Hoàn cảnh khó khăn là cơ hội để những nhân vật tài năng bậc nhất của ngành công nghiệp này thể hiện rõ năng lực và tầm nhìn chiến lược của mình.
2010 – năm đầu tiên của thập thứ 2 đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn của nền kinh tế toàn cầu nói chung và ngành công nghiệp ôtô nói riêng.
Nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới Toyota đã phải đau đầu với vấn nạn thu hồi trên khắp toàn cầu, khiến danh tiếng bị sụt giảm nghiêm trọng. Nhóm Big Three (Ford, General Motors và Chrysler) đã vươn lên mạnh mẽ và vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Các tên tuổi khác đến từ Nhật Bản như Honda hay từ Hàn Quốc là Hyundai, Kia cũng đã có một năm thành công ngoài mong đợi.
Tất cả những thành quả mà các nhà sản xuất có được nhờ vào công lớn của những vị lãnh đạo tài ba với tài năng thiên bẩm của mình.
Dưới dây là danh sách 10 nhân vật quyền lực nhất của ngành công nghiệp ôtô 2011 do tạp chí Motor Trend bình chọn:
1. Alan Mulally – Chủ tịch kiêm CEO của Ford Motor
Xếp hạng năm 2010: 2
Xếp hạng năm 2009: 10
Alan Mulally tiếp tục có một năm thành công khi vươn lên vị trí quán quân trong danh sách của Motor Trend (năm ngoái đứng vị trí thứ 2).
Có thể nói Alan Mulally chính là người có đóng góp quan trọng nhất giúp Ford trụ vững trong cuộc Đại Suy thoái, điều mà cả General Motors (GM) và Chrysler đã không thể làm được.
Dù lỗ 14,6 tỷ USD trong năm 2008, nhưng Ford đã đạt lợi nhuận 2,7 tỷ USD trong năm 2009 và 6,37 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2010. Trong cuộc khảo sát chất lượng đầu năm của J.D. Power về những thương hiệu bình dân, Ford đứng vị trí số 1.
Triển vọng: Chắc chắn Alan Mulally sẽ còn tiến xa hơn nữa.
Thông tin thêm về Alan Mulally:
Rời bỏ vị trí điều hành phân nhánh máy bay thương mại mà ông đã gắn bó lâu năm tại Boeing mùa thu năm 2006, Alan Mulally gia nhập gia đình Ford và từng bước cải tổ bộ máy của “gã khổng lồ” của Detroit này. Dưới sự lãnh đạo của CEO Alan Mulally, Ford đã bán các tài sản không thực sự quan trọng cho tương lai sống còn của tập đoàn, như thương hiệu Jaguar, và dồn tập trung phát triển thương hiệu Ford, với một số mẫu xe mới: Fusion hybrid, mẫu Taurus mới cải tiến, và Fiesta vào năm sau.
Những người quen biết Mulally đều nói rằng bên dưới vẻ lạc quan, hài hước là một cá tính doanh nhân quyết liệt và cực đoan. Bằng chứng là những gì ông Mulally đã làm với Ford trong 4 năm qua. Ông đã tới và xé tan văn hóa bài ngoại, bảo thủ của Ford. Ông tổ chức các cuộc họp đều đặn vào mỗi sáng thứ năm với lãnh đạo các bộ phận, để tìm hiểu tất cả mọi vấn đề tồn tại trong công ty. Không một sự thật nào có thể qua mắt ông.
Với những thành tích đạt được, Alan Mulally là một trong số ít những nhà lãnh đạo được tổng thống Mỹ Barrack Obama khen ngợi.
2. Ferdinand Piech – Cố vấn cao cấp của Volkswagen AG
Xếp hạng năm 2010: 1
Xếp hạng năm 2009: 4
Piech tiếp tục có một năm thành công với Volkswagen, vì vậy ông đã được tạp chí Motor Trend lựa chọn cho vị trí thứ 2.
Năm 2008, Porsche lăm le muốn thôn tính Volkswagen. Tuy nhiên, cuộc Đại Suy thoái đã khiến Porsche từ một trong những công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới trở thành con nợ với khoản tiền khổng lồ lên đến 14,2 tỷ đô la. Khi Porsche không thể trả được khoản nợ này, Piech đã ra tay “cứu giúp” bằng cách dùng cổ phiếu của Volkswagen mua lại.
Piech đã chiến thắng trong cuộc chiến nội bộ, đánh bại người em họ Wolfgang Porsche, và buộc Wendelin Wiedeking, giám đốc điều hành Porsche phải từ chức ngay sau lễ ra mắt của mẫu xe Panamera.
Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa kết thúc. Volkswagen đang sở hữu 42% cổ phần Porsche với trị giá 4,9 tỷ USD. Thế nhưng, cổ đông lớn nhất của Volkswagen, một quỹ đầu tư dầu lửa Nauy, cho rằng thương vụ này chỉ tốt cho gia đình Piech và gia đình Porsche chứ không mang lại lợi lộc gì cho công ty.
Mục tiêu mà Piech đặt ra cho Volkswagen là chi 71 tỷ USD vào năm 2015 để thống trị Toyota.
Thông tin thêm về Ferdinand Piech:
Ferdinand Piech sinh ra và lớn lên trong một gia đình danh giá. Bố ông, Anton Piech, là một luật sư nổi tiếng, mẹ là Louise Porsche, con gái của Ferdinand Porsche, huyền thoại ôtô nước Áo với hãng xe ôtô thể thao sang trọng và đắt tiền bậc nhất thế giới.
Năm 1992, khi tập đoàn xe ôtô Volkswagen đang ở trong thời kỳ khó khăn nhất và có nguy cơ phá sản thì Ferdinand Piech xuất hiện. Với phong cách lãnh đạo độc đoán, kỷ luật và cống hiến hết mình, Ferdinand Piech đã vực lại Volkswagen để rồi trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu và đứng thứ ba trên thế giới hiện nay.
Ít ai có thể ngờ rằng, chỉ chưa đầy 10 năm, từ năm 1993 tới 2000, dưới sự lãnh đạo của Ferdinand Piech, doanh thu của tập đoàn Volkswagen tăng vọt từ 76 tỉ mác Đức lên tới con số 167 tỉ, dòng sản phẩm tăng từ 28 lên tới 65 mẫu mã khác nhau, từ chỗ phải chịu thua lỗ mỗi năm 2 tỉ mác, công ty thu lại được lợi nhuận 4 tỉ mác.
Năm 2003, Ferdinand Piech thôi giữ chức Chủ tịch điều hành mà chuyển sang làm Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Volkswagen. Song cả cuộc đời Ferdinand Piech vẫn gắn liền với công nghiệp xe hơi như là một người cố vấn.
Trong khi là người đứng đầu Volkswagen Group, Piech được biết đến như là một người năng nổ tấn công đến các thị trường khác. Ông không chỉ xây dựng thương hiệu Volkswagen và Audi cực kỳ thành công mà còn được ghi danh tên tuổi với các thương hiệu khác như VW, Golf, Seat, Skoda, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Scania...Ferdinand Piech được coi là "vị vua của các nhà sản xuất xe hơi Đức".
3. Carlos Ghosn: Chủ tịch kiêm CEO của Nissan/Renault
Xếp hạng 2010: 14
Với nhưng thành công trong công cuộc gây dựng hình ảnh của Nissan và Renault, Carlos Ghosn đã xuất sắc vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách của Motor Trend. Chiến tích lớn nhất của Carlos Ghosn là phát triển mẫu xe điện Nissan LEAF trở thành đối thủ cạnh tranh số 1 với Chevrolet Volt.
Tham vọng của ông là sản xuất 500.000 xe điện vào cuối năm 2013, trong đó có xe Infiniti, xe tải thương mại và 4 xe mang thương hiệu Renault.
Thông tin thêm về Carlos Ghosn:
Sinh ra ở Brazil, lớn lên ở Pháp nhưng lại có gốc Libăng, Carlos Ghosn ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê ôtô mãnh liệt. Không ai ngờ, lớn lên ông đã làm nên một điều kỳ diệu cho nền công nghiệp xe hơi Nhật Bản.
Là người có bề dày kinh nghiệm trong quản lý, điều hành các tập đoàn đa quốc gia, Carlos Ghosn từng giữ chức vụ giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ của công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới Michenlin.
Năm 1996 ông đảm nhiệm vai trò quản lý điều hành tập đoàn Renault, trực tiếp phụ trách lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản phẩm và lắp ráp. Điêu đứng sau khủng hoảng kinh tế năm 1997 tại châu Á, Nissan đang đứng trước nguy cơ phá sản. Năm 1999, theo thống kê của công ty này, khoản nợ đã lên tới 13 tỷ USD và thua lỗ khoảng 264 triệu USD, thị trường sụt giảm trầm trọng.
Đến khi Renault kết hợp với Nissan, nhân vật kiệt xuất Carlos Ghosn được cử làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan. Không hứa hẹn to tát nhưng Carlos đã đánh cược vị trí của mình tại Renault-nếu không làm cho Nissan có lợi nhuận sau 2 năm-một quyết định mạo hiểm, đầy bất trắc, nhưng đó mới thật sự là Carlos Ghosn.
4. Martin Winterkorn – Chủ tịch Volkswagen AG
Xếp hạng 2010: 4
Xếp hạng 2009: 9
Chủ tịch Martin Winterkorn kết hợp với cố vấn cao cấp Ferdinand Piech trở thành một bộ đôi hoàn hảo để đưa Volkswagen vươn tới những thành công mới. Trong danh sách của Motor Trend, Winterkorn vẫn giữ được vị trí so với năm ngoái.
Volkswagen ngày càng lớn mạnh tại các thị trường Đức, Brazil, đặc biệt là Trung Quốc – nơi Volkswagen đang dẫn đầu. Không những vậy, chủ tịch Martin Winterkorn còn đặt mục tiêu đạt mốc 1 triệu chiếc xe tại Mỹ vào năm 2018 dựa trên những “con bài chiến lược” như Golf VI mới hay các dòng sản phẩm của Audi.
Chắc chắn Chủ tịch Martin Winterkorn sẽ còn có bước tiến dài trong tương lai khi vẫn có sự cố vấn của Ferdinand Piech.
5. Chung Mong Koo – Chủ tịch tập đoàn Hyundai
Xếp hạng 2010: 3
Xếp hạng 2009: 6
Dưới tài năng lãnh đạo của Chung Mong Koo, Hyundai đã vượt qua Ford để vươn lên trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 trên thế giới.
Ngoài ra, sự cải thiện về phong cách cũng như chất lượng các sản phẩm đã giúp thương hiệu Hyundai-Kia ngày càng chiếm được cảm tình tại cái thị trường trọng điểm như Tây Âu và Bắc Mỹ.
Thông tin thêm về Chung Mong Koo:
Trở thành Chủ tịch Hyundai Motor vào năm 1998, giữa lúc khủng hoảng tài chính châu Á đang xảy ra, ông Chung Mong Koo gặp không ít khó khăn khi mới bắt đầu đảm trách vai trò này. Ông không có nhiều kinh nghiệm về sản xuất xe hơi. Trước đó, phần lớn công việc của ông là quản lý các phân nhánh của tập đoàn Hyundai, gồm một công ty thép, công ty sản xuất ống dẫn, công ty đóng tàu vận tải và quản lý dịch vụ kinh doanh của Hyundai Motor. Vì thế, khi ông nêu ra ý định biến Hyundai thành một trong năm hãng xe hàng đầu thế giới, một số người đã tỏ ra ái ngại cho ông.
Tuy nhiên, ông Chung Mong Koo đã từng bước xây dựng một Hyundai vững mạnh và đáng tin cậy. Với triết lý mọi sản phẩm làm ra phải hoàn hảo, ông đã đưa Hyundai từ một nhãn hiệu rẻ tiền trở thành một trong những hiệu xe hơi có hạng trên thế giới.
Ông từng bỏ ra đến sáu năm để liên tục truyền đạt cho nhân viên nguyên tắc làm việc không sai sót. Và kết quả thật ấn tượng. Chỉ vài năm trước đây, đối với nhiều người, cái tên Hyundai đồng nghĩa với một “sản phẩm tồi”. Nay mọi chuyện đã khác. Nhờ các dòng xe phổ thông và thể thao được thiết kế thời trang, giá cả phải chăng và có độ bền cao, Hyundai đang vươn lên, giành thị phần của những hãng xe hàng đầu thế giới.
6. Mark Ruess – Phó chủ tịch GM, chủ tịch GM Bắc Mỹ
Xếp hạng 2010: 14
Trước khi trở về trụ sở chính của tập đoàn, Mark Ruess đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò tái cấu trúc GM Holden tại Australia và New Zealand.
Chắc chắn với tài năng của mình, trong tương lai Mark Ruess sẽ còn tiến xa hơn nữa.
7. Lewis Booth – Giám đốc tài chính của Ford
Xếp hạng 2010: 11
Chính nhờ tài năng xuất chúng của Lewis Booth mà vấn đề tài chính của Ford đã được đảm bảo và lợi nhuận của Ford 2010 có được cũng có đóng góp không nhỏ của Lewis Booth.
8. Derrick Kuzak – Phó chủ tịch Ford, phụ trách phát triển sản phẩm
Xếp hạng 2010: 6
Derrick Kuzak là một trong những nhân vật chủ chốt có ảnh hưởng quan trọng tới tương lai của Ford.
Những thành quả mà ông đạt được chính là thay thế động cơ V8 bằng động cơ tu-bô tăng áp kép V6 và động cơ V6 thành tu-bô tăng áp 4 xi-lanh. Các mẫu xe Lincoln MKS và MKT, Ford Taurus SHO, Flex là những ví dụ điển hình. Mặc dù chưa thể qua mặt được Volkswagen/Audi về động cơ tăng áp 4 xi-lanh FSI/TFSI phun nhiên liệu trực tiếp nhưng Ford cũng dần khẳng định vị thế.
Ngoài ra, Derrick Kuzak còn đóng góp vào phát triển sản phẩm mới như Fusion, Taurus, Mustang GT 2010 và Focus, Fiesta, Mustang V6 2011. Đây chính là những mẫu xe được kỳ vọng sẽ đưa Ford trở về thời kỳ hưng thịnh.
Tương lai của Derrick Kuzak phụ thuộc khá nhiều vào CEO Mulally.
9. Sergio Marchionne – CEO Fiat/Chrysler
Xếp hạng 2010: 10
Trở thành CEO của Fiat vào năm 2005, Sergio Marchionne đã cứu nhà sản xuất này khỏi tình trạng khốn đốn. Ông đã biến những thua lỗ thành khoản lợi nhuận kếch xù 3,2 tỷ euro (4,6 tỷ USD) vào năm 2007.
Khi “ông lớn” Chrysler lung lay, Sergio Marchionne đã rat ay và giúp nhà sản xuất này tránh rơi vào tình trạng phá sản. Hiện tại Fiat nắm 20% cổ phần của Chrysler.
10. John Krafcik – Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Mỹ
Xếp hạng 2010: 5
Tại triển lãm ôtô Chicago diễn ra đầu năm, John Krafcik đã từng nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc cách mạng và bây giờ là thời điểm thích hợp để tiến hành cuộc cách mạng đó.”
Ông cùng đội ngũ nhân viên của mình đã thực hiện theo đúng như lời tuyên bố, trong đó nổi bật nhất chính là chương trình bảo đảm chất lượng mang tên Hyundai Assurance Plan. Chương trình này không những giúp ông leo lên 11 bậc so với năm ngoái mà còn giúp thay đổi quan niệm về xe Hàn xấu, kém bền mất giá của người tiêu dùng trước đây. Người ta càng ngày càng nhận ra lái xe Hyundai cũng rất thú vị.
Có thể nhận thấy rõ sự thành công của Hyundai, trong đó có đóng góp không nhỏ của John Krafcik khi xu hướng người tiêu chùng đang chuyển dần từ lựa chọn các dòng xe sang như Mercedes hay BMW sang loại xe sang giá mềm như Genesis.
John Krafcik là mẫu lãnh đạo được nhiều công ty săn tìm, trong đó có cả GM. Tuy nhiên, khi còn được chủ tịch Chung Mong Koo yêu thích thì tương lai của John Krafcik vẫn rộng mở.
Giang Nguyễn (Nguồn: MotorTrend)