Vào cuối tháng 9, Nike (NKE) đã cắt giảm triển vọng bán hàng cả năm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, mặc dù Giám đốc điều hành (CEO) của hãng lưu ý rằng nhu cầu tiêu dùng vẫn rất mạnh mẽ. Giám đốc tài chính của Nike Matthew Friend cho biết, Nike sản xuất khoảng 3/4 sản lượng giày ở Đông Nam Á, với 51% và 24% sản xuất tại Việt Nam và Indonesia.
"Nên ngay cả khi các nhà máy bắt đầu mở cửa trở lại, điều mà công ty dự kiến sẽ diễn ra trong các giai đoạn bắt đầu vào tháng 10, là việc tăng cường sản xuất", đại diện NKE tuyên bố.
|
Một cửa hàng của Under Armour tại Việt Nam. |
Việt Nam chiếm 1/3 sản lượng giày dép và quần áo của thương hiệu thể thao Under Armour, CEO Under Armour (UA), Patrik Frisk cho biết. Trong cuộc họp báo thu nhập gần đây nhất vào tháng 8, CEO UA thông báo, "Đó (Việt Nam) là một đối tác rất lớn của Hoa Kỳ. Đây là nguồn cung cấp quần áo và giày dép lớn thứ hai của chúng tôi", ông Steve Lamar, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội Quần áo và Giày dép Hoa Kỳ cho biết. Theo Hiệp hội, Trung Quốc là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn nhất.
Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước, nhà phân tích Camilo Lyon của BITG cho biết, Việt Nam đã đóng vai trò sản xuất mạnh mẽ trong những năm gần đây của các thương hiệu giày thể thao như Nike và Adidas.
Các thương hiệu khác có mối quan hệ sản xuất đáng kể tại Việt Nam, ông cho biết, bao gồm nhà sản xuất Ugg Deckers Outdoor (DECK), Columbia Sportswear, Coach mẹ Tapestry (TPR) và Capri Holdings (sở hữu thương hiệu Michael Kors).
|
Một số thương hiệu nổi tiếng như Coach và Michael Kors sản xuất sản phẩm tại Việt Nam. Ảnh: CNN |
Ông Lyon ước tính có thể mất từ 5 đến 6 tháng để các nhà máy ở Việt Nam có thể hoạt động trở lại bình thường khi việc ngừng hoạt động kết thúc với một vấn đề lớn là nguồn lao động. Ông nói: “Các nhà máy Việt Nam cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút công nhân trở lại làm việc sau thời gian ngừng hoạt động".
Tuy nhiên, đại diện các hãng có nguồn cung ứng ở Việt Nam cho biết đều đã sẵn sàng kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu hàng hóa cuối năm ở thị trường khổng lồ như Mỹ, theo hiệu quả kiểm soát dịch COVID-19 và việc khôi phục sản xuất ở các nhà máy của Việt Nam.