Cần Thơ: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(PLO) - Đó là ý kiến đề nghị của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 10 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017, hôm qua 10/11. 

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo ATGT. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, vừa tuần tra vừa giáo dục là biện pháp hàng đầu để kéo giảm tình hình TNGT trên địa bàn. Các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã cũng cần tăng cường công tác kiểm tra.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo tính răn đe, cần phải có tính giáo dục người tham gia giao thông. Tăng cường tuyên truyền ý thức an toàn tham gia giao thông; giáo dục ý thức đối với người dân, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chức nhà nước trong hệ thống chính trị nhận thức rõ ý thức và trách nhiệm với vấn đề ATGT. Triển khai mô hình “Cảnh sát giao thông mô hình” xuống đường để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị, Chủ tịch các quận, huyện, đặc biệt là những quận, huyện có số lượng TNGT tăng phải đánh giá lại tình hình trên địa bàn, phân tích tìm ra nguyên nhân để tìm ra hướng khắc phục có hiệu quả trước tình trạng mất ATGT trên địa bàn.

Đối với các “điểm đen” TNGT, ông Thống đề nghị, các ban ngành có liên quan cần phải tập trung xử lý các điểm đen, mất ATGT phải khắc phục ngay. Liên quan đến tình hình TNGT do phương tiện và người ngoài tỉnh, ông Võ Thành thống giao cho Giám đốc Công an TP nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở ngành rà soát, kiểm tra đánh giá các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy chứng nhận đăng ký giấy điều khiển phương tiện. “Cần xem xét các cơ sở, đánh giá quy trình cấp giấy phép có đảm bảo chất lượng hay không. Qua đó có biện pháp khuyến cáo, xử lý nếu có vi phạm... Phải hướng đến chất lượng đảm bảo, nhất là cái nghề có ảnh hưởng đến tính mạng con người” - Thống nhấn mạnh. 

Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, trong 10 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đường bộ tổ chức tuần tra kiểm soát và lập biên bản hơn 43.200 trường hợp vi phạm, tạm giữ 12.056 phương tiện. Riêng đường thủy là 2.940 trường hợp vi phạm bị ra quyết định xử phạt.

Về tình hình TNGT, trên địa bàn TP đã xảy ra 77 vụ, làm chết 82 người, bị thương 34 người tăng so với cùng kỳ năm 2016. Qua phân tích cho thấy các vụ TNGT xảy ra chủ yếu là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ quy định, thiếu chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, tránh, vượt chuyển hướng sai quy định… Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông một số nơi còn bất cập nhiều bất cập.

Theo Đại diện Ban ATGT TP Cần Thơ phân tích nguyên nhân sở dĩ TNGT tăng trong thời gian qua là do kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông tuyến mà đặc biệt là đối với các tuyến Quốc lộ còn nhiều bất cập, cụ thể như tuyến Quốc lộ 91 mặc dù mới mở rộng nhưng mặt đường hẹp, xuất hiện nhiều điểm mất ATGT. Tuyến QL 80 trong thời quan qua có nhiều vị trí xuống cấp, mặt đường hẹp, mùa mưa nước thường xuyên ứ động tạo thành ổ gà. Nút thắc giao giữa một số tuyến đường chưa bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông; đầu tuyến và cuối tuyến tổ chức giao thông chưa hợp lý; một số tuyến đường thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, mặt đường gồ ghề chưa kẻ vạch tim đường… 

Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan. Công tác xử phạt các hành vi vi phạm về ATGT, đặc biệt xử phạt qua hệ thống camera còn gặp nhiều khó khăn... Ngoài ra, việc số lượng xe phương tiện cơ giới đường bộ đang có chiều hướng tăng nhanh, gây áp lực cho mạng lưới giao thông. Trong 9 tháng đầu năm phương tiện đăng ký mới gần 35.000 xe. Nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên gần 816.000 xe; số lượng xe từ ngoài tỉnh thành đổ về thành phố ngày càng nhiều.

Đọc thêm