Trong 3 tháng gần đây, Báo Hải Phòng liên tục có tin, bài phản ánh tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, đồng thời đề xuất các biện pháp ngăn chặn, được dư luận quan tâm. Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các lực lượng xem xét thực tế, chủ trì họp bàn, thống nhất các biện pháp nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trong quý cuối năm 2010.
Ùn tắc giao thông nhiều và kéo dài hơn
9 tháng năm 2010, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tăng so với cùng kỳ năm 2009 với chiều hướng phức tạp, bên cạnh đó xuất hiện nguy cơ ùn tắc giao thông tại nhiều khu vực trọng điểm.
Điều đáng nói là các điểm đen ùn tắc giao thông xuất hiện ngày càng nhiều, thời gian ùn tắc cũng kéo dài hơn so với trước. Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra liên tục trên tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, nút ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- đập Đình Vũ – những ngả đường dẫn tới các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng. Để đối phó với vấn nạn này, cơ quan chức năng đã cho phép xe công-ten-nơ đi vào nhiều tuyến đường khác để giảm tải cho các đường trên như đường Lê Lai, Lê Hồng Phong, Đà Nẵng…Rốt cục lại xảy ra hệ lụy xấu là xuất hiện thêm nhiều điểm ùn tắc và tai nạn giao thông mới.
|
Chân cầu Niệm phía nội thành thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Duy Lê |
Thực tế cho thấy, đa số nút giao thông trên địa bàn thành phố giữa đường bộ với nhau là giao cắt cùng mức, đặc biệt có 15 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong khi đó, phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng. Tính đến thời điểm cuối tháng 9-2010, toàn thành phố có hơn 54 nghìn xe cơ giới, chưa kể tới hàng nghìn phương tiện từ các địa phương khác tới Hải Phòng tập kết rút hàng, trong đó có hơn 5,5 nghìn xe công-ten-nơ, hơn 660 nghìn xe máy. Trong khi đó, hệ thống giao thông tuy được đầu tư, nâng cấp, nhưng chưa đồng bộ, tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế-xã hội. Vận tải hành khách công cộng chưa phát triển và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, dịch vụ xảy ra tràn lan. Các biện pháp xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, dẫn tới việc bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông chưa mang lại hiệu quả thiết thực.
Vẫn là giải pháp đồng bộ, lâu dài
Tại cuộc họp bàn triển khai biện pháp hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, các thành viên Ban ATGT thành phố và cơ quan chức năng thống nhất đề xuất Sở GTVT phối hợp với Công an thành phố tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý, linh hoạt. Đồng thời tiến hành cải tạo, mở rộng các nút giao, nâng cấp mở rộng mặt đường, xây dựng một số hè phố. Tập trung rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, vạch sơn phân làn xe làm cơ sở cho việc hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền tới người tham gia giao thông, nhất là đối với độ tuổi thanh, thiếu niên kết hợp xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm Luật Giao thông đường bộ và Nghị quyết 32/CP trong lĩnh vực giao thông.
Về lâu dài, Ban ATGT thành phố nghiên cứu việc cấm xe máy trên một số tuyến đường, xây dựng cầu cạn cho người đi bộ và tăng cường phát triển xe buýt công cộng nhằm hạn chế và giảm dần ùn tắc và TNGT trên địa bàn thành phố. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi một số điều kiện cần thiết về cơ chế tài chính, chế tài đủ mạnh như: tăng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho duy tu, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông. Hằng năm, thành phố dành nguồn kinh phí khoảng 10 tỷ đồng - nguồn kinh phí ứng cứu về công tác ATGT, để xử lý, cải tạo kịp thời một số vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc và mất ATGT. Trước mắt xem xét nguồn kinh phí ứng cứu kịp thời bảo đảm giao thông một số nút thường xuyên ùn tắc và TNGT như: đóng các điểm mở dải phân cách giữa trên quốc lộ 5 tại cây xăng Đông Hải km 102+760, khách sạn Việt-Trung, đóng dải phân cách đường 353 giao cắt với đường Trung Dũng 2; lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm hướng đi Đồ Sơn; lắp biển báo nút giao thông Hàng Kênh-Tô Hiệu; cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông quán Ngọc đường 353; sơn vạch kẻ đường một số ngã tư nguy hiểm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, đường Phạm Văn Đồng, Lạch Tray và cải tạo điểm giao đường An Kim Hải với đường Nguyễn Văn Linh tại km95+200. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông mỗi khi điều khiển phương tiện trên các tuyến đường. Vì hạnh phúc của cộng đồng và bản thân mọi người cùng chung tay giải tỏa nạn ùn tắc và TNGT, góp phần xây dựng thành phố Hải phòng hiện đại, văn minh.
Anh Tú