Chuyện về cái nơi lên xuống vỉa hè

Diện mạo đô thị Đà Nẵng những năm qua ngày càng khang trang, sạch  đẹp. trong đó có những con đường, dải phân cách và vỉa hè. Tuy nhiên, liên quan đến vỉa hè, xét về mặt cảnh quan đô thị hay nói cụ thể hơn là mỹ quan, cái vỉa hè còn có nhiều điều phải bàn, nhất là chuyện cái chỗ lên xuống vỉa hè trước mỗi nhà, cửa hàng, quán ăn…

Diện mạo đô thị Đà Nẵng những năm qua ngày càng khang trang, sạch  đẹp. trong đó có những con đường, dải phân cách và vỉa hè. Tuy nhiên, liên quan đến vỉa hè, xét về mặt cảnh quan đô thị hay nói cụ thể hơn là mỹ quan, cái vỉa hè còn có nhiều điều phải bàn, nhất là chuyện cái chỗ lên xuống vỉa hè trước mỗi nhà, cửa hàng, quán ăn…

Do việc bó vỉa ở nhiều tuyến đường, nơi tiếp giáp giữa vỉa hè và đường hơi cao, nhất là vào những năm đầu, khi thành phố Đà Nẵng mới tách ra khỏi QN-ĐN nên việc dắt xe lên xuống gặp khó khăn, mặc dù những nơi trước các cơ quan, cửa hàng lớn .v.v… vỉa hè được hạ thấp xuống để lên xuống dễ dàng, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều nơi người dân tự phát đắp thêm gờ vào để xe lên xuống. Bên cạnh đó, có người còn đặt gạch, thanh gỗ, táp-lô… một cách vô tội vạ, làm cả một đoạn vỉa hè lô nhô, lồi lõm.

Những năm sau này, nhiều con đường mới, vỉa hè thoai thoải, có độ dốc thấp hơn, không quá khó để dắt xe lên vỉa hè, ấy vậy mà nhiều người vẫn cố tình đắp thêm chỗ để xe dễ dàng chạy lên nhanh hơn. Nhiều đoạn vỉa hè đẹp đẽ, khang trang là vậy bị những cục, u làm phá vỡ, nó làm cho ta liên tưởng đến hình ảnh những khối u trên một cơ thể đẹp. Điều đó thật sự ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị.

Để khắc phục tình trạng trên, nên chăng học tập theo cách làm của thành phố Hà Nội, theo đó, ngành Giao thông công chính sản xuất đồng loạt bậc lên xuống bằng kim loại theo mẫu thống nhất, mỗi gia đình có thể mua về để xử dụng, đem ra đặt mỗi khi xe lên xuống, sau đó cất đi và thanh tra giao thông hoặc bộ phận chức năng được giao nhiệm vụ, sẽ tịch thu những ai để những công cụ đó cả ngày, cả khi không có xe lên xuống. Cũng có thể, làm lại bó vỉa một cách đồng bộ, không để quá cao để dắt xe không lên được nhưng cũng không được thấp quá để người ta không xuống xe mà chạy thẳng lên vỉa hè, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ai đắp thêm hay đặt gạch ở mép vỉa hè sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt và buộc tháo dỡ. Tuyệt đối không để đoạn vỉa hè nào mọc ra những đoạn, khúc “thịt thừa”, làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Thiết nghĩ, làm “sạch” lại chỗ lên xuống vỉa hè cũng là một phần của nội dung “có nếp sống văn minh đô thị” trong Chương trình “thành phố 3 có” của thành phố một cách thiết thực và cụ thể.

Nghị Văn

Đọc thêm