa gạt người tiêu dùng bằng cách làm chậm các thiết bị mà không báo trước. Ở Pháp, Apple cũng phải đối mặt với một khiếu nại pháp lý và người tiêu dùng ở đây gọi vấn đề này bằng cái tên khá mỹ miều là "kế hoạch lỗi thời".