Toàn tỉnh Quảng Ngãi có 6 cửa biển tự nhiên gồm: Sa Cần, Sa Kỳ, Cổ Lũy, Cửa Lở, Mỹ Á và Sa Huỳnh. Địa phương đã xây dựng 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá: Lý Sơn, Mỹ Á, Tịnh Hòa. Tuy nhiên, qua quá trình đưa vào sử dụng, đến nay các cảng phải đối mặt với nhiều vấn đề như: Luồng lạch vẫn còn nhỏ hẹp và thường xuyên bị bồi lấp nên việc tàu thuyền ra vào khu neo đậu gặp khó khăn; diện tích mặt bằng để đầu tư các hoạt động dịch vụ hậu cần nhỏ không đáp ứng nhu cầu của tàu cá cập cảng.
Hàng năm, tàu ra vào các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão thường xuyên bị mắc cạn, gây thiệt hại lớn cho người và phương tiện. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải cho các khu neo đậu thường xuyên xảy ra, nhất là mùa mưa bão, không đảm bão an toàn cho phương tiện neo đậu, dễ gây cháy nổ và ô nhiễm môi trường.
Theo thống kê, tổng số tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi là hơn 5.500 chiếc, trong khi sức chứa của 3 khu neo đậu trong tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 1.250 phương tiện. Vì vậy, nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phải neo đậu tại các bến cá tư nhân hoặc neo đậu dọc theo các dòng sông. Chính điều này đã gây rất nhiều khó khăn, không đảm bảo an toàn cho công tác quản lý nghề cá.
Theo quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi là khu neo đậu cấp vùng (loại I). Với quy mô neo đậu 1.500 chiếc/800CV.
Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kính đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, trình Thủ tướng quan tâm hỗ trợ 400 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung hạn giai đoạn 2021-2025 (vốn Trung ương) để triển khai xây dựng dự án khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi.
Mục tiêu đầu tư cảng cá nhằm tránh trú bão an toàn cho người và tài sản của ngư dân trong tỉnh với các tỉnh lân cận trong mùa mưa bão, kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ cho ngư dân khai thác trên biển.