Cách nhận biết cảm biến áp suất lốp trục trặc

(PLVN) - Khi cảm biến áp suất lốp hoạt động kém, kết quả đo được sẽ không chính xác. Nguyên nhân có thể do bộ điều khiển cảm biến bị lỗi hoặc hết pin.

Hệ thống cảm biến áp suất lốp (TPMS) ngày nay đã trở thành một trang bị phổ biến trên nhiều dòng xe, giúp theo dõi mức độ áp suất không khí bên trong lốp và cung cấp thông tin theo thời gian thực.

Hệ thống TPMS có thể đưa ra kết quả không chính xác vì nhiều lý do. Đôi khi người dùng có thể khắc phục vấn đề bằng cách cài đặt lại (reset), nhưng trong một số trường hợp, thay thế là lựa chọn duy nhất.

Cảm biến là một thiết bị điện tử nên có thể hỏng do tuổi thọ, nhiệt độ, bụi bẩn và nguồn điện không đều. Trong quá trình sử dụng, người dùng có thể gặp các triệu chứng lỗi cảm biến áp suất lốp như đọc sai, hiển thị không nhất quán, đèn cảnh báo trên táp-lô và cảnh báo sai.

Đọc sai là khi cảm biến cung cấp con số áp suất không chính xác, có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với thực tế. Điều này có thể được quan sát qua màn hình hiển thị của hệ thống TPMS.

Hiển thị không nhất quán là khi chỉ số áp suất dao động thường xuyên hoặc hiển thị giá trị khác nhau mỗi lần khởi động xe.

Đèn cảnh báo TPMS trên bảng điều khiển có thể kích hoạt khi cảm biến trục trặc, thường xuất hiện dưới dạng biểu tượng giống lốp xe với dấu chấm than hoặc chữ "TPMS".

Cảnh báo sai xảy ra khi bảng đồng hồ liên tục hiển thị cảnh báo áp suất lốp thấp dù lốp vẫn bình thường.

Các nhà sản xuất ô tô đều dán nhãn ghi thông số lốp tiêu chuẩn phù hợp cho từng mẫu xe, thường đặt ở bên hông cửa trước hoặc nắp bình xăng. Người dùng có thể kiểm tra áp suất lốp bằng tay và sử dụng thiết bị đo áp suất lốp cầm tay để đảm bảo mức áp suất không khí đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu lốp quá căng, hãy xả bớt không khí; nếu lốp non hơi, hãy bơm thêm.

Sau khi kiểm tra, người dùng nên thiết lập lại hệ thống TPMS. Một số xe có nút reset, nhưng một số khác cần vào hệ thống điều khiển để cài đặt lại.

Sau khi thiết lập lại, cần lái xe ít nhất 15 phút để đèn cảnh báo tắt và các thông số áp suất hiển thị trở lại bình thường.

Kiểm tra cảm biến áp suất lốp để phát hiện hư hỏng như tác động vật lý, ăn mòn hoặc lỏng kết nối. Để kiểm tra bên trong lốp, cần sự hỗ trợ của kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Pin cảm biến thường có tuổi thọ từ 2 đến 6 năm. Khi hết pin, màn hình hiển thị sẽ xuất hiện chữ "L0" tại vị trí cảm biến. Người dùng sẽ phải thay pin mới nếu cảm biến không truyền dữ liệu.

Đọc thêm