Theo khảo sát của phóng viên báo PLVN, tại nhiều trụ sở UBND các phường tại Hà Nội đang xuất hiện tình trạng người dân đến xin giấy xác nhận thông tin cư trú. Theo quy định, khi thu hồi sổ hộ khẩu giấy thì người dân có thể xin giấy xác nhận thông tin cư trú. Mặc dù việc thu hồi là đúng luật nhưng cũng xuất hiện những bất tiện đối với những người không còn giữ sổ.
Điển hình như trường hợp của anh N.T.D (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), do công việc liên quan đến lĩnh vực đất đai cần đến các giấy tờ xác nhận liên quan đến cư trú, nên anh D thường xuyên phải đi xin xác nhận tại các đơn vị hành chính. Tuy nhiên, có những hôm do không khai báo được online, anh D bắt buộc phải đến trực tiếp ở công an phường.
Anh D chia sẻ: “Việc phải xin giấy xác nhận cư trú để thay thế hộ khẩu sẽ làm phát sinh thêm thủ tục, gây phiền hà, mệt mỏi cho người dân, có thể kéo dài vài ngày mới được việc”.
Hay như trường hợp của ông Đ.T.H (trú tại TP.Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đến trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội để làm thủ tục khai tử cho người thân. Tại bộ phận một cửa, ông H được cán bộ phường hướng dẫn sang trụ sở công an phường cấp giấy xác nhận cư trú, thay thế sổ hộ khẩu đã hết giá trị sử dụng. Sau khi khai báo, làm thủ tục ông H mới được cấp giấy và chờ đợi trả kết quả.
Nhiều người dân cũng cho rằng, việc bỏ sổ hộ khẩu hiện nay vẫn chưa phát huy được mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người dân. Vì thực tế người dân đang mất hai lần đi làm thủ tục hành chính và mất thời gian chờ đợi kết quả.
Trao đổi với một cán bộ UBND phường thuộc quận Cầu Giấy được biết, mặc dù có nhiều phương thức để khai thác thông tin của công dân thay thế cho hộ khẩu, thế nhưng phường vẫn gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai.
Bởi hiện nay hầu hết các phường chưa được trang bị hệ thống đọc chip, do đó không thể khai thác thông qua thẻ CCCD gắn chip. Ngoài ra, việc khai thác thông tin qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn có thời điểm bị lỗi, gây khó khăn cho việc xử lý của bộ phận tiếp nhận.
Lý giải về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06), Bộ Công an, cho rằng đã có sự “hiểu không thấu đáo” trong việc yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận cư trú.
“Trường hợp không có hệ thống đọc chip, cán bộ tiếp dân vẫn có thể quan sát và đọc thông tin trên mặt thẻ CCCD để khai thác thông tin của công dân. Đối với một số thủ tục bắt buộc phải có thông tin chính xác về nơi thường trú tính đến thời điểm hiện tại, cán bộ tiếp dân có thể sử dụng 1 trong 7 phương thức mà Bộ Công an đã hướng dẫn” – ông Vĩnh thông tin.
Cũng theo người phụ trách Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, các cán bộ có thể khai thác thông tin từ CSDLQGVDC thông qua tài khoản dịch vụ công của người dân hoặc tài khoản của chính cán bộ. Vì thế, không nhất thiết phải yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận cư trú.
Như vậy, cần có cách hiểu đúng, linh hoạt đối với các thủ tục hành chính liên quan đến việc yêu cầu cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú nhằm giảm bớt thủ tục, thời gian mang đến dịch vụ hành chính thuận tiện, nhanh chóng cho người dân.