“Chóng mặt” với thị trường giỏ quà Tết

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thị trường giỏ quà Tết Nhâm Dần đã thực sự khiến người tiêu dùng phải “hoa mắt chóng mặt” với đủ chủng loại, từ bình dân (trị giá khoảng 100.000 đồng/giỏ) đến cao cấp 5-7 triệu đồng/giỏ. Thậm chí các mặt hàng ít phổ biến cũng đã vào… giỏ quà Tết như nhụy hoa nghệ tây, hồng sâm.
Giỏ quà Tết 2022 - giá nào cũng có.
Giỏ quà Tết 2022 - giá nào cũng có.

Phục vụ đa dạng nhu cầu

Hiện nay, tất cả các hệ thống siêu thị, tạp hóa bán lẻ, cửa hàng trên các con phố trung tâm đều đã trưng bày rất nhiều loại giỏ quà Tết bắt mắt với giá cả đa dạng, phục vụ đa dạng người tiêu dùng, từ hàng bình dân đến hàng cao cấp.

Đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết, năm nay, hệ thống siêu thị của Tập đoàn như Big C, Top Maket, Go! đã cung cấp khoảng 70 loại giỏ quà Tết với các mức giá từ 100.000 đồng/giỏ và lên cao nhất khoảng trên 3 triệu đồng/giỏ, đảm bảo phục vụ được đủ nhu cầu của tất cả người tiêu dùng.

Tương tự, Tết năm nay, hệ thống siêu thị Coop.mart gia tăng thêm một tiện ích cho khách hàng khi cung cấp dịch vụ gửi quà (là các giỏ quà Tết) cho bất kỳ khách hàng ở tỉnh, thành nào, miễn nơi đó có hệ thống siêu thị Coop.mart. Khách hàng chỉ cần đặt hàng tại “tổng hành dinh” hoặc đặt hàng qua các kênh online của Coopmart với bất cứ mệnh giá nào, từ 178.000-909.000 đồng/giỏ sẽ đều được ship đến tận nhà người thân.

Ngoài các giỏ quà, siêu thị này còn cung cấp các hộp quà Tết cao cấp có mức giá từ 559.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng gồm các loại bánh kẹo nhập khẩu, hạt dẻ, phô mai... Thậm chí, hệ thống này cũng cho ra mắt các hộp quà trái cây cao cấp gồm các loại trái cây nhập khẩu như lựu Thái, lê Hàn, nho Mỹ, quýt Úc, táo Mỹ... có giá dao động từ 447.000đ đến 788.000đ/hộp.

Các hệ thống cửa hàng cung cấp nông sản như Gold Fruit, Bếp Diêm phố, Tom Fruit cũng đã giới thiệu các mẫu giỏ quà Tết bắt mắt, là các mặt hàng nhập khẩu được thị trường ưa chuộng với các mức giá phù hợp, từ khoảng 300.000-700.000 đồng/giỏ. Thậm chí, các hệ thống này thu hút được số lượng lớn các khách hàng với những mặt hàng “hot” nhưng giá luôn thấp hơn giá bán tại các siêu thị.

Đại diện của Gold Fruit cho biết, hầu hết tất cả các mặt hàng nhập khẩu mà hệ thống đưa ra thị trường đều có hóa đơn nhập khẩu đầy đủ. Các mặt hàng trong nước cũng đều phải có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Theo đại diện hệ thống Tom Fruit, năm nay, do dịch COVID-19 nên số lượng doanh nghiệp đặt hàng giỏ quà Tết cũng giảm, chi phí cho một giỏ quà Tết cũng thay đổi so với năm trước khi khách hàng cũng “nâng lên đặt xuống” khá kỹ càng. Do đó, hệ thống này cũng đã phải đa dạng hơn các mặt hàng xuất hiện trong giỏ quà tặng để đảm bảo có thể “hút” số lượng khách doanh nghiệp nhiều nhất có thể.

Xu hướng chọn giỏ quà độc lạ

Thông thường thị trường giỏ quà Tết có rất nhiều loại. Loại “thuần Việt” chỉ bao gồm các loại bánh kẹo, rượu bia “nội địa” xuất hiện nhiều nhất. Hầu hết bất cứ địa điểm bán hàng nào cũng bắt gặp những giỏ thuần Việt này.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, các nhà sản xuất, các hệ thống bán lẻ đã bắt đầu “nêm nếm” thêm các mẫu mã, bao bì và nghiên cứu thêm các sản phẩm cao cấp hơn để các giỏ quà thuần Việt bắt mắt hơn, nhằm hút khách hàng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Bắt đầu từ Tết Tân Sửu, những mặt hàng nông sản Việt như các đặc sản vùng miền đã xuất hiện khá rầm rộ trong các giỏ quà, từ các loại hạt như hạt điều, maca, thậm chí những hộp quà là các loại nước mắm truyền thống cũng đã được nhiều công ty ở các khu công nghiệp đặt hàng làm quà tặng Tết cho cán bộ, công nhân viên của mình.

Năm nay, theo đại diện các công ty cung cấp các mặt hàng nông sản Việt, số lượng đơn đặt hàng có giảm so với năm 2021 nhưng không đáng kể. Hầu hết các công ty này đều bắt tay vào sản xuất hàng đặt cho Tết từ tháng 9. Tuy nhiên, theo bà Trần Vi Hường, Giám đốc Công ty Hương Xanh (chuyên cung cấp các loại giỏ quà các dịp lễ, Tết), năm nay những giỏ quà độc lạ đã trở thành xu hướng.

Thay vì những mặt hàng thông thường như trước thì hiện nay xu hướng tặng quà đã có sự thay đổi lớn. Quà tặng mà doanh nghiệp lựa chọn thời gian gần đây đều có xu hướng độc lạ, thậm chí là “không đụng hàng” nhau, càng lạ càng tốt. Ví dụ, có những doanh nghiệp đầu tư quà Tết đến mức tự lựa chọn các loại nguyên liệu và đặt hàng các cơ sở sản xuất để đưa ra những mặt hàng quà tặng “không đụng hàng” (dù nguyên liệu có thể giống nhau), để thể hiện sự trân trọng và tri ân đến người nhận quà.

Những sản phẩm tốt cho sức khỏe như các mặt hàng thực phẩm chức năng, một số loại thảo dược cũng đã dần dần xuất hiện trong giỏ quà Tết. Theo bà Hường, những mặt hàng cao cấp như đông trùng hạ thảo, nhụy hoa nghệ tây, trà hoa sấy lạnh,… được nhiều doanh nghiệp chọn làm quà tặng. Đã từng có những đơn vị cung cấp các giỏ quà Tết bằng đông trùng hạ thảo với giá lên đến 38 triệu đồng/hộp với lời giới thiệu “được khai thác trực tiếp từ cao nguyên Na Khúc - Tây Tạng”.