Cảm nhận Audi A8 tại xứ sở bò tót

Bước chân ra khỏi sân bay Malaga, một thành phố nhỏ yên bình của Tây Ban Nha

Bước chân ra khỏi sân bay Malaga, một thành phố nhỏ yên bình của Tây Ban Nha, cơn mưa nhẹ với tiết trời se lạnh đã khiến tôi tỉnh táo hẳn, quên đi cảm giác mệt mỏi sau gần 20 giờ đồng hồ trên máy bay theo hành trình Nội Bài – Paris – Malaga.

Cảm nhận đầu tiên là logo Audi xuất hiện thấp thoáng ngay trước mắt. Chẳng lẽ là quảng cáo? Tất nhiên là không phải rồi, chỉ cần thấy những bóng người mặc đồng phục Audi đi lại nhộn nhịp và 2 dãy xe Audi A8 xếp dài ngay sân bay là chúng tôi – nhóm phóng viên báo chí tham gia chương trình toàn cầu giới thiệu và thử xe Audi A8 thế hệ mới nhất – đã hiểu ngay vấn đề: chương trình thử xe 2 ngày sẽ bắt đầu ngay từ sân bay!

Nhìn thoáng qua, có thể khẳng định không có sự đột phá hay thay đổi nào mang tính cách mạng về kiểu dáng trên Audi A8 mới. Khách hàng mua mẫu xe sang trọng này luôn có thiên hướng truyền thống, nên chắc chắn sẽ không bỏ tiền ra cho những thay đổi táo bạo về kiểu dáng. Chính vì vậy, mẫu A8 mới này không “hoàn toàn mới” như nhiều người nghĩ. Kiểu dáng bên ngoài của hai thế hệ A8 chỉ có những khác biệt không nhiều.

A8 thế hệ thứ 3 thừa hưởng gần như toàn bộ phong cách của người anh: từ lưới tản nhiệt lớn phần đầu xe, đến những đường nét thiết kế bên sườn hay phía sau xe. Tuy nhiên, sự thành công của những người tạo ra A8 mới thật đáng khâm phục. Cho dù đó chỉ là những khác biệt không lớn trong thiết kế nhưng nhìn tổng thể, có thể khẳng định Audi A8 mới đẹp và tinh tế hơn rất nhiều. Đặc biệt ấn tượng là thiết kế của hệ thống đèn chiếu sang trên Audi với dải đèn đi-ốt hiện đại lượn phía bên dưới, rất đẹp và phong cách.

Trước khi sang Malaga tham gia chương trình thử xe theo lời mời của công ty TNHH ôtô Châu Á – nhà nhập khẩu chính thức xe Audi tại Việt Nam, chúng tôi đã phần nào làm quen với Audi A8 mới qua các kênh thông tin truyền thông khác nhau. Bởi vậy, mọi người cũng không quá bỡ ngỡ với những công nghệ tiên tiến nhất áp dụng trên xe, nhưng bù lại là cảm giác háo hức khám phá thực tế những gì đã được nghe, được đọc. Và ngay khi ngồi vào trong xe, có thể cảm nhận sự tinh tế trong từng chi tiết, từng thiết kế nhỏ nhất mà các kỹ sư thiết kế Audi nỗ lực thể hiện.

Đơn cử như nếu bạn không tỷ mỉ quan sát thì hoàn toàn không thể nhận thấy màn hình hiển thị đa năng hoàn toàn riêng biệt nằm giữa đồng hồ chỉ tốc độ và đồng hồ chỉ số vòng quay động cơ trên bảng táp-lô, khi độ sáng của nó được chỉnh rất tinh tế, gần như hoà lẫn với độ sáng của các thiết bị khác. Nếu như không có những hình ảnh hiển thị của hệ thống định vị và những thong số liên tục thay đổi thì gần như không thể đoán ra sự hiện diện của màn hình điện tử đa năng này.

Nhấn nút khởi động, khoang xe như bừng sáng với ánh sáng trắng dịu của hệ thống đèn đi-ốt hiện đại. Và đối với những ai chưa cầm lái Audi A8, điều đầu tiên là phải làm quen thao tác với hệ thống dẫn đường MMI navigation plus – niềm tự hào của Audi. Nếu muốn, bạn có thể chọn lộ trình theo cách truyền thống, có nghĩa là xoay và nhấn nút; nếu không thì có thể điều khiển bằng giọng nói cũng không thành vấn đề.

Tôi đã chọn, thử nghiệm chức năng tiên tiến mới nhất của hệ thống MMI là MMI touch – nhận dạng chữ viết trực tiếp trên màn hình của hệ thống định vị, nằm ngay phía trước cần số, đã được thiết kế đặc biệt như một điểm tựa nhỏ để người lái để tay lên trong khi “vẽ chữ” lên màn hình. Thật tuyệt vời khi hệ thống điện tử thông minh có thể nhận biết thậm chí cả những nét viết nguệch ngoạc nhất, và hiểu được rất nhiều ngôn ngữ đặc thù, như tiếng Nhật, tiếng Hàn hay tiếng Trung Quốc. Có lẽ đến thời điểm hiện tại thì chưa mẫu xe nào của các hãng khác có hệ thống tương tự như Audi A8. Ngoài ra, hệ thống MMI trên Audi A8 thế hệ thứ 3 cũng hoàn thiện hơn thế hệ trước rất nhiều.

Các thông số không chỉ hiển thị trên màn hình dưới dạng hình ảnh 3D quen thuộc, mà còn có thể hiển thị kết quả truyền từ Google. Hoặc là, chúng truyền tải các thông số hành trình lựa chọn trực tiếp đến hệ thống cruise – control trên xe, với chức năng “Stop&go” cho phép tính toán trước phương án xử lý đối với những tình huống có thể xảy ra. Nói cách khác, nhờ công nghệ hiện đại này, có khi bạn còn chưa biết có gì ở khúc cua phía trước mặt thì hệ thống điện tử của xe đã “cảm nhận” được rồi.

Mất 10 phút làm quen, có thể nói tôi đã làm chủ được những tính năng cơ bản và cần thiết nhất của hệ thống MMI trên Audi A8 để có thể tự tin khởi hành. Còn nếu muốn thực sự làm chủ chiếc xe, có lẽ phải mất thời gian không chỉ 1 ngày… Lộ trình đã được cài đặt ổn thỏa, bật kết nối Bluetooth trên Iphone với MMI để thưởng thức những bản nhạc Nga ưa thích trong thời gian cầm lái tới Finca Cortesin Hotel Golf Spa và cả tôi lẫn anh Trung – TGĐ công ty phân phối Audi độc quyền tại Việt Nam đã thật sự ngạc nhiên bởi đẳng cấp của hệ thống âm thanh trên A8 – cả về thiết kế lẫn âm thanh. Hệ thống “Bang & Olufsen Advanced” với 2 âm ly công suất 1400W với 19 loa cho chất lượng thật tuyệt vời và thiết kế thì đặc biệt ấn tượng. Chỉ đơn giản, khi nhìn thấy 2 loa nhỏ rất phong cách từ từ nhô lên gần 2 kính cửa trước khi nhấn nút nghe nhạc là bạn đã cảm nhận được sự khác biệt về đẳng cấp.

Với 1 mẫu xe như A8 thì để liệt kê được đầy đủ các hệ thống điện tử, hỗ trợ tiện nghi cao nhất cho người lái và cả những người ngồi trong xe là việc làm không dễ, và có lẽ cũng không thật sự cần thiết. Có chăng, chi tiết cần nhắc đến là hệ thống ghế có chức năng masage cho người lái và ghế hành khách phía trước với các chế độ tùy chỉnh khác nhau – thật sự cần thiết cho những hành trình dài với A8. Dù vẫn được coi là mẫu xe sang trọng với tính năng thể thao dành cho những ai có niềm đam mê tốc độ và tiện nghi, nhưng với phiên bản cao cấp, hành khách ngồi ghế sau cũng sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái và tiện nghi với hệ thống giải trí – làm việc tích hợp sẵn ở tựa tay, cùng với màn hình hiển thị trên lưng ghế trước.

Tất cả đã sẵn sàng, và bây giờ là gần 100 km hành trình. Có lẽ những tính năng vận hành ưu việt nhất của A8 thế hệ mới sẽ rõ nét hơn nếu được thể hiện trên đường thử riêng, nhưng để có cảm nhận cơ bản thì 100km cầm lái A8 động cơ diesel trên đường về Finca Cortesin Hotel Golf Spa - Malaga cũng như 200km ngày hôm sau trên lộ trình tùy chọn cũng là khá đủ. Cả 2 mẫu xe động cơ xăng và diesel đều mang lại cảm giác thư giãn thật sự khi cầm lái. Xe chạy ổn định và dễ dàng điều khiển, nhưng dường như độ tăng tốc và  linh hoạt không bằng A8 thế hệ trước. Rõ ràng, giới hạn tốc độ ở Malaga là 120 km/h nên không thể cảm nhận hết được khả năng của A8, nhưng với chế độ Comfort, vẫn có cảm giác “trễ” khi tăng tốc  - một chút ngạc nhiên với dòng xe Audi, luôn được ưa thích về tính năng thể thao.

Bù lại, khi chạy với chế độ Dynamic thì bạn hoàn toàn có thể hài lòng: cảm giác tăng, giảm tốc độ rất chính xác và trung thực với độ tăng giảm chân ga. Cá nhân tôi thích phiên bản động cơ diesel hơn, vì sự mạnh mẽ và cả lỳ lợm của nó, nhất là những cung đường leo dốc trong ngày thử xe hôm sau. Nếu ngồi trong xe thì phải thật tinh ý bạn mới cảm nhận được sự khác biệt của hai loại động cơ.

Tác giả bên cạnh sản phẩm Audi A8 trong chương trình lái thử xe tại Malaga - Tây Ban Nha

Chỉ 2 ngày ngắn ngủi cầm lái, nhưng A8 thế hệ mới đã để lại trong tôi những ấn tượng khó quên về đẳng cấp và sự sang trọng. Không phải ngẫu nhiên mà Audi rất được ưa chuộng trên thế giới. Ngay cả khu vực châu Á, nhất là ở thị trường xe hơi lớn và tiềm năng bậc nhất như Trung Quốc, Audi luôn có mặt trong danh sách những mấu xe bán chạy nhất và không ngừng tăng trưởng. Đối với thị trường Việt Nam, thương hiệu Audi dù mới mẻ nhưng đã khẳng định được chỗ đứng của riêng mình. Với A8, bạn có thể hoàn toàn tự tin về sự thành đạt, đẳng cấp và phong cách.

 

Tại thị trường châu Âu, model A8 2011 tung ra động cơ xăng 4,2 FSI và động cơ diesel 4,2L TDI đều đi cùng hộp số Tiptronic 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh.

Động cơ V8 4.2 FSI với dung tích 4.2 lít trên chiếc xe này có thể sinh ra công suất 372 mã lực, momen xoắn 445 Nm. Audi A8 4.2 chỉ mất 5.7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, tốc độ tối đa được hạn chế bằng thiết bị điện tử ở 250 km/h.

Cũng theo Audi, chiếc A8 4.2 này có thể đạt mọi chỉ tiêu về lượng khí thải của châu Âu, chiếc xe chỉ mất 9,5 lít xăng để đi được 100 km – đây là lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình. Con số này thấp hơn 1,4 lít hay 13 % so với chiếc A8 hiện tại, dù công suất của chiếc xe lớn hơn 22 mã lực. 

Trong khi đó, phiên bản Audi A8 4.2 TDI có sức mạnh 350 mã lực và sử dụng diesel làm nhiên liệu. Momen xoắn cực đại của chiếc xe này là 800 Nm. Với momen xoắn lớn hơn so với chiếc xe trang bị động cơ xăng, chiếc A8 4.2 TDI chỉ cần 5,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, tốc độ tối đa cũng được hạn chế ở 250 km/h.

Mặc dù có được thêm 24 mã lực và momen xoắn tăng thêm 150 Nm so với phiên bản A8 4.2 TDI hiện tại, nhưng lượng nhiên liệu tiêu thụ lại giảm tới 1.8 lít cho quãng đường 100 km, thấp hơn 19 % so với chiếc A8 4.2 TDI hiện tại. Lượng nhiên liệu trung bình mà chiếc xe này cần là 7,6 lít cho 100 km, lượng khí thải CO2 là 199 g/km.

Đọc thêm