Chất và lượng của ngành bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Vấn đề nổi cộm của nhiều DN bảo hiểm trong thị trường bảo hiểm thời gian vừa qua, mới đây đã được một lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ ra, khi ông chỉ rõ một số DN chỉ chú trọng doanh thu, lơ là chất lượng khiến ngành này tăng trưởng nhanh về lượng, chưa tương xứng về chất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh giá trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường bảo hiểm vừa trải qua “cuộc khủng hoảng về niềm tin”. Nhiều người dân bức xúc với chất lượng tư vấn của DN bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt với kênh phân phối qua ngân hàng. Một số người cho biết bị ngân hàng ép mua bảo hiểm kèm khoản vay. Số khác gần đây thậm chí phản ánh bị “lừa” từ gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ.

Ngành bảo hiểm đã phát triển hơn 25 năm tại Việt Nam và ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 20%/năm. Về tổng thể, chất lượng đại lý bảo hiểm đã có sự cải thiện trong nhiều năm qua. Nhiều DN đã đầu tư cho khâu đào tạo đại lý, công nghệ thông tin, tăng chất lượng cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Tuy vậy, vẫn có một số đại lý bảo hiểm hoạt động với chất lượng chưa cao. Một số DN bảo hiểm trên thực tế chỉ chú trọng đào tạo đại lý theo hướng làm sao bán được sản phẩm. Có nghĩa đào tạo thiên lệch về kỹ năng bán hàng hơn kiến thức kinh tế nền, chuyên môn bảo hiểm, cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Một số DN chú trọng nhiều hơn tới doanh thu, lợi nhuận đại lý thu về mà lơ là kiểm soát, giám sát hoạt động, chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng của đại lý. Điều này dẫn tới việc một số đại lý bảo hiểm không bảo đảm tiêu chuẩn, chưa tư vấn đầy đủ, khách quan, nhất là các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Mặt khác, không ít khách hàng chưa quan tâm tìm hiểu kỹ, còn có tâm lý cả tin, cả nể khi ký hợp đồng bảo hiểm.

Đây là nguyên nhân dẫn đến những bức xúc dư luận phản ánh thời gian qua, làm giảm vai trò, bản chất thực và tính nhân văn của bảo hiểm. “Thị trường cần thay đổi một cách mạnh mẽ”, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các DN phải nâng cao nhận thức, rà soát lại, có giải pháp để cải thiện chất lượng đại lý. “Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm các DN bảo hiểm để xảy ra sai phạm”, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định.

Thị trường bảo hiểm như vậy còn nhiều thách thức cần hoàn thiện về chất lượng nhân lực, cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường quản trị rủi ro và tính minh bạch của các DN. Cùng với quan điểm rất rõ ràng như trên của lãnh đạo Bộ Tài chính, chắc chắn thị trường bảo hiểm sẽ phải bị chấn chỉnh những thiếu sót, định hướng những vấn đề đúng đắn, tăng cường cơ sở pháp lý, để phát triển hơn nữa cả về “lượng” và “chất”.

Đọc thêm