H.H là một người mẫu còn rất trẻ ở Hà Nội. Cô bé gắn liền với những shot ảnh trẻ trung và khá mát mẻ, có cho mình vài giải thưởng người mẫu trẻ, một lượng fan hâm mộ nho nhỏ, tên tuổi vừa đủ để nhận vài show quảng cáo cho các nhãn hàng dành cho giới trẻ hoặc những bộ ảnh chụp quảng cáo ô tô.
Tất cả lẽ ra chỉ có thế, nhưng chỉ trong vòng vài ngày, cái tên H.H đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội vì sự xuất hiện của một clip khiêu dâm được cho là của cô gái này. Clip khá trần trụi và thô tục, được cho là đã đăng tải trên một website khiêu dâm, mua bán dâm của nước ngoài gây bức xúc cho cộng đồng, đặc biệt là lượng fan và những người biết đến tên tuổi của H.H.
Tuy nhiên, khác nhiều luồng thông tin từ những người trong cuộc cho biết, đây có lẽ là một “scandal tự dựng” để nổi tiếng – một chiêu thức không còn xa lạ của nhiều “sao” vừa chạm ngõ showbiz.
Sau khi “bà Tưng” Lê Thị Huyền Anh trở nên nổi tiếng và bước một chân vào showbiz chỉ với những clip và hình ảnh khoe thân, người ta thấy ngay một lượng lớn hình ảnh khoe thân còn lộ liễu, phản cảm hơn của các hot girl tuổi teen.
Sau cú đổi đời ngoạn mục của “danh ca vườn ổi” Lệ Rơi, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt “danh ca” khác bắt chước phong cách của Lệ Rơi, nhưng còn kinh khủng, quằn quại hơn nhiều. Tất cả lao vào một cơn sốt có tên “nổi tiếng”.
Nhưng tất nhiên, dư luận chỉ chú ý đến những gì đi trước, còn những kẻ ăn theo nhanh chóng mất hút, loay hoay tìm cho mình những chiêu trò mới hòng “toả sáng”. Người ta gọi họ là “thế hệ thiêu thân”, những kẻ mưu cầu sự nổi tiếng bất chấp hậu quả, bất chấp danh dự bản thân và đạo đức xã hội.
Trên thực tế, không phải sự nổi tiếng nào cũng đem lại sự đổi đời cũng như hạnh phúc. Có những sự nổi tiếng – đổi đời đi kèm với một cuộc sống không vui, kể cả đó là sự nổi tiếng chân chính. Đây là điều mà nhiều “sao” đã thấm thía.
Á quân Việt Nam Idol Văn Mai Hương, cô bé mười tám tuổi tươi rói như hoa với tài năng ca hát thiên phú đã phải mất cả năm ròng chữa trị trầm cảm sau khi trải qua một năm đỉnh cao của sự nổi tiếng.
Hay Yasuy, một quán quân của Việt Nam Idol, từ một chàng trai người dân tộc Chu Ru sống bằng nghề chăn nuôi gà lợn, anh đã trở thành thần tượng của nhiều người, cuộc sống hoàn toàn thay đổi. Đi kèm đó là những scandal ầm ĩ: có con rơi, phụ tình, thiếu trách nhiệm, ăn chơi… Chính Yasuy cũng có lần thừa nhận sự nổi tiếng đem lại cho anh quá nhiều phiền phức và áp lực, đôi lúc anh nghĩ rằng nếu anh vẫn sống một cuộc đời bình dị như trước thì tốt hơn chăng?
Còn nữa, một Khánh Bình bán phở, sau khi nổi tiếng qua một gameshow thực tế thì gia đình tan vỡ, bị hút vào đời sống showbiz phù hoa, chưa tìm ra điểm đến cho mình.
Có thể hình dung rõ kết quả những sự nổi tiếng từ “trên trời rơi xuống”. Nó gần như là một “viên sỏi” ném xuống “mặt hồ” showbiz rộng lớn, chỉ đủ làm lăn tăn dư luận, chứ ít khi nhân vật “tự làm nổi” giữ mãi được vị trí của mình, một khi không có tài năng.
Lệ Rơi, dù thi thoảng vẫn có những chương trình tiếp tục “đào xới” nhưng không thể hâm nóng một tên tuổi cũ mèm chỉ có tính mua vui. Các hot girl khoe thân, tai tiếng khác như Mai Thỏ, Lê Thị Huyền Anh, Thuý Vy… rồi cũng nhanh chóng dừng lại ở ngưỡng cửa của sự nổi tiếng, cái duy nhất đọng lại là danh dự đã bị hoen.
Cũng thời điểm này, chị Dần bán kẹo ở Thanh Hoá cũng nổi lên như một “hiện tượng” khi trở thành quán quân của chương trình “Thách thức danh hài”. Từ cô gái vô danh, chị có được số tiền trăm triệu, một lượng fan hâm mộ đáng kể, thậm chí chẳng làm ăn gì được bởi khách khứa viếng nhà hàng ngày quá đông. Và cho dù sự nổi tiếng là do chính khả năng của chị, đồng thời cặp vợ chồng ấy vẫn duy trì nếp sống bình dị khi cuộc sống đã thay đổi đáng kể, nhiều người vẫn lo lắng cho chị, rồi đây liệu cái chị Dần bình dị ấy có bị quầng sáng lộng lẫy của showbiz hút vào mà đánh mất mình?
“Mình chả ảo tưởng thế đâu, mình biết mình đứng ở đâu. Mọi sự chỉ là may mắn tình cờ, rồi công chúng sẽ nhanh chóng quên ngay ấy mà. Mình còn có cuộc sống của mình, với gia đình và công việc. Thi thoảng ca hát hài hước tí cho đời vui, thế thôi”.
Ngược lại đồn đoán của nhiều người, chia sẻ của người phụ nữ dân tộc cho thấy một cách nhìn nhận rất thực tế và “chuẩn” mà những người trẻ đang loá mắt cần suy ngẫm lại trước khi lao đầu vào sự nổi tiếng, bất chấp tất cả.