Thị trường ô tô sẽ “nóng lên” khi được giảm 50% lệ phí trước bạ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù đây đã là lần thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4, nhưng nhiều dự đoán cho rằng chính sách này vẫn sẽ tác động đến thị trường ô tô lắp ráp sản xuất trong nước, đặc biệt trong bối cảnh xe nhập khẩu đang gia tăng mạnh.
Kỳ vọng thị trường ô tô sẽ “nóng” ngay trong tháng 9. (Ảnh: TCCT)
Kỳ vọng thị trường ô tô sẽ “nóng” ngay trong tháng 9. (Ảnh: TCCT)

Tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, có tổng cộng 17.233 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7, giá trị kim ngạch đạt gần 344 triệu USD. So với tháng liền trước, số lượng ô tô nhập khẩu tăng 8,5% và giá trị kim ngạch tăng 10,6%. Tính từ đầu năm, đây cũng là tháng ghi nhận lượng xe nhập khẩu cao nhất.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho thấy, doanh số bán ra của xe nhập khẩu đang gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 7 của toàn thị trường đạt 28.920 xe, trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước…

Tính chung đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là diễn biến lạ trên thị trường ô tô bởi hầu như trước đây, doanh số xe nội địa thường vượt trội so với xe nhập khẩu nhờ ưu thế về giá cùng các chính sách ưu đãi đi kèm. Tuy nhiên, các số liệu mới nhất đều cho thấy, các dòng xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế khi các chính sách kích cầu đang khá có hiệu quả. Thậm chí có những hãng xe đưa ra các ưu đãi lớn hơn nhiều so với các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước như các hãng Toyota, Subaru, Volkswagen, Mitsubishi, Suzuki... đã có chính sách hỗ trợ tương đương 50 - 100% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các hãng còn đưa ra các mức giảm trực tiếp vào giá xe nhập khẩu. Bởi Việt Nam đã ký kết 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có nhiều FTA cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%. Điều này khiến cho xe nhập khẩu có thêm lợi thế, đặc biệt có thể giảm giá sâu; đồng nghĩa với việc cạnh tranh của xe lắp ráp sản xuất trong nước sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Ô tô sản xuất trong nước sẽ sớm lấy lại thị trường?

Sau rất nhiều thông tin về việc thực hiện tiếp hay không việc giảm lệ phí trước bạ để kích cầu thị trường ô tô thì Chính phủ đã có quyết định chính thức giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ 1/9 đến 30/11/2024. Đây là lần thứ 4 liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách này.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ này có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, việc giảm mức thu này có thể tác động đến cân đối thu ngân sách của các địa phương. Bởi theo quy định của hiện hành, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương. Tuy nhiên, bù lại, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, sản xuất lắp ráp trong nước khả năng sẽ làm tăng số lượng xe tiêu thụ và đăng ký, nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.

Thực tế, giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ hạ các chi phí để xe lăn bánh. Bên cạnh đó, các hãng xe, các đại lý xe sẽ dựa vào chính sách này để thực hiện các khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước trong bối cảnh các doanh nghiệp lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Bởi số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 7 tháng qua, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 172.200 chiếc - giảm khoảng 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái và giảm đến 80.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2022. Đáng ngại là dù sản lượng thấp so với các năm nhưng các hãng cũng không tiêu thụ được hết mà tồn kho lên tới 20.000 chiếc.

Với kinh nghiệm nhiều năm quản lý showroom của một số hãng ô tô, ông Nguyễn Mạnh Tiến khẳng định, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 này sẽ tác động trực tiếp lên thị trường ô tô, bởi điều tích cực nhất là thông tin giảm được đưa ra ngay khi vừa hết tháng 7 âm - tháng mà nhiều người kiêng kỵ không mua bán nhà đất, ô tô. Do đó, chính sách được đưa ra khi vừa hết tháng 7 âm sẽ khiến cho lượng khách hàng “chờ đợi” qua tháng 7 âm sẽ thêm sự tích cực, hồ hởi để chọn mua xe, do đó, dự báo số lượng xe trong nước bán ra sẽ tăng ngay trong tháng 9 này.

Đọc thêm