Yaris là mẫu xe mang lại nhiều thành công cho Toyota tại châu Âu nhưng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ VW Polo và mới đây là Ford Fiesta, Toyota đã phải cân nhắc để làm mới chính mình.
Để làm mới hình ảnh, Toyota Yaris thế hệ mới đã được tăng kích thước tổng thể khi dài hơn bản hiện tại 100mm, trục cơ sở cũng tăng 50mm. Chiều rộng xe được giữ nguyên (1.695 mm), nhưng chiều cao giảm 20mm xuống còn 1.500mm, và trọng lượng xe giảm 30kg xuống 1.000kg. Nhờ chiều dài xe tăng lên, người ngồi hàng ghế sau có chỗ để chân thoải mái hơn một chút - tăng 35mm chỗ để chân.
Tại châu Âu, Toyota cung cấp 3 tuỳ chọn cho động cơ: 1.3L, 1.5L (xăng) và 1.4L TurboDiesel. Chúng tôi thử nghiệm mẫu Yaris thế hệ mới phiên bản động cơ 1.3L với trang bị công nghệ Start/Stop. Đây nhiều khả năng là một sự lựa chọn vừa tầm cho khách hàng.
Hệ thống này chỉ mất 0,35 giây để khởi động lại sau khi ngắt động cơ lúc dừng đỗ, góp phần làm giảm tiếng ồn xung quanh cũng như tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu. Thử nghiệm cho thấy nó chỉ mất 3,82L/100km, một con số không thể tuyệt vời hơn.
Tại Nhật Bản, phiên bản 1.3L, Toyota cung cấp cho Yaris hệ thống điều khiển tính ổn định xe VSC và kiểm soát lực kéo TRC nhưng tại châu Âu nó chỉ là một trang bị tuỳ chọn. Bên trong, Yaris thế hệ mới có cảm giác rộng hơn, đó là những nỗ lực của Toyota trong việc giảm thiểu chi phí giá thành mà vẫn mang lại một không gian nội thất đáp ứng được yêu cầu về mặt chất lượng.
Nội thất Toyota Yaris 2012 |
Trên đường, Toyota Yaris thế hệ mới chỉ cho thấy nó là một phương tiện di chuyển chứ không phải là một chiếc xe chạy nhanh. Chiếc xe được điều chỉnh theo chiều hướng ngày càng kinh tế hơn và giảm tối đa lượng khí thải CO2.
Hộp số CVT là một điểm mới ở Yaris thế hệ thứ 2 này, trong khi hộp số tự động 5 cấp sẽ là lựa chọn để thay thế hộp số tự động 4 cấp trước đó. Ngoài ra, cấu trúc thân xe Yaris thế mới cứng cáp hơn, phản ứng của vô-lăng cũng được điều chỉnh phù hợp nhằm giúp người lái đưa ra những quyết định chính xác.
Quả thực, Toyota Yaris thế hệ mới đã xử lý tốt hơn so với thế hệ cũ, nó trông thông minh và ấn tượng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điều mà Toyota cần làm chính là việc cung cấp thêm nhiều các chi tiết cũng như đồ chơi để cho chiếc xe này nổi bật hơn khi Yaris 2012 chính thức bước chân vào thị trường châu Âu vào mùa thu năm nay.
Theo Autocar
Thông số kỹ thuật
Động cơ | Xăng I-4 1.3L |
Công suất (Hp/rpm) | 94/6.000 |
Mô-men xoắn (Nm/rpm) | 121/4.000 |
Tốc độ tối đa (km/h) | 169 |
Hộp số | Vô cấp CVT |
Trọng lượng (kg) | 1.000 |
Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km) | 3,82 |
Tăng tốc 0-100km/h (giây) | 9,0 |
Giá tham khảo tại châu Âu (USD) | 21.220 |