Để đạt được những nấc thang cao hơn trong cuộc sống, con người phải có cảm xúc, đó cũng chính là lý do giải thích vì sao, bên cạnh lý trí để kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà - lại có một trái tim đầy nhân ái và bao dung đến vậy…
Thời gian qua, THINK BIG GROUP được biết đến là một tập đoàn đa ngành, lấy giáo dục và kinh doanh bất động sản làm trọng tâm. Hiện tại, THINK BIG GROUP và Lộc Sơn Hà đã có gần 50 chi nhánh lớn trên toàn quốc. Lộc Sơn Hà đã được Tạp chí Bất động sản Reatimes bình chọn là Top 5 Sàn giao dịch bất động sản tốt nhất Việt Nam; Top 10 Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc 2018 do Tạp chí Xây dựng bình chọn; Top 10 Thương hiệu uy tín, chất lượng năm 2018 do Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật bình chọn...
Có câu nói: “Phải biết hài lòng với những gì mình đang có”. Nhưng nếu như chỉ biết hài lòng với những gì mình đang có mà không phấn đấu, không tiến lên, không có những khát vọng tiếp theo thì con người đó xem như đã chết. Bởi lẽ, con người luôn phải hướng đến những điều tốt đẹp nhất, những sự sáng tạo hơn để chinh phục nấc thang tốt đẹp của cuộc sống.
Chỉ trong vòng 2 năm qua anh đã cho ra đời hàng chục chi nhánh bất động sản mang thương hiệu Lộc Sơn Hà khắp cả nước. Ý tưởng kinh doanh này xuất phát từ đâu? Anh kỳ vọng như thế nào vào những “đứa con” này?
Nhu cầu đầu tư và phát triển bất động sản tại tất cả các tỉnh, thành rất cao, trong khi đó ở các tỉnh, thành này những doanh nghiệp chuyên nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ phát triển bất động sản chưa có nhiều và đây là một thời cơ rất lớn. Nhìn thấy rõ tiềm năng này, chúng tôi đã quyết định đào tạo đội ngũ nhân lực có chiều sâu. Trong suốt 4 năm qua, chúng tôi đã tập trung đào tạo đội ngũ này và chuẩn bị cho mình những bước tiến mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua. Bước sang năm thứ 5, chúng tôi tiến thêm một bước nhảy vọt và sẽ có những đột phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Cùng với những bước tiến trên, anh đã từng chia sẻ về ước nguyện sẽ thành lập một Học viện đào tạo THINK BIG. Anh có thể cho DN & PL biết cụ thể hơn về dự định và mục tiêu tốt đẹp này?
Đúng vậy, đó chính là một trong những mục tiêu của Tập đoàn THINK BIG Group và Lộc Sơn Hà Land. Theo đó, chúng tôi muốn phát triển 50 chi nhánh của Học viện trải dài trên toàn quốc để có thể đào tạo cho những người muốn có kiến thức về đầu tư, để phát triển bản thân và tìm kiếm con đường thành công. Đây là một cơ hội rất lớn và chúng tôi đã bắt đầu triển khai thực hiện dự án này. Mỗi một chi nhánh của Lộc Sơn Hà, chúng tôi sẽ đặt ở đó một Học viện THINK BIG. Mục tiêu mà chúng tôi đưa ra là tới đây sẽ xây dựng một tòa nhà văn phòng và đặt Học viện quốc tế THINK BIG ở đó.
Để đạt được điều này chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều, bởi để Học viện phát triển phải có những con người thực sự có năng lực, tâm huyết với hoạt động đào tạo. Không chỉ vậy, thông qua hoạt động đầu tư bất động sản, chúng tôi tiếp tục mời những nhân tài, có tri thức, khao khát cống hiến, chia sẻ, mong muốn xã hội tốt đẹp hơn. Họ sẽ cùng chúng tôi, cùng Học viện THINK BIG chia sẻ kiến thức cho những thế hệ tiếp theo.
Trong thời đại cách mạng 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, cũng như trong xu thế kinh tế mở, các doanh nghiệp sẽ phải không ngừng “làm mới mình” để hội nhập và phát triển. Vậy anh và các cộng sự của mình đã chuẩn bị những hành trang gì để đáp ứng sự đổi thay của thời cuộc?
Việc áp dụng công nghệ vào quá trình phát triển của doanh nghiệp là một việc làm vô cùng cần thiết trong giai đoạn này. Đây cũng là một hoạt động sống còn của doanh nghiệp trong những giai đoạn tiếp theo. Để một doanh nghiệp tồn tại, không chỉ cần công nghệ mà cần phải có rất nhiều yếu tố khác như tài chính, nguồn nhân lực, thương hiệu, nắm bắt thị trường, marketing... Trong đó công nghệ là một thành tố thúc đẩy doanh nghiệp tồn tại, phát triển và có những bước đột phá đặc biệt.
Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, trong giai đoạn vừa qua, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền để có thể nghiên cứu những phần mềm, công nghệ phù hợp giúp ích cho hoạt động kinh doanh, liên quan đến hoạt động giáo dục cũng như bất động sản. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, con người muốn mua những sản phẩm thuận lợi hơn, quản lý dễ dàng hơn và tiếp cận với sản phẩm mà mình mong muốn một cách nhanh gọn hơn. Cùng với việc đầu tư tài chính, chúng tôi cũng chú trọng đầu tư về nhân lực để chuẩn bị cho những bước tiến tiếp theo.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Nguyễn Mạnh Hà là một trong những doanh nhân rất đam mê với hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là những chương trình hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh có thể cho biết rõ hơn về hoạt động này? Trong năm 2019 này, anh đã, đang và sẽ làm gì để giúp các em được “viết tiếp ước mơ đến trường”?
Bản thân sinh ra ở một vùng quê nghèo, để có được con chữ là một may mắn vì bố mẹ tôi tôi luôn tạo mọi điều kiện để con cái mình có thể học tập. Để được đến trường, chúng tôi phải vượt qua những chặng đường vô cùng gian khổ. Quá trình lập nghiệp cũng gặp phải không ít khó khăn vì không có người chỉ đường, đưa lối.
Trong quá trình học tập, tôi lại được rèn luyện trong môi trường xã hội nên càng hiểu sâu sắc một điều: Để có thể giúp đỡ người khác, nên cho họ chiếc cần câu hơn là con cá. Mặt khác tôi cũng thấm nhuần hoạt động thiện nguyện là trách nhiệm xã hội của một doanh nhân. Mỗi một con người sống trong cuộc đời này không chỉ lo cho mình mà phải cống hiến và đóng góp cho xã hội.
Theo quan điểm của tôi, làm từ thiện phải có mục đích và phải làm đúng nơi, đúng lúc. Vì thế, đối với những bạn trẻ, mong muốn thành công, chúng ta nên chia sẻ với họ về những ước mơ, thúc đẩy trong họ những khát vọng, giúp cho họ có những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để họ có thể tiến lên, đặt biệt chia sẻ với họ tư duy đúng để có thể định hướng đúng về cuộc sống.
Thực tế, tôi đã bỏ ra rất nhiều tiền để tổ chức sự kiện Bản đồ thành công ở các tỉnh, thành. Nếu như những năm trước, chúng tôi chỉ tổ chức 3 - 4 sự kiện, với chi phí khoảng 2 tỷ đồng thì năm nay tôi tổ chức tới 10 chương trình với một khoản kinh phí rất lớn, cho hàng ngàn người và hoàn toàn miễn phí, với mong muốn mỗi người có thể thiết lập cho mình một tấm bản đồ về sức khỏe, gia đình, mục tiêu sự nghiệp, những kiến thức, kỹ năng cần phải học, tài chính…
Một chương trình như vậy chúng tôi tổ chức trong vòng 2 ngày, với hàng ngàn người tham gia, chi phí phải hơn 1 tỷ trở lên mới có thể làm được. Tôi coi đó là một hoạt động đóng góp xã hội chứ không phải hoạt động kinh doanh. Có không ít người nghĩ rằng làm từ thiện là phải mang tiền đi cho nhưng tôi không nghĩ như vậy, mà tôi cho họ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, để những người trẻ có khát khao, mong muốn thành công thực hiện được ước mơ và hoài bão của mình.
Với những em nhỏ là học sinh nghèo ở các vùng quê không có điều kiện đến trường hoặc đến trường vô cùng khó khăn vì không có điều kiện về tài chính, chúng tôi cùng Câu lạc bộ Anh chị em (ACE) đã tặng các món quà là những chiếc xe đạp. Năm nào chúng tôi cũng tặng hàng ngàn chiếc xe đạp cho các em nhỏ trên phạm vi toàn quốc. Trong năm 2019, chúng tôi cũng đã tặng hơn 1 ngàn học bổng, hơn 1 ngàn chiếc xe đạp và nhiều hiện vật khác cho trẻ em 3 tỉnh, thành: Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi.
Vào dịp cuối năm nay, chúng tôi tiếp tục thực hiện 2 chương trình thiện nguyện nữa do Tập đoàn THINK BIG GRoup và Câu lạc bộ ACE tổ chức. Sẽ có khoảng trên 2 tỷ tiền thiện nguyện được chia sẻ cho 2 tỉnh Thanh Hóa và Quảng Bình. Ngoài ra là rất nhiều hoạt động thường niên diễn ra hàng năm như: Tết cho người nghèo; Rằm Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… nhằm hỗ trợ cho các trường hợp, để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Một trong những hoạt động thiện nguyện nữa cũng được THINK BIG quan tâm là các hoạt động cứu trợ những người gặp thiên tai, lũ lụt. Đó là tất cả những hoạt động mà chúng tôi chú trọng và coi đó là một phần trách nhiệm của mình phải thực hiện và đóng góp cho xã hội.
Từng được rong ruổi cùng anh trên những chuyến xe “chở ước mơ” và thiện nguyện, tôi cảm nhận rất rõ tâm huyết này. Cảm xúc của anh trong mỗi chuyến thiện nguyện có khác nhau không? Điều gì đọng lại trong anh sau những chuyến xe “chở nặng ân tình” đó?
Không một hành trình nào đem lại cảm xúc giống nhau. Mỗi nơi chúng ta đến sẽ gặp những con người, phận đời, cảnh ngộ khác nhau. Mỗi hành trình đều mang đến cho tôi những cảm xúc rất khác nhau. Theo tôi, rất cần những cảm xúc tốt đẹp để chúng ta thăng hoa. Tôi là một doanh nhân dựa vào lý trí để làm kinh doanh nhưng tôi cũng là một doanh nhân – một con người sống bằng trái tim. Vì vậy tôi muốn cuộc sống của mình không chỉ tạo ra bởi lợi ích về kinh tế và còn phải tạo ra được những cung bậc cảm xúc, để có thể chinh phục những nấc thang cao hơn trong cuộc sống của mình.
Trân trọng cám ơn Chủ tịch Tập đoàn THINK BIG Group Nguyễn Mạnh Hà. Chúc cho những dự định và tâm huyết của anh sẽ trở thành hiện thực!