Đó chính là yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển trong một rừng các nhà sản xuất xe máy thủ công tại Mỹ mọc lên như nấm. Hellcat cho thấy chopper hay cruiser đang trở nên quá thông dụng và trở thành một lối mòn mà Confederate Motorcycles không nên bước vào.
"Mèo máy" Hellcat
150 chiếc Hellcat đã được bán hết veo ngay từ khi nó chưa được sản xuất và có nhiều đơn đặt hàng tiếp tục đến nhưng hãng không thể đáp ứng, đơn giản bởi việc giới hạn về số lượng chính là yếu tố tạo nên chất lượng và sự khác biệt của mỗi chiếc Confederate. Các khách hàng mua Hellcat thường là những nhân vật nổi tiếng, trong đó chàng diễn viên Tom Cruiser.
Sau cơn bão Katrina tồi tệ nhất thế kỷ 21, nhà xưởng của Confederate đã bị sập làm hỏng một vài chiếc xe vừa sản xuất và hàng loạt phụ tùng khác của Hellcat. Nhưng ngay sau đó, Confederate đã nhanh chóng phục hồi lại sản xuất và tiếp tục phát triển chiếc Supercruiser mới Wraith như một sự khẳng định hướng đi mới trong chế tạo những chiếc xe tưởng chừng chỉ là trong giấc mơ. Wraith là một sự đột phá mang tính nổi loạn trong thiết kế xe máy.
Nesbitt nói với một nụ cười mãn nguyện: “Trong những năm học đại học tại Louisiana Tech tôi đã bắt đầu nghĩ về những chiếc xe máy, những chiếc xe mà bố tôi đã không chó phép tôi được điều khiển chúng. Bởi vì đó là những chiếc xe dành cho những kẻ “nổi loạn”. Tất nhiên tôi cũng bị ảnh hưởng và thực sự thú vị với những chiếc xe đó và bắt đầu chế tạo xe máy như là một phần của chương trình học tập”.
Xưởng sản xuất cũ của Hellcat
“Sau khi tốt nghiệp tôi đã phải làm một số công việc không đúng với chuyên môn để kiếm sống và làm việc cho tạp chí Iron Horse khi có thời gian rỗi, nơi đây chính là khơi nguồn và ấp ủ cho những ý tưởng thiết kế xe máy trong tôi. Và rồi tôi đã test chiếc Hellcat đầu tiên của Confederate. Ngay sau đó tôi có dịp tiếp xúc với Matt Chamber, ông chủ của Confederate. Đây như một bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Khi bước sang tuổi 30 tôi quyết định phải làm một cái gì đó trước khi quá muộn vậy tôi đã gọi cho Chambers và anh ấy nói: “Hãy đến đây, tôi có việc này cần anh làm”. Và chiếc Wraith đã được tôi thể hiện một cách mạch lạc nhất bởi nó đã ở trong đầu tôi trong suốt hơn 10 năm qua”.
Một phong cách thiết kế mới cho xe máy vừa đơn giản lại vừa phức tạp. Nisbett muốn mang đến một chiếc xe máy để đời do đó mọi chi tiết dù cho nhỏ nhất đều được tính toán rất cẩn thận. Anh bắt đầu bằng sự kết hợp giữa thiết kế và khả năng chế tạo, làm sao để có một chiếc xe đẹp mắt nhưng cũng đảm bảo để quá trình gia công đơn giản. Thêm vào đó động cơ và chassis cũng phải phù hợp với nhau để không phá vỡ phong cách chung của Wraith. Ghế ngồi cũng làm từ sợi các-bon gắn vào chassis, trên
Nesbitt đã bắt đầu công việc bằng cách tạo một mô hình dài 9 inch vào năm 2002 sau đó là một chiếc concept đúng như kích thước thiết kế trước khi đưa nó chạy thử trên cách đường đua. Động cơ 1638cc của S&S V-twin được lựa chọn để lắp cho Wraith. Ống xả được trổ ra ở hai bên khá kín đáo. Wraith chạy thử lần đầu tiên vào cuối năm 2004 và sau đó test tại hồ muối Bonneville Salt Flat. Tư thế của lái xe khá đặc biệt khi điều khiển chiếc Wraith, trông như là họ đang cưỡi lên một con bò tót trong một tư thế khá chênh vênh và không được thoải mái cho lắm. Đây cũng là một trong những ý kiến phản hồi từ dư luận và giới chuyên môn đối với Wraith. Tuy nhiên đây không phải là điều quan trọng đối với Confederate Motorcycles.
Wraith là kẻ nổi loạn trong thế giới xe máy và tiếp theo sau nó là một model khác cũng khinh khủng không kém đến từ Confederate Motorcycles: Renovation. Hãy chờ đợi để ngắm chiếc xe này.
-
Tuấn Cường
|
||
|