Cán bộ lắng nghe dân hơn

Điều dễ nhận thấy nhất đối với mỗi người dân khi đến giao dịch tại các trụ sở UBND phường của quận Ngô Quyền là hầu hết địa điểm khang trang, có ghế ngồi. Người dân khi chờ đợi không phải đứng như trước, có các bảng, biểu công khai về thủ tục, trình tự, lệ phí...

Điều dễ nhận thấy nhất đối với mỗi người dân khi đến giao dịch tại các trụ sở UBND phường của quận Ngô Quyền là hầu hết địa điểm khang trang, có ghế ngồi. Người dân khi chờ đợi không phải đứng như trước, có các bảng, biểu công khai về thủ tục, trình tự, lệ phí...Nhìn chung, thái độ của các nhân viên niềm nở và lắng nghe người dân hơn. Điều này cho thấy cải cách hành chính, trong đó có cải cách thủ tục hành chính, triển khai sâu rộng, người dân đồng tình bởi hiệu quả nó mang lại.

 

Với việc công khai trình tự, thủ tục, lệ phí sẽ giảm bớt thời gian đi lại của người dân. Người dân biết được đến đó gặp ai, thời gian bao lâu và có quyền yêu cầu được giải quyết đúng thời gian quy định. Điều này cũng khác với những năm trước, khi người dân đến phường muốn hỏi điều gì rất e ngại, vì sợ các “quan phường” quát nạt, hoạnh họe. Người dân cũng hiểu hơn quyền và nghĩa vụ của mình, nên tự tin hơn khi đến phường để giải quyết các giao dịch hành chính. Điều đáng nói, các nhân viên của phường có trình độ chuyên môn, hiểu và giải quyết công việc nhanh gọn hơn, hạn chế tình trạng kiêm nhiệm, vì vậy trách nhiệm với công việc cũng cao hơn.

Tuy vậy, tôi thấy vẫn còn một số thủ tục rườm rà, mà nguyên nhân là các quy định của nhà nước chưa rõ ràng, đầy đủ, dẫn đến nhiều thủ tục nhưng vẫn chưa chặt chẽ. Đáng kể nhất là thủ tục xác nhận nguồn gốc đất, xác định tình trạng hôn nhân, hay xử lý các trường hợp vi phạm về thực hiện nghĩa vụ quân sự…Những quy định trên cần được các cơ quan chức năng quan tâm, kiến nghị sửa đổi, bổ sung vào các quy định, quy phạm pháp luật để cải cách hành chính đạt hiệu quả cao hơn.

                                               

Lê Văn Nghiêm

(Phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền)

Đọc thêm