Cảng Cái Rồng - “Gồng mình" đón những chuyến tàu

QTV - Được xây dựng từ năm 1993, trung bình mỗi ngày cảng Cái Rồng tiếp nhận khoảng 300 - 400 tàu cập bến. Thế nhưng qua thời gian, cảng Cái Rồng vẫn chưa được sửa chữa, cải tạo và nâng cấp nhiều, trong khi lượng hàng hóa và các phương tiện giao thông lưu thông ngày một tăng cao đã dẫn tới tình trạng quá tải tại đây.

QTV - Được xây dựng từ năm 1993, trung bình mỗi ngày cảng Cái Rồng tiếp nhận khoảng 300 – 400 tàu cập bến. Thế nhưng qua thời gian, cảng Cái Rồng vẫn chưa được sửa chữa, cải tạo và nâng cấp nhiều, trong khi lượng hàng hóa và các phương tiện giao thông lưu thông ngày một tăng cao đã dẫn tới tình trạng quá tải tại nơi đây.

Cảng Cái Rồng - “Gồng mình" đón những chuyến tàu ảnh 1
Cảng Cái Rồng cần được nâng cấp, sữa chữa để thu hút khách du lịch

Là một trong những thương cảng lớn của huyện Vân Đồn, cảng Cái Rồng hiện đang là nơi neo đậu của khoảng trên 35 loại phương tiện tàu các loại, nếu tính thêm các tàu khách vãng lai từ Cát Bà (Hải Phòng), Hòn Gai thì con số này nâng lên khoảng trên 50 tàu. Mặt khác, việc đưa vào sử dụng 6 tuyến tàu cao tốc đi Quan Lạn, Minh Châu, Cô Tô đã khiến lượng khách du lịch đổ về đây ngày một đông.

Bên cạnh đó, Cảng Cái Rồng cũng là thương cảng sầm uất nhất của huyện. Trung bình một ngày có khoảng từ 5 – 7 tàu cá cập bến, mang theo một lượng lớn thương phẩm của biển về đất liền, tạo nên sự mua bán trao đổi tấp nập. Các loại xe bán tải từ các nơi đổ về thu mua sản phẩm rồi chở đi các chợ đầu mối để bán ra thị trường. Bên cạnh đó, mỗi khi mùa mưa bão đến thì đây còn là một trong những bến đỗ an toàn của 800 – 1000 tàu.

Tuy nhiên, hiện nay cảng Cái Rồng đang phải “gồng” mình lên để đón những chuyến tàu cập bến. Không chỉ là tàu du lịch phục vụ hàng ngàn lượt khách mỗi khi mùa hè đến, mà nơi đây còn tập trung các chuyến tàu đánh cá, điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường với mùi tanh nồng của cá, tôm... Trong khi đó, phương tiện lưu thông ngày một đông, diện tích cảng thì chật hẹp, điều kiện cơ sở hạ tầng ngày càng xuống cấp, lực lượng quản lý mỏng đã gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát. Trong thời gian qua, để có được sự lưu thông liên tục và an toàn, Ban quản lý cảng Cái Rồng đã kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các tàu bè, từ việc kiểm tra bằng cấp, tốc độ, di chuyển đúng lộ trình, đến các bình cháy nổ, phao cứu sinh…Bên cạnh đó, một số công tác tuyên truyền thông qua hội nghị các phương tiện giao thông, loa truyền thanh, phát tờ rơi… cũng được triển khai rộng rãi.

Ông Nguyễn Tiến Bình – Trưởng Ban quản lý cảng Cái Rồng cho biết: “Hiện nay mong muốn lớn nhất của chúng tôi là được trợ giúp để nâng cấp bến cảng, trang bị thêm các neo rùa để neo đậu tàu thuyền. Đồng thời đề nghị tách tàu cá cập bến vào một bến khác để trước mắt tránh ô nhiễm môi trường chung,  ảnh hưởng đến việc phục vụ khách du lịch – được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để phát triển du lịch chung của huyện”. Thiết nghĩ đây cũng là một trong những đề nghị đáng được các cấp chính quyền lưu tâm trong quá trình phát triển Vân Đồn trở thành một khu kinh tế tổng hợp trọng điểm của tỉnh nhà.

Hồng Phương

 

Đọc thêm