Chiến lược “dạy lái xe an toàn” nhằm phát triển bền vững

(PLO) - Theo thói thường, ai cũng chỉ muốn bán hàng thật nhiều, thật đắt còn việc khách hàng sử dụng thế nào thì chẳng mấy quan tâm. Ấy thế mà, có một doanh nghiệp ô tô lại “nghĩ ngược, làm ngược”: Dạy lái xe thật tốt để mỗi người có thể vận hành tốt nhất, an toàn nhất chiếc xe của mình; giúp họ làm quen rồi “yêu” chiếc xe của hãng mình và nhờ thế mà… liên tục tăng tốc, chiếm lĩnh thị phần…
Chương trình “Hướng dẫn lái xe thân thiện và an toàn với môi trường” đã đào tạo miễn phí các kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 11.500 người học Việt Nam
Chương trình “Hướng dẫn lái xe thân thiện và an toàn với môi trường” đã đào tạo miễn phí các kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 11.500 người học Việt Nam

Ở Việt Nam, Ford được xem là một trong những thương hiệu ô tô có tốc độ phát triển nhanh nhất. Nhưng không như thương hiệu khác, Ford có riêng một chiến lược phát triển bền vững cho mình. Đó chính là “Ford Driving Skills For Life”- Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường (DSFL).

Tròn 10 tuổi đời

DSFL được thành lập đầu tiên vào năm 2003 bởi Quỹ Ford Motor và các đối tác gồm Hiệp hội An toàn Giao thông Đường bộ toàn cầu, chính quyền và Uỷ ban chuyên gia an toàn đường bộ tại các quốc gia nhằm đào tạo những kĩ năng cần thiết cho các thanh niên vừa thi bằng lái. Chương trình này đã được phổ biến rộng rãi tại Bắc Mỹ và châu Âu rồi được Ford mang đến các nước châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2007. 

Năm 2016 đánh dấu bước tiến đột phá của Ford Việt Nam với lượng xe tiêu thụ kỉ lục - 29.011 chiếc, tăng 40% so với năm trước, ghi nhận 3 năm phát triển liên tiếp và nằm trong top những thương hiệu ô tô có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. 3 tháng đầu năm 2017, Ford Việt Nam đạt doanh số quý I cao nhất trong lịch sử, tương đương 6.926 xe. 

Tại Việt Nam, DSFL được giới thiệu từ năm 2007, trải rộng trên khắp các tỉnh, thành cả nước. Công ty Ford Việt Nam và nhiều đối tác chiến lược là các tổ chức chuyên ngành uy tín như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, AIP - Quỹ Thương vong châu Á, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Kênh VOV Giao thông Quốc gia hợp tác thực hiện chương trình. 

Vào tháng 7/2008, chương trình đồng loạt tổ chức tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với 900 học viên tham gia. Sang năm 2009, chương trình mở rộng tới các thành phố Đắk Lắk, Nha Trang, Hải Phòng, đạt con số học viên ấn tượng khoảng 2. 000 người. Năm 2012 - Năm An toàn giao thông quốc gia tại Việt Nam - đánh dấu 5 năm Ford Việt Nam tổ chức thành công chương trình Ford DSFL với hơn 5.000 người tham gia. Đặc biệt, chương trình được mở rộng, triển khai các khóa huấn luyện và đào tạo kỹ năng lái xe tiêu chuẩn quốc tế cho các cán bộ phụ trách giao thông trên cả nước để các kiến thức và kỹ năng này được đội ngũ cán bộ ứng dụng tại chính địa phương mình. 

Từ những ngày đầu, DSFL đã có rất nhiều phản hồi tích cực, sự hưởng ứng nhiệt tình và đánh giá rất cao của học viên nhờ kết hợp bài giảng lý thuyết cùng phần thực hành trải nghiệm thực tế. Thông qua DSFL, học viên Việt Nam tiếp cận chi tiết với các kỹ năng lái xe an toàn cơ bản như luôn luôn thắt dây đai an toàn và điều chỉnh gương ở các vị trí thích hợp, các tips lái xe trong một loạt các điều kiện thời tiết và giao thông đặc thù ở Việt Nam, lái xe tiết kiệm nhất và thân thiện với môi trường…

Chuyên gia của Ford Việt Nam hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn
Chuyên gia của Ford Việt Nam hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn

Miễn phí và… trẻ hóa

Đến nay, chương trình “Hướng dẫn lái xe thân thiện và an toàn với môi trường” đã đào tạo miễn phí cho hơn 11.500 người học trên cả nước về kỹ năng lái xe trên đường cao tốc, hay tham gia giao thông trên đường hỗn hợp hoặc với điều kiện thời tiết sương mù. Mục tiêu hướng tới của chương trình là các tài xế taxi và xe khách, xe tải, thậm chí là các bạn sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, những người lái trẻ thiếu kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường và mất tập trung trên 14 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chia sẻ về DSFL, ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam-  cho biết: “Bên cạnh việc mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm an toàn, chất lượng, Ford luôn dành nguồn lực để góp phần nâng cao kỹ năng lái xe an toàn và ý thức tham gia giao thông của người dân Việt Nam. Chúng tôi luôn tin rằng không có phương pháp giảm thiểu tai nạn giao thông nào hiệu quả và bền vững hơn việc giáo dục, đào tạo và nâng cao ý thức cho người lái xe. Ford đang mở ra một sứ mệnh mới bên cạnh công việc kinh doanh cốt lõi của mình – là góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn bằng cách thay đổi cách cả thế giới di chuyển. Chúng tôi hy vọng Chương trình này sẽ giúp các cung đường Việt Nam lành mạnh và an toàn hơn”.

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm trên toàn cầu có hơn 1,25 triệu người chết vì tai nạn giao thông, 90% số nạn nhân tập trung ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Tai nạn giao thông còn là nguyên nhân tử vong hàng đầu với nhóm đối tượng thanh, thiếu niên từ 15-29 tuổi, để lại hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng và xã hội. Qua 10 năm hoạt động, Ford Việt Nam đặt chiến lược từng bước mở rộng và trẻ hoá đối tượng đào tạo miễn phí, đã hỗ trợ kinh phí tổ chức các buổi đào tạo lái xe an toàn cho sinh viên tại 5 trường đại học lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong năm 2016. 

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia – phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có Ford Việt Nam như một hành động có trách nhiệm xã hội đã đóng góp vào công việc tuyên truyền an toàn giao thông bền bỉ trong nhiều năm qua. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tin tưởng rằng với nhận thức và tầm nhìn cũng như nỗ lực hành động để cải thiện thực trạng giao thông theo khuôn khổ các Nghị quyết toàn cầu, chúng ta sẽ thực hiện được mục tiêu giảm 50% số nạn nhân tai nạn giao thông vào năm 2020 so với hiện nay”.

Không chỉ có vậy, Ford Việt Nam cũng đã phát động chiến dịch “K0 Còi” để nâng cao ý thức của người đi đường trong việc sử dụng còi, chủ yếu nhắm đến đối tượng là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam còn phát động chiến dịch “K0 Cồn” nhằm chỉ ra tác hại của việc sử dụng rượu bia và các loại đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện giao thông dưới hình thức là một cuộc thi vẽ truyện tranh cổ động. “K0 Cồn” đã nhận được 540.000 lượt ủng hộ trên Facebook và thu hút được 200 bài dự thi.

Luôn kiên định với mong muốn phát triển bền vững, Ford không chỉ tập trung khai thác các giá trị cốt lõi nhằm liên tục nâng cao trải nghiệm lái xe cho khách hàng, tiến tới tạo ra những chiếc xe năng động trong tương lai mà còn từng bước góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn bằng những hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng ý nghĩa… 

Đọc thêm