Các hãng bảo hiểm khai thác thị trường bảo vệ mạng

Các công ty tại châu Âu hiện đã bắt đầu chú ý đến ý tưởng bảo hiểm mạng để bảo vệ bản thân họ trước các cuộc tấn công trên internet. Dự đoán, các công ty bảo hiểm sẽ phát triển mạnh trong những năm tới.

Các công ty tại châu Âu hiện đã bắt đầu chú ý đến ý tưởng bảo hiểm mạng để bảo vệ bản thân họ trước các cuộc tấn công trên internet. Dự đoán, các công ty bảo hiểm sẽ phát triển mạnh trong những năm tới.

Đối với các công ty và các cá nhân, những mối nguy hiểm từ các trang web là rất rõ ràng, từ việc đánh cắp dữ liệu, đánh cắp nhận dạng tới hoạt động gián điệp mạng. Các công ty có thể sẽ bị tê liệt hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống máy tính bị nhiễm vi rút và các phần mềm độc hại.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, đây lại không phải là những mối nguy hiểm duy nhất mà các công ty phải đối mặt. Các lỗi do con người gây ra hay những trục trặc nội bộ cũng có thể dẫn đến kẹt hệ thống và xóa sạch toàn bộ dữ liệu.

Hồi tháng trước, hãng điện thoại di động Vodafone đã trở thành nạn nhân trong một vụ đánh cắp dữ liệu lớn, với các thông tin cá nhân, trong đó có cả thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng, của khoảng 2 triệu người đã bị đánh cắp. Và với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các tin nhắn điện tử và sự gia tăng quá trình xử lý giao dịch thương mại của các công ty và trung tâm dữ liệu của hạ tầng cơ sở, những mối nguy hiểm mà các công ty và cá nhân lại càng tăng thêm gấp bội.

Tại Đức, theo báo cáo chính thức, trong năm 2012 đã có 64.000 vụ tấn công mạng được khai báo, gây thiệt hại xấp xỉ 57 triệu USD, tăng 7,5% so với năm trước đó. Nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì nhiều công ty không muốn khai báo những vụ xâm phạm hệ thống an ninh của công ty họ.

“Các công ty lớn đều đã tự trang bị khả năng đối phó với các mối nguy hiểm nhưng hầu hết các công ty nhỏ và tầm trung đều không được bảo hiểm” – ông Nicolas Helenon – người sáng lập công ty môi giới bảo hiểm NeoTech cho hay.

Cũng theo ông Helenon, nhiều công ty thừa nhận những mối nguy hiểm từ các vụ tấn công mạng thậm chí còn khó giải quyết hơn so với hỏa hoạn. “Đe dọa từ tội phạm mạng là mối lo ngại chủ yếu đối với các công ty quản lý nhiều dữ liệu khách hàng. Trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công mạng do các tay tin tặc thực hiện hay một vụ đánh cắp dữ liệu, các công ty này có thể phải chịu trách nhiệm. Nhưng quan trọng hơn là yếu tố chi phí. Việc thông báo tới những đối tượng bị ảnh hưởng của các vụ tấn công có thể rất tốn kém” – ông Philipp Lienau tại công ty bảo hiểm HDI Gerling nói.

Không chỉ vậy, tổn hại về danh tiếng của các công ty bị tấn công mạng là rất lớn. Về phía cá nhân, theo hãng sản xuất phần mềm Norton, khoảng 556 triệu người đã trở thành nạn nhân của tội phạm mạng trong năm 2012, với thiệt hại ước tính khoảng 108 tỉ USD.

Nắm bắt được vấn đề này, hãng bảo hiểm Allianz của Đức hồi tháng 7 vừa qua đã ra mắt gói bảo hiểm đối với tất cả các mối đe dọa trực tuyến đối với các công ty. HDI Gerling – một công ty con của tập đoàn Talanx – cũng bắt đầu công bố gói sản phẩm tương tự từ tháng 9 này.

Năm 2011, công ty bảo hiểm Life của Thụy Sỹ cũng đã mở bán gói bảo hiểm danh tiếng trực tuyến, để bảo vệ danh dự trên mạng cho các cá nhân. Tập đoàn Axa của Pháp hiện cung cấp gói “bảo vệ toàn bộ gia đình” đối với tất cả các nguy cơ từ các trang mạng xã hội, điện thoại di động hay các giao dịch trực tuyến của cả gia đình.

Các chuyên gia nhận định, đạo luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực tại châu Âu trong thời gian tới, theo đó yêu cầu các công ty phải trình báo về các vụ tấn công mạng và phải tuân thủ những quy định bảo vệ dữ liệu chặt chẽ hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu về các gói bảo hiểm mạng.

“Chúng tôi dự đoán thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, ước đạt khoảng 9,5 triệu đến hơn 1,2 tỉ USD vào năm 2018” – ông Christopher Lohmann – người đứng đầu bộ phận Đức và trung Âu tại công ty bảo hiểm Allianz – nhận định.

Minh Tuệ (Theo báo nước ngoài)

Đọc thêm