Grand Prix Trung Quốc: Schumacher và chiến thắng của sự lão luyện

Bằng kinh nghiệm lão luyện, Michael Schumacher đã tận dụng triệt để sai lầm của đối thủ để cán đích đầu tiên dù phải xuất phát ở vị trí thứ 6.

Bằng kinh nghiệm lão luyện, Michael Schumacher đã tận dụng triệt để sai lầm của đối thủ để cán đích đầu tiên dù phải xuất phát ở vị trí thứ 6 qua đó lần đầu tiên vượt lên trên Alonso để dẫn đầu bảng tổng sắp các tay đua khi mùa giải chỉ còn lại 2 vòng đua nữa.

Trước khi cuộc đua chính thức khởi tranh, đa số nhận định của giới chuyên môn và người hâm mộ cho rằng Michael Schumacher khó có thể giành chiến thắng tai Grand Prix Trung Quốc, điều mà trước đây anh chưa từng làm được. Thế nhưng, "chuyện khó có thể đó" đã xảy ra.

images1111485_1.jpg
Schumi (sau) và niềm vui chiến thắng
trước sự thất vọng của Alonso

Bằng bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như việc tận dụng triệt để sai lầm của đối phương của tay đua đã từng 7 lần vô địch thế giới, Schumacher đã xuất sắc cán đích đầu tiên sau 1giờ 37 phút 32, 747 giây, nhanh hơn người về thứ 2 là ĐKVĐ Fernando Alonso gần 3, 121 giây.

Với chiến thắng này, Schumi đã cân bằng về điểm số với tay đua người Tây Ban Nha của đội Renault trong bảng xếp hạng cá nhân. Hiện tại cả hai tay đua đã giành được 116 điểm, nhưng tay đua người Đức được xếp thứ nhất vì nhiều hơn đối thủ 1 danh hiệu vô địch.

Lựa chọn sai lầm về lốp hay món quà bất ngờ của Renault cho Schumacher

Bất chấp việc đường trơn do trời mưa, Fernando Alonso vẫn có được sự khởi đầu hoàn hảo khi giữ vững được vị trí số 1 sau vạch xuất phát. Bằng nỗ lực tuyệt vời cộng với sự giúp đỡ nhiệt nhiệt tình của đồng đội Fisichella, Alonso đã liên tục ra tăng khoảng cách 1,2 giây/vòng so với các tay đua còn lại.

Đến vòng thứ 22, khi mà khoảng cách với nhóm còn lại là hơn 20 giây, Alonso "ung dung" vào pit lần thứ nhất và câu chuyện về "món quà bất ngờ của Renault cho Schumacher" cũng bắt đầu từ đây. Thay vì thay mới cả 4 chiếc lốp trung gian cho Alonso, BLĐ đội đua Pháp đưa ra quyết định kì lạ khi chỉ thay mới hai lốp trước và giữ nguyên hai lốp sau.

images1111499_3.jpg
Renault mắc lỗi trong cả 2 lần vào pit của Alonso

Kết quả của sự thiếu đồng bộ này đã khiến sức mạnh của chiếc R26 giảm đi trông thấy. Đến vòng thứ 28, Fisichella và Schumacher đã bắt kịp Alonso. Không còn cách nào khác Alonso buộc phải hoán đổi vị trí với người đồng đội ở vòng thứ 29 để cứu vãn tình thế. Tuy nhiên trước sức ép khủng khiếp của Schumacher, tay đua của đội Renault đã không thể giữ được vị trí thứ 2 và bị tay đua người Đức qua mặt ở vòng thứ 30.

Đến vòng đua thứ 34, khi mà mặt đường đã trở nên khô ráo hơn, Alonso vào pit lần 2. Tưởng như vào đây mọi khó khăn sẽ được khắc phục, thế nhưng vận đen tiếp tục bám theo anh khi một sự cố ở bánh sau đã khiến cho đội ngũ hậu cần của Renault phải mất hơn 19 giây mới có thể "giải thoát" cho Alonso.

Trái ngược với Renault là hình ảnh đội ngũ hậu cần Ferrari chuyên nghiệp,  nhanh nhẹn với những thao tác đồng bộ tới từng chi tiết. Chính điều này đã giúp cho Schumi vượt qua Fisichella ở vòng thứ 41 để chiếm vị trí dẫn đầu khi tay đua người Italia "lóng ngóng " ngay đoạn cua đầu tiên sau lần vào pit thứ 2.

Mặc cho sự bám đuổi quyết liệt của Alonso trong suốt quãng đường còn lại, Schumacher đã không mắc bất kì sai lầm nào dù là nhỏ nhất trong việc bảo vệ vị trí số 1 cho đến hết 56 vòng đua.

images1111501_4.jpg
Schumi tận dụng sai lầm của đối thủ để cán đích đầu tiên

Chiến thắng này đánh dấu lần thứ 91 Schumacher được đứng trên bục cao nhất.

Tại cuộc họp báo sau cuộc đua nhà vô địch cho biết:" Chiến thắng này là một điều kì diệu với chúng tôi… Tất cả đều nhờ vào nỗ lực của toàn đội. Trước mắt vẫn là hai cuộc đua rất căng thẳng nhưng cũng rất thú vị. Tôi nghĩ rằng, chặng đua cuối cùng mới có thể xác định được ngôi vô địch".

Còn Fernando Alonso buồn bã phát biểu: "Chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội bằng vàng tại Grand Prix Trung Quốc… 10 vòng đua cuối cùng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng tất cả đã quá muộn".

Có thể nói chiến thắng ngày hôm nay của cựu hoàng người Đức là rất xứng đáng.Thắng lợi này là sự kết hợp của 3 nhất: tay lái lão luyện nhất;đội đua mạnh nhất và chiếc xe ổn định nhất. Tuy nhiên danh hiệu đầu tiên của tay đua sắp giải nghệ tại Trung Quốc là có phần đóng góp không nhỏ từ những sai lầm không thể tha thứ của Renault và sự thiếu may mắn của Alonso.

Với việc Massa của phải bỏ cuộc do va chạm với David Coulthard, đội Ferrari chỉ ghi được 10 điểm và phải nhường lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng đội đua cho Renault.

Đội Toyota gây thất vọng lớn khi không ghi được điểm nào vì hai thành viên của họ là Jarno Trulli và Ralf Schumacher phải bỏ cuộc do hỏng động cơ.

images1111505_5.jpg
Niềm vui chiến thắng của Schumi

Sau khi Kimi Raikkonen phải sớm bỏ cuộc tại vòng vòng 19, đội Mc Laren được an ủi phần nào với vị trí thứ 5 của Pedro de la Rosa.

Hai thành viên của đội Honda là Jenson Button và Barichello kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 4 và 6, mang về cho đội đua Nhật bản 8 điểm.

Vị trí thứ 7 với 2 điểm thuộc về Nick Heidfeld của đội Sauber. 1 điểm còn lại thuộc về Mark Webber của đội Williams khi tay đua người Úc về đích ở vị trí thứ 8.

Grand Prix Nhật Bản diễn ra vào ngày 8 tháng 10 sẽ hứa hẹn sự hấp dẫn và quyết liệt hơn tại Thượng Hải. Việc Alonso không giành được 1 danh hiệu nào kể từ Grand Prix Canada và bị Schumacher vượt qua tại bảng xếp hạng cá nhân phần lớn là do sự tính toán sai lầm của đội Renault gây nên. Những gì mà tay đua 25 tuổi thể hiện tại Grand Prix Trung Quốc chứng tỏ anh vẫn là hay nhất trong làng F1 hiện nay.

Kết quả tại Grand Prix Trung Quốc

Tay lái Đội đua

Thời gian

Số lần vào Pit

1

M. Schumacher (Đức) Ferrari  

1:37:32.747 giây

2

2

F. Alonso (TBN) Renault  

3.121

2

3

G. Fisichella (Italia) Renault  

44.197

2

4

J. Button (Anh) Honda  

1:16.0

2

5

P. De La Rosa (TBN) McLaren  

1:17.1

2

6

R. Barrichello (BRAZIL) Honda  

1:19.1

2

7

N. Heidfeld (ĐỨC) BMW  

1:21.9

2

8

M. Webber (ÚC) Williams  

+ 1 vòng

2

9

D. Coulthard (ANH) Red Bull  

+ 1 vòng

2

10

V. Liuzzi (ITALIA) Toro Rosso  

+ 1 vòng

1

11

N. Rosberg (ĐỨC) Williams  

+ 1 vòng

2

12

R. Kubica (BA LAN) BMW  

+ 1 vòng

3

13

R. Doornbos (HÀ LAN) Red Bull  

+ 1 vòng

2

14

S. Speed (MỸ) Toro Rosso  

+ 1 vòng

2

15

C. Albers (HÀLAN) Midland  

+ 3 vòng

3

16

S. Yamamoto (NHẬT) Super Aguri  

+ 4 vòng

4

17

R. Schumacher (ĐỨC) Toyota  

bỏ cuộc

2

18

F. Massa (BRAZIL) Ferrari  

bỏ cuộc

2

19

J. Trulli (ITALIA) Toyota  

bỏ cuộc

2

20

T. Monteiro (BĐN) Midland  

bỏ cuộc

2

21

K. Raikkonen (PHẦN LAN) McLaren  

bỏ cuộc

1

Thứ tự các tay đua sau Grand Prix Trung Quốc

1 M. Schumacher (Đức)Ferrari: 116 điểm
2 Alonso(TBN) Renault: 116 điểm
3 Giancarlo Fisichella (Italia) Renault: 63
4 Felipe Massa(Brazil) Ferrari 62 điểm
5 Kimi Raikkonen(Phần lan) 57 điểm
6 Jenson Button(Anh) 45 điểm
7 Rubens Barrichello(Brazil) 28 điểm
8 Juan Pablo Montoya(Columbia) 26 điểm
9 Nick Heidfeld (Đức) 22 điểm
10 Pedro de la Rosa (TBN) 18 điểm
11 Ralf Schumacher( Đức) 18 điểm
12 David Coulthard (Anh) 14 điểm
13 Jarno Trulli (Italia) 12 điểm
14 Mark Webber (Úc) 7 điểm
15 Jacques Villeneuve(Canada) 7 điểm
16 Robert Kubica (Balan) 6 điểm
17 Nico Rosberg (Đức) 4 điểm
18 Christian Klein(Áo) 2 điểm
19 Vitantonio Liuzzi (Italia) 1 điểm

Thứ tự các đội sau 16 Grand Prix
1 Renault 179 điểm
2 Ferrari 178 điểm
3 McLaren101 điểm
4 Honda 73 điểm
5 BMW 35 điểm
6 Toyota: 30 điểm
7 Red Bull :16 điểm
8 Williams :11 điểm
9 Toro Rosso: 1 điểm
10 Midland: 0 điểm
11 Super Aguri: 0 điểm

  • (Theo thethao.vietnamnet)

Đọc thêm