Cầu Khuể trước giờ hợp long

Theo kế hoạch, ngày 25-8-2010, cầu Khuể chính thức hợp long. Những ngày này tại công trường xây dựng cầu Khuể bao trùm tất cả là không khí lao động sôi nổi của các đơn vị thi công. 

Những ngày này tại công trường xây dựng cầu Khuể bao trùm tất cả là không khí lao động sôi nổi của các đơn vị thi công. Từ liên danh nhà thầu Công ty CP 5 và 11 Thăng Long- Công ty Cổ phần IDC đến Công ty CP xây dựng Ngô Quyền, ai vào việc đó, người chuẩn bị thảm át phan đường dẫn, người lắp đặt lan can, điện chiếu sáng, nhóm kéo những bó cáp cuối cùng chuẩn bị cho việc hợp long cầu. Tất cả đều  được làm với khí thế lao động chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Theo kế hoạch, ngày 25-8-2010, cầu Khuể chính thức hợp long. Với sự đôn đốc quyết liệt của BQL các dự án cầu Hải Phòng, các nhà thầu huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân, 2 trạm trộn bê tông, 14 cần cẩu sức nâng 16-50 tấn, 5 sà lan 500 tấn, 9 máy khoan cọc nhồi, hơn 90 loại thiết bị khác và 2000 tấn cọc ván thép, cọc ống thép,  kết cấu thép, 2 hệ thống thiết bị ván khuôn đúc dầm Super-T, 8 xe đúc hẫng. Khối lượng thiết bị, máy móc, vật tư và nhân lực lớn như vậy, được các đơn vị chủ động thực hiện bài bản, khoa học, với tinh thần hợp tác cao độ.

Tất cả các hạng mục cầu Khuể đang được các nhà thầu gấp rút thi công để hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: Hoàng Phước

Tất cả các hạng mục cầu Khuể đang được các nhà thầu gấp rút thi

công để hoàn thành đúng tiến độ.                          nh: Hoàng Phước

Xác định ý nghĩa của cây cầu khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần thay đổi KTXH của cả một vùng rộng lớn phía Nam Hải Phòng, từ ban quản lý dự án đến tư vấn, nhà thầu và các ban, ngành thành phố, địa phương hai bờ sông Văn Úc chung sức đồng lòng trong giải phóng mặt bằng, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công. Chủ tịch UBND thành phố thường xuyên tới công trường kiểm tra tiến độ thi công và giải quyết tại chỗ các khó khăn, vướng mắc. Bởi vậy, công trình có trình tự thủ tục xây dựng cơ bản  được thực hiện nhanh nhất từ trước tới nay ở Hải Phòng. Khởi công ngày 20-10-2007, đến 16-5-2008, các nhà thầu chính thức bắt tay vào thi công khi có mặt bằng “sạch” phía An Lão. Ban đầu, ngân sách bố trí vốn chưa nhiều, các nhà thầu chủ động hoàn thành nhiều công việc cần thiết. Với sự quan tâm của thành phố, Trung ương, dự án được nhận nguồn vốn quý giá từ trái phiếu Chính phủ. Đây là động lực quan trọng để các nhà thầu tỏ rõ quyết tâm xây dựng công trình có ý nghĩa này. Trước ngày hợp long cầu Khuể, các đơn vị hoàn thành khối lượng công việc đáng kể với 6,7km cọc khoan nhồi 2 mố, 12 trụ cầu đạt 100% kế hoạch đúc và lắp đặt xong 40/40 dầm Super-T, 100/100 khối dầm hộp trên 4 trụ cầu dưới sông. Đặc biệt là thi công 5 khối hợp long, từ ngày 8 đến 19-8 hoàn thành đổ bê-tông khối hợp long trụ P8-P9, trụ P4-P5, trụ P7-P8, trụ P5-P6, khối hợp long cuối cùng trụ P6-P7 sẽ hoàn tất trong ngày 25-8-2010. Những con số này cho rằng sức mạnh từ việc đồng thuận, đồng lòng hợp tác chặt chẽ trên công trường được phát huy cao độ.

Giám đốc điều hành công trường Công ty CP cầu 11 Thăng Long Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nguồn vật tư, nguyên liệu sử dụng cho công trình đòi hỏi chất lượng cao, trong đó có nhiều vật tư nhập khẩu như thép nhập từ Italia: Chúng tôi tuân thủ chỉ đạo của chủ đầu tư, với công trình bảo đảm yêu cầu kiên cố cả trăm năm, những vật tư như thế này càng phải “xịn”. Chúng tôi còn nhập cả vải chống thấm của Pháp để lót mặt cầu trước khi thảm át phan: Chúng tôi gắn bó với cây cầu này đã ba năm. Hằng ngày, nhìn những chuyến phà miệt mài chở bà con qua sông, tâm trí lại mách bảo chúng tôi quyết tâm hơn, khẩn trương hoàn thành cầu Khuể để nhân dân đỡ khổ.

Những ngày nắng hiếm hoi trong tháng ngâu, Công ty CP xây dựng Ngô Quyền tranh thủ làm vệ sinh lớp base để chuẩn bị thảm át phan đường dẫn cầu Khuể phía bờ Tiên Lãng. Vật tư, thiết bị, máy móc chuẩn bị sẵn, chỉ chờ mặt đường khô là bắt tay vào công việc. Không chỉ cán bộ, CNVC Công ty CP xây dựng Ngô Quyền, mà công nhân liên danh nhà thầu Công ty CP 5 và 11 Thăng Long và Công ty CP IDC cũng bám công trường xây dựng cầu Khuể suốt hơn 3 năm qua, không kể những ngày giá rét, nắng gắt. 3 năm qua, những người thợ cầu 3 lần nhọc nhằn khi gặp sự cố bất khả kháng. Lần thứ nhất bèo tây từ thượng nguồn đổ về kết thành mảng lớn, đẩy phăng cầu công vụ (dẫn điện, bê tông ra các mố trụ), lần thứ hai, lũ lại cuốn trôi cầu và lần thứ ba phương tiện thủy húc đổ cầu công vụ trong đêm. Nhưng những khó khăn này không thấm gì so với khó khăn của cơn “bão” giá, vật tư biến động do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế trong nước và thế giới. Cả một năm đầu thực hiện dự án, thành phố chỉ bố trí 28 tỷ đồng, trong khi khối lượng công việc mà các nhà thầu hoàn thành lớn hơn nhiều lần. Với suy nghĩ đóng góp một phần nhỏ bé xây dựng thành phố Hải Phòng văn minh, hiện đại, những người thợ cầu thầu Công ty CP 5 và 11 Thăng Long và Công ty CP IDC có thể tự hào về những gì họ làm cho công trình cầu Khuể nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội 2 địa phương và Hải Phòng nói chung./.

 Dự án Cầu Khuể do ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng là chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách thành phố và trái phiếu Chính phủ). Quy mô gồm 2 công trình: cầu Khuể và cải tạo, nâng cấp 6,5km đường dẫn cầu Khuể. Cầu Khuể dài 1298m, trong đó cầu dài 787m, rộng 11m, cho 2 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ. Kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm Super-T, Khổ thông thuyền cao 10m, rộng 80m, đường dẫn hai đầu cầu 511m, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Công trình cải tạo, nâng cấp đường dẫn cầu Khuể từ cầu Minh Đức (Tiên Lãng) đến cầu Nguyệt (An Lão) rộng 12m nền, mặt đường 11m, lề đường mỗi bên 0,5m. Trên tuyến có cầu Minh Đức dài 36 m, rộng 18,6m. Tư vấn thiết kế là Công ty CP tư vấn thiết kế cầu lớn-hầm, tư vấn giám sát thi công  là Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ.  

Anh Tú

Đọc thêm