Chủ động phòng ngừa thủ đoạn “rút ruột” công-ten-nơ

Là thành phố cảng biển, mỗi ngày Hải Phòng có hàng nghìn công-ten-nơ được vận chuyển đi các nơi và ngược lại. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng liên tiếp trình báo về việc mất hàng hóa trong công-ten-nơ 

 Là thành phố cảng biển, mỗi ngày Hải Phòng có hàng nghìn công-ten-nơ được vận chuyển đi các nơi và ngược lại. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng liên tiếp trình báo về việc mất hàng hóa trong công-ten-nơ (mặc dù các công-ten-nơ còn nguyên kẹp chì niêm phong). Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự (Công an Hải Phòng) vào cuộc, làm rõ nhiều thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm trộm cắp hàng trong công-ten-nơ.

Phần lớn các vụ trộm có sự tiếp tay của lái xe

Đại úy N.T.V, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự (Công an thành phố) cho biết: “Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vận tải liên tục trình báo về việc mất tài sản trong công-ten-nơ. Điều đáng nói là mỗi công-ten-nơ đều có chế độ bảo vệ khá chắc chắn. Sau khi đóng hàng, mỗi công-ten-nơ nhập, xuất qua cửa khẩu đều được kẹp chì niêm phong. Kẹp chì niêm phong chính là dấu hiệu bảo đảm giữa bên chuyển hàng với bên nhận hàng rằng công-ten-nơ còn nguyên vẹn, trong suốt quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp trình báo, hầu hết công-ten-nơ bị “rút ruột” còn nguyên kẹp chì chứng tỏ có người dùng các thủ đoạn tinh vi để rút hàng. Việc lấy trộm hàng cần một khoảng thời gian khá dài nên khó có thể chấp nhận lý do lái xe không biết công-ten- nơ mình chở bị “rút ruột”. Qua các vụ mất trộm hàng trong công-ten-nơ, phần lớn đều có sự tiếp tay hoặc chủ mưu của lái xe chở công-ten-nơ”.

Vụ việc điển hình ngày 30-12-2010, 3 lái xe của Công ty TNHH vận tải Hùng Thủy là Trần Văn Quân, sinh năm 1978, Phạm Văn Hùng, sinh năm 1979, cùng ở thôn 4, xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ và Phạm Văn Cường, sinh năm 1983, ở thôn Cẩm Lý, xã An Lâm, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cấu kết với Nho Văn Mạnh, sinh năm 1971, ở xã Phú Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương trộm cắp hàng trong các công-ten-nơ. Bọn chúng khai: Khi nhận được lệnh vận chuyển, Cường gọi điện thông báo cho Quân và Hùng về việc chuẩn bị chở hàng từ Hải Phòng đi cửa khẩu Bảo Lâm (tỉnh Lạng Sơn) và “gợi ý” chuyện lấy trộm hàng trong các công-ten-nơ này. Trước đề nghị đó, Quân và Hùng đồng ý với kế hoạch của Cường. Sau khi bàn bạc, cả bọn thống nhất chọn địa điểm “rút ruột” công-ten-nơ gần quán gà tươi Mạnh Hoạch thuộc địa bàn xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành, Hải Dương đồng thời liên hệ với Nho Văn Mạnh, “chuyên gia rút ruột công-ten-nơ” để trộm hàng. Bọn chúng đã “rút ruột” số lượng lớn hạt phí và hạt hạnh nhân trong các công-ten-nơ, tổng trị giá 358.312.500 đồng.

Trước đó, ngày 30-11-2010, Công an thành phố bắt giữ ba lái xe là Trương Văn Cường, sinh năm 1982, quê Thái Bình; Nguyễn Trí Tuệ, sinh năm 1978 và Ngô Văn Nam, sinh năm 1970, cùng ở Hải Phòng và sáu công nhân bốc vác liên quan đến vụ “rút ruột” công-ten-nơ. Ngày 30-11-2010, Cường, Tuệ, Nam chở công-ten-nơ chứa sắt thép phế liệu từ cảng Đoạn Xá về giao tại Nhà máy thép Sông Đà (Thủy Nguyên, Hải Phòng). Cả hai dừng xe tại chỗ vắng để thuê nhóm “cửu vạn” cạy cửa công-ten-nơ lấy trộm thép.

Tang vật rút ruột công ten nơ bị thu giữ.

Phát hiện nhiều thủ đoạn “rút ruột” công-ten-nơ

Để bảo đảm an toàn hàng hóa, mỗi công-ten-nơ đều được gắn kẹp chì niêm phong. Khi các lái xe chở công-ten-nơ đến điểm giao nhận, bên nhận hàng sẽ kiểm tra kẹp chì xem có còn nguyên vẹn hay không. Để qua mắt bên nhận hàng, bọn trộm cắp hàng trong công-ten-nơ đều tìm cách giữ nguyên kẹp chì. Một trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự cho biết: “Trong vụ “rút ruột” công-ten-nơ ngày 30-12-2010, thủ đoạn của Nho Văn Mạnh hoàn toàn mới so với các vụ trước, y dùng khoan điện khoan vào cạnh cánh cửa của công-ten-nơ, sau đó rút đinh tháo cả cánh cửa công ten nơ mà không ảnh hưởng đến kẹp chì niêm phong của Hải quan. Sau khi “rút ruột” hàng, chúng gắn cánh cửa công-ten-nơ lại như cũ khiến đơn vị nhận hàng không thể phát hiện công-ten-nơ đã bị mở”.

Vụ việc “rút ruột” công-ten-nơ bằng cách phá kẹp chì điển hình diễn ra cuối tháng 7-2010. Ngày 27-7-2010, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự bắt quả tang các đối tượng phá chốt công-ten-nơ, trộm cắp hàng hóa tại khu vực Công ty TNHH Phước Hồng tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương. Chúng sử dụng bộ rung đổi điện từ ắc quy ô tô sang điện xoay chiều chạy máy khoan, cắt chốt phá kẹp chì, lấy đi một lượng hàng hóa nhất định rồi đóng chốt và kẹp chì niêm phong lại như cũ. Với thủ đoạn trên, nhóm tội phạm đã lấy 37 bao đựng sản phẩm thịt bò muối đông lạnh, 14 bao đựng các sản phẩm gân bò đã qua chế biến, tổng trọng lượng khoảng 2 tấn. Quá trình bắt giữ nhóm tội phạm này, lực lượng công an còn thu giữ 1 túi đồ nghề gồm khoan điện, bộ rung đổi nguồn, 1 cưa sắt kèm theo nhiều lưỡi; 17 bộ chì niêm phong và nhiều dụng cụ phá chốt và kẹp chì niêm phong công-ten-nơ.

Quá trình đấu tranh với loại tội phạm này, Công an Hải Phòng còn phát hiện thủ đoạn “rút ruột” công-ten-nơ mới là dùng hóa chất làm nhũn gioăng cao su một bên cánh cửa công-ten-nơ không kẹp chì, dùng cây sắt bẩy cửa để trộm cắp. Nhóm lái xe Trương Văn Cường, Nguyễn Trí Tuệ, Ngô Văn Nam cùng 6 cửu vạn khác đã mở cửa công-ten-nơ bằng thủ đoạn này để trộm cắp sắt trong công-ten-nơ.

Tình trạng “rút ruột” công-ten-nơ khiến các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thiệt hại không nhỏ. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an trong việc triệt xóa các ổ nhóm “rút ruột” công-ten-nơ, các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu cần chủ động các biện pháp phòng ngừa, tăng cường quản lý tài sản, trong đó chú trọng tuyển chọn các lái xe đủ phẩm chất đạo đức để tham gia vận chuyển xe chở công-ten-nơ./.

                                                                 Bài và ảnh: Việt Hòa

Đọc thêm