Sau công văn 2544 ngày 22 - 11 - 2009, Bộ Xây dựng vừa có văn bản thứ hai gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu chỉ đạo kiểm tra, thống kê tình trạng dùng căn hộ chung cư làm văn phòng, cơ sở sản xuất, đồng thời đề xuất phương án xử lý.
Tại các khu chung cư ở Hà Nội, có vẻ như chỉ có cơ quan quản lý sốt ruột, còn những người thuê các văn phòng trong chung cư vẫn thờ ơ.
Chung cư số 71 Nguyễn Chí Thanh có khá nhiều văn phòng Công ty xen lẫn nhà dân. Ảnh: Thu Ngần. |
Chuyển không đơn giản
Dạo quanh nhiều chung cư cao tầng của Hà Nội trên đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Huỳnh Thúc Kháng, khu vực Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính,... không khó để tìm được một văn phòng công ty xen lẫn với các căn hộ của người dân.
Bước vào toà nhà 27 tầng tại 71 Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình), quan sát có đến 30% các căn hộ tại đây được sử dụng làm văn phòng công ty. Trung bình một tầng của toà nhà có 10 phòng thì tới 3 - 5 phòng được các doanh nghiệp thuê làm văn phòng đại diện.
Tại tầng 11, số phòng 1104, là trụ sở của Cty Cổ phần dược phẩm Hoàng Giang. Anh Mạnh - một nhân viên của Cty cho biết: “đã biết quy định mới của Bộ Xây dựng và đang tính việc thuê nơi khác. Tuy nhiên, việc thuê nơi đặt văn phòng không đơn giản, vì phải chọn được vị trí và giá cả hợp lý.
Mặt khác, khi chuyển văn phòng Cty, phải chuyển bao nhiêu thứ khác như: khai báo lại với cơ quan thuế, thông báo với đối tác... Nên phải có thời gian mới thực hiện được. Vả lại, từ khi có quy định mới, chưa thấy cơ quan nào đến rà soát, thống kê hay trao đổi gì nên chúng tôi cứ chờ xem thế nào đã, không đi đâu mà vội”.
Theo tìm hiểu, giá thuê thấp nhất một căn hộ tại đây là 800 USD/ tháng. Giá này so với giá thuê theo mét vuông tại các toà nhà chuyên dụng thì rẻ hơn nhiều. Đây cũng là lý do khiến ngày càng có nhiều DN tìm đến các khu chung cư thuê văn phòng.
Giám đốc điều hành của một Cty truyền thông có văn phòng là một căn hộ chung cư tại Ngọc Hà, anh Nguyễn Ngọc Linh cho biết: “Tôi đã tìm hiểu nội dung văn bản đó từ trước Tết và đang rất lo lắng vì thực tế Cty của chúng tôi mới thành lập, vốn không nhiều, muốn tận dụng căn hộ của mình làm văn phòng Cty, bây giờ với quy định mới, Cty chưa biết sẽ chuyển đi đâu”.
“Nhà tôi mua làm sao cấm”
Có rất nhiều doanh nghiệp cùng chung lo lắng như anh Linh, song bên cạnh đó cũng có không ít doanh nghiệp chưa kịp cập nhật quy định mới.
Tìm đến khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, nơi có nhiều doanh nghiệp làm văn phòng, chủ các doanh nghiệp tỏ ra khá thờ ơ với quy định mới này. Một số doanh nhân thì không biết gì.
Anh Đ. Đ. K, Giám đốc điều hành Cty TNHH Vận tải quốc tế, cho biết: “Tôi chưa hề biết đến văn bản mới của Bộ Xây dựng. Tôi chỉ biết nhà tôi đã mua thì tôi có quyền sử dụng theo mục đích của mình”. Anh K không phải là ngoại lệ, nhiều chủ Cty khác khi được hỏi đều trả lời không biết về quy định mới trên.
Một cán bộ Ban quản lý chung cư tại đường Trần Duy Hưng nói: “Người ta mua nhà rồi cho thuê lại làm văn phòng, Ban quản lý không thể can thiệp. Chúng tôi ở đây chỉ đảm bảo an ninh trật tự, giữ vệ sinh và thu các chi phí sinh hoạt, không có trách nhiệm gì đến việc sử dụng chung cư cả”.
Pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư không cho phép chủ sở hữu nhà ở sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng trái mục đích quy định.
Ngoài ra, việc sử dụng văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh xen lẫn với nhà ở gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống ở các nhà chung cư...
(Trích công văn số 2544 của Bộ Xây dựng)
Theo Tiền Phong