Cần xem xét gia hạn thời gian thực hiện chấm dứt chuyển tải hàng tại khu vực vịnh Hạ Long

Sáng 15/2 (tức mùng 2 Tết Canh Dần), hơn 200 công nhân của Xí nghiệp xếp dỡ Hoàng Diệu (Cảng Hải Phòng) đã lên đường ra khu vực Cửa Dứa (Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để xếp dỡ chuyển tải hàng trên một tàu lớn chở 18.000 tấn phân đạm u-rê nhập khẩu từ nước ngoài về.

Theo kế hoạch, tàu hàng này sẽ được bốc dỡ, giảm tải 6.000 tấn u-rê trước khi lợi dụng nước triều đưa tàu vào cảng Hải Phòng để giải phóng nốt số hàng còn lại.

Trước đó, hàng trăm công nhân xếp dỡ và dịch vụ của Xí nghiệp xếp dỡ Hoàng Diệu cũng đã thay phiên nhau, không quản khó khăn, giá rét, túc trực tổ chức bốc dỡ 10.500 tấn phôi thép nhập ngoại trên một con tàu ngay tại Cửa Dứa cho đến chiều 30 Tết (tức 13/2) trước khi được về nghỉ Tết 1 ngày (mùng 1 Tết) để rồi sau đó lại tiếp tục trở ra Hạ Long tập trung giải phóng tàu hàng đầu xuân. Đối với họ, việc xa nhà để ra vịnh Hạ Long tranh thủ xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán của các năm là chuyện bình thường. Dù tâm trạng không muốn, song, họ vẫn phải phục tùng kỷ luật lao động bởi tất cả vì nhiệm vụ sản xuất và sự yêu cầu giải phóng hàng hóa của các chủ tàu, chủ hàng.

Từ hàng chục năm nay, việc xếp dỡ và chuyển tải hàng tại Vịnh Hạ Long trên thực tế là một khâu quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động dịch vụ của Cảng Hải Phòng bởi các tàu vận tải lớn hàng nhập ngoại không thể vào cập thẳng bến vì luồng tàu thường xuyên bị sa bồi, giảm độ sâu. Phần lớn các tàu chuyển tải hàng từ xa đều chở hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất nông nghiệp (như phân u-rê bao, rời,..), phôi thép. Với ưu thế của một cảng lớn, trang bị đầy đủ các loại thiết bị xếp dỡ chuyên dùng hiện đại, cảng Hải Phòng có "sở trường" trong việc xếp dỡ, giảm tải các mặt hàng trên trong khi các cảng của vùng Quảng Ninh không có. Vì thế, sản luợng hàng chuyển tải từ vịnh Hạ Long luôn chiếm tỷ trọng nhất định (hơn 10%) so với tổng sản lượng hàng thông qua cảng Cảng Hải Phòng.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là kể từ 1/1/2010, quyết định "Chấm dứt việc chuyển tải hàng từ khu vực Hạ Long" của Bộ Giao thông - Vận tải có hiệu lực trong khi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng và Cảng Hải Phòng hơn một lần đồng thuận cùng kiến nghị cần lùi lại thời gian thực thi quyết định trên đến khi các cầu cảng đầu tiên của cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) được khởi công xây dựng và hình thành. Trên thực tế, việc thực thi quyết định "Chấm dứt việc chuyển tải hàng từ khu vực Hạ Long" trong khi các điều kiện cần thiết chưa được chuẩn bị đang làm xáo trộn hoạt động của cảng lớn Hải Phòng, nhất là khu vực chuyển tải, ảnh hưởng không nhỏ tới việc giải phóng hàng hóa phục vụ nông nghiệp. Được biết, khi quyết định của Bộ Giao thông- Vận tải bắt đầu có hiệu lực, theo đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn thêm 1 tháng (tức hết tháng 1/2010) thực hiện lệnh trên để Cảng Hải Phòng có điều kiện giải phóng thêm 4 tàu hàng với sức chở mỗi tàu hàng chục nghìn tấn tại Cửa Dứa. Song, bước sang tháng 2/2010, một số tàu hàng lớn khác cũng có nhu cầu chuyển tải, giảm bớt hàng trước khi vào Cảng Hải Phòng. Do không thể đưa tàu ra Lán Hạ (cách Cửa Dứa, Hạ Long hàng chục km) bởi nơi đó, sóng to, gió lộng, rất nguy hiểm cho việc neo đậu tàu, làm hàng nên các chủ hàng đã buộc phải "xin" các cơ quan chức năng ở Quảng Ninh "cho" phép được vào Cửa Dứa xếp dỡ, chuyển tải hàng. Và, có "xin" ắt có "cho", hai tàu hàng lớn cũng lại được xếp dỡ, giảm tải hàng tại Cửa Dứa (Hạ Long). Các tàu sau có lẽ cũng sẽ phải "xin" làm hàng ở Cửa Dứa. Thực tế cho thấy, nhu cầu chuyển tải hàng của Cảng Hải Phòng tại vịnh Hạ Long lúc nào cũng có và được đặt ra, song, việc hợp thức hóa địa điểm làm hàng hiện nay không rõ, đang rơi vào thực trạng cơ chế "xin, cho", dễ xảy ra tiêu cực. Mặt khác, có một nghịch lý, hiện trong khi Cảng Hải Phòng phải "xin" các cơ quan chức năng ở Quảng Ninh "cho" từng tàu cần chuyển tải vào làm hàng tại Cửa Dứa thì ngay tại đây, không ít tàu hàng vào cảng Quảng Ninh vẫn nghiễm nhiên đậu đỗ được giải phóng, xếp dỡ, chuyển tải hàng mà không bị cấm. Rõ ràng, chủ trương "cấm việc xếp dỡ và chuyển tải hàng tại vịnh Hạ Long" chưa được thực hiện nhất quán, đang biểu hiện sự "nhất bên trọng, nhất bên khinh", nảy sinh "lợi ích cục bộ".

Thiết tưởng, thực tế trên cũng như yêu cầu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng và Cảng Hải Phòng cần lui lại thời hạn thực thi quyết định "Chấm dứt việc chuyển tải hàng từ vịnh Hạ Long" đến khi cảng nước sâu Lạch Huyện ra đời vì lợi ích chung của việc thông thương hàng hoá khu vực, rất mong được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo./.

Đọc thêm