|
Các đại biểu Quốc hội cho rằng, những sửa đổi trong dự thảo lần này là chưa đủ sức tác động đến sự phát triển của thị trường.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán sắp được kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 12 đưa ra thảo luận. Các thành viên thị trường cho rằng, những sửa đổi trong dự thảo lần này là chưa đủ sức tác động đến sự phát triển của thị trường, chưa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cả trước mắt cũng như lâu dài.
ĐTCK ghi nhận ý kiến một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trước khi Dự thảo Luật được đưa ra thảo luận.
ĐBQH Vũ Văn Ninh -Bộ trưởng Bộ Tài chính
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán lần này tập trung vào những vấn đề bất cập trong thực tiễn. Dư luận đặt ra những vấn đề về tăng thẩm quyền cho UBCK, nhưng trên thực tế UBCK được phân cấp rất nhiều quyền, trong đó có một bộ phận thanh tra riêng và không phải cái gì cũng phải báo cáo.
Việc ban hành chính sách liên quan đến TTCK nhanh hay chậm không phụ thuộc vào việc cơ quan ban hành là Bộ Tài chính hay UBCK mà do tình hình thị trường, thực tế của Việt Nam có chấp nhận những điều đó hay không. Mỗi nước hiện nay quản lý chứng khoán đều làm như thế và quản lý rất chặt chẽ. Trung Quốc hiện nay quản lý chặt hơn Việt Nam, thậm chí còn cấp hạn mức cho NĐT nước ngoài khi họ đổ vốn vào. Chỉ những NĐT có đủ điều kiện mới được lựa chọn.
Nền kinh tế hiện vẫn ổn định, những yếu tố vĩ mô của Việt Nam so với nhiều nước là khá hơn nhiều. Tôi vừa đi dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 về, tại thời điểm này, nhiều nước vẫn chưa rút các gói kích thích kinh tế, thậm chí một số nước như Mỹ, Nhật, Trung Quốc phải tiếp tục hỗ trợ thêm, nhưng Việt Nam đã đi sớm hơn, những gói kích thích kinh tế đã dừng từ cuối năm 2009, đầu 2010.
Việc TTCK suy giảm có yếu tố từ chính sách chung, có nguyên nhân tác động từ thế giới và do nguyên nhân tâm lý của NĐT. Vừa qua, có một số chính sách tác động cả về mặt tâm lý, cả về mặt kinh tế như việc thắt chặt cho vay đối với chứng khoán… Đây là sự quản lý đúng hướng, nhưng do tác động đến tâm lý nên thị trường giảm điểm.
ĐBQH Vũ Viết Ngoạn - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
Luật Chứng khoán sửa đổi lần này tâp trung giải quyết một số vấn đề nổi cộm, vướng mắc. Do Luật mới ban hành được 3 năm và chúng ta chưa đủ thời gian để đánh giá nên chưa sửa đổi một cách căn bản. Luật sửa đổi lần này giải quyết được một số vấn đề như định hướng thúc đẩy đưa cổ phiếu trên thị trường tự do vào quản lý. Đối với DN niêm yết là việc nâng cao tính minh bạch trong công bố thông tin. Có một số quy định mới yêu cầu công ty đại chúng công bố thông tin, quản trị DN theo quy định.
Trên thị trường vừa qua nổi lên vấn đề thao túng, làm giá chứng khoán. Trong quá trình thẩm tra, có nhiều đại biểu có ý kiến về thẩm quyền của UBCK mà trực tiếp là cơ quan thanh tra. Trên thực tế, tình trạng thao túng thị trường thông qua việc đầu cơ, làm giá để trục lợi là hiện tượng khá rõ. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra của UBCK không có thẩm quyền để xác minh những bằng chứng đó. Đây là một điều hạn chế.
ĐBQH Trần Du Lịch - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế TP. HCM
Trước khi dự thảo luật này được đưa ra lấy ý kiến, tôi cũng đã trao đổi với một số CTCK và các công ty này cho rằng, luật sửa đổi cần có chính sách thúc đẩy thị trường. Nhưng vấn đề đặt ra là để thúc đẩy thị trường thì cần chính sách như thế nào. Một trong nhiều vấn đề gây bức xúc hiện nay là chuyện làm giá chứng khoán. Chính điều này làm mất lòng tin của thị trường, của NĐT. Khi trình lên Quốc hội thì Chính phủ phải đề xuất cụ thể các vấn đề như quyền hạn UBCK ra sao, có đủ sức để thanh tra, điều tra các vụ việc làm giá hay không?
Tôi cho rằng, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vấn đề cần bàn lớn hơn là mô hình tổ chức thị trường tài chính Việt Nam theo hướng nào. Thị trường tài chính bao gồm hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng, TTCK và thị trường bảo hiểm. Về tín dụng, chúng ta vừa ban hành Luật Tín dụng và các tổ chức ngân hàng, trong đó giao trách nhiệm rất lớn cho NHNN trong việc thanh tra, giám sát các ngân hàng và thị trường tiền tệ. Bảo hiểm cũng đã có thanh tra ngành riêng.
Về lĩnh vực chứng khoán, việc thanh tra, giám sát của UBCK được làm đến mức nào, có tương đương với NHNN trong việc thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng hay không? Vấn đề này không được đưa ra, Dự thảo Luật chỉ sửa đổi một số điều chưa phải là toàn diện, chưa phải là bức xúc.
Một số quan điểm cho rằng, nên tăng cường vị thế cho UBCK bằng việc phân cấp cho cơ quan này ban hành văn bản pháp quy. Tuy nhiên, trước đó, một số tổng cục, ủy ban, bộ, ngành đã được sáp nhập, theo đó chỉ có bộ chủ quản được ban hành các văn bản pháp quy. Nếu làm riêng cho UBCK thì lại vênh với các hệ thống khác của Chính phủ. Nếu tổ chức mô hình khác theo hướng một cơ quan quản lý độc lập trực thuộc Chính phủ thì có thể được.
ĐBQH Cao Sỹ Kiêm - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung cũng đã đáp ứng một phần nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, có những vấn đề chưa thể áp dụng ngay theo thông lệ quốc tế do hoàn cảnh, điều kiện của Việt Nam hiện nay. Một vấn đề mà từ lâu tôi đã có ý kiến là vị thế của UBCK hiện nay chưa được.
Từ trước thì cơ quan này đã trực thuộc Chính phủ, sau đó sáp nhập về Bộ Tài chính. Vì thế hiệu lực không cao, mặc dù đây là lĩnh vực liên quan đến tiền tệ rất nhạy cảm. Do đó, việc xác định vị thế độc lập của UBCK là rất cần thiết.
Tôi rất bức xúc về tình trạng làm giá chứng khoán trên thị trường vừa qua. Nó làm méo mó thị trường và gây rủi ro lớn cho NĐT. Vấn đề này có liên quan đến năng lực, thẩm quyền của thanh tra, kiểm tra ngành chứng khoán hiện nay. Cơ quan này cần nâng cao hơn về quyền hạn.
Thậm chí, có một số ý kiến thảo luận đề xuất bổ sung vào Luật sửa đổi nội dung cho phép thanh tra UBCK được nghe điện thoại của những người có nghi vấn thao túng giá cùng những quyền hạn khác để làm lành mạnh thị trường.
Theo Thanh Đoàn
ĐTCK