Chấm chéo môn thi trắc nghiệm tại các sở GD&ĐT

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2-4/06, các tỉnh, thành trong khu vực sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT theo cụm trường. Năm nay vẫn tiếp tục thực hiện việc “chấm chéo”, tuy nhiên các môn thi trắc nghiệm thì được thống nhất tổ chức chấm điểm tại Sở GD&ĐT các tỉnh.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2-4/06, các tỉnh, thành trong khu vực sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT theo cụm trường. Năm nay vẫn tiếp tục thực hiện việc “chấm chéo”, tuy nhiên các môn thi trắc nghiệm thì được thống nhất tổ chức chấm điểm tại Sở GD&ĐT các tỉnh.

Thời điểm này các trường THPT đang gấp rút tổ chức ôn tập cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm 6 môn: Văn, toán, ngoại ngữ, hoá học, lịch sử và địa lý. Thi tốt nghiệp bổ túc THPT cũng gồm 6 môn: Văn, toán, vật lý, hoá học, lịch sử và địa lý (không thi môn ngoại ngữ). Như vậy, năm ngoái thí sinh phải thi 3 môn tự luận và 3 môn trắc nghiệm, năm nay số môn tự luận tăng lên 4 (ngoại ngữ, hoá học sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm).

Bộ GD&ĐT cho biết, số lượng cán bộ thanh tra thi sẽ giảm còn 10% so với năm ngoái, nghĩa là thay vì Bộ GD&ĐT cử nhân sự tham gia các đoàn thanh tra thì mỗi tỉnh, thành tự lực cử từ 7-12 cán bộ để thanh tra chéo nhau. Thời hạn nhận đơn xin chấm điểm phúc khảo là 10 ngày kể từ khi công bố kết quả, năm nay rút lại chỉ còn 7 ngày. Thí sinh sẽ nộp đơn xin chấm điểm phúc khảo tại trường. Cách chấm điểm phúc khảo cũng có sự thay đổi, có lợi cho thí sinh nhiều hơn. Thí sinh có điểm thi là 5 điểm thì môn học trung bình cuối năm phải là 7 điểm mới được xem xét chấm phúc khảo, nhưng điểm chấm phúc khảo chỉ cầnchênh lệch 0,5 điểm (năm trước phải từ 1 điểm trở lên) thì sẽ được nâng điểm.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, nhiều ý kiến đã lên tiếng đề nghị không nên tiếp tục tổ chức thi theo cụm và chấm chéo bài thi tự luận. Lý do được đưa ra là tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, việc chấm chéo bài thi tự luận giữa các địa phương dẫn đến kết quả không đồng đều bởi nơi chấm lỏng, nơi lại chấm chặt". Tuy nhiên, đánh giá của ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho hay, qua đối chiếu với kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 với cùng kỳ năm 2008 cho thấy, chấm chéo là giải pháp có hiệu quả thiết thực, góp phần khắc phục những bất cập, hạn chế từng tồn tại trong khâu chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước đây.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc chấm chéo, vẫn còn bộ lộ những điểm yếu như việc vận dụng hướng dẫn chấm của giám khảo một số địa phương có phần thiếu linh hoạt cùng với độ lệch điểm chấm bài thi của giám khảo các hội đồng chấm thi so với điểm chấm thẩm định không đồng đều giữa các địa phương.

Ông Trần Văn Kiên, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thừa nhận, có thực tế này và nguyên nhân kết quả chênh lệch chủ yếu là do "các địa phương vận dụng đáp án, nơi máy móc, nơi lại linh hoạt trong khi chấm bài".

Năm 2009: 53% bài chấm thẩm định có kết quả chênh lệch

Tổ chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT năm 2009 đã tổ chức chấm thẩm định các bài thi 3 môn thi tự luận (Toán, Ngữ văn, Địa lý) của 21 hội đồng chấm thi tại các sở GD&ĐT với tổng số 1.807 bài. Số bài chênh lệch điểm so với điểm chấm của các Sở GD&ĐT là 962 bài, chiếm tỷ lệ 53,2%. Số bài chấm thẩm định có điểm cao hơn so với điểm chấm của Sở GD&ĐT là 242 bài, chiếm 13,4%; số bài chấm thấp hơn so với điểm chấm của Sở GD&ĐT là 719 bài, chiếm 39,7%.

Theo

Đọc thêm